Linh mục đoàn Bùi Chu thường huấn & tĩnh tâm

Thứ năm - 09/01/2020 03:17  4123
Hàng năm cứ vào đầu năm dương lịch, linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu lại về Toà Giám mục để thường huấn và tĩnh tâm tháng để được bồi bổ thể xác, tinh thần, và tâm linh để quý cha bắt đầu năm mới dương lịch với một tinh thần và nghị lực mới mẻ. Năm nay, các cha bắt đầu thường huấn và tĩnh tâm lúc 08g30 thứ Tư, ngày 08/01 và ngày 09/01. Như vậy, các cha thường huấn và tĩnh tâm trễ lại một tuần so với lịch thông thường, để tiện mừng bổn mạng và chúc tết Đức cha nhân dịp Năm Mới âm lịch sắp tới.
 
img 2927

Đề tài thường huấn lần này được chọn là “Đôi nét về thư gửi tín hữu Rôma”. Cha giảng huấn là cha giáo Vincent Trần Minh Thực thuộc tu hội Xuân Bích Huế. Trong phần trình bày, cha không những gợi lên đôi nét về thư gửi tín hữu Rôma mà cha con đưa ra một vài suy tư về lá thư như: 1. Sống hiệp thông vì sứ vụ loan báo Tin mừng qua những mối tương giao, quan niệm về cơ cấu Hội Thánh, ngữ vựng về sự hiệp thông; 2. Thần hộc về môi trường qua chính bức thư, qua việc liên kết với Mc 16,15: Điểm mấu chốt về môi trường ở chỗ “thọ tạo trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa” = Thiên Chúa cứu độ toàn thể vũ trụ, qua quan niệm Thánh Kinh về nguyên tổ; 3. Chúa Giêsu Kitô là trung tâm của lịch sử cứu độ qua lời tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô và là Chúa, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và là Ađam mới.

Vì đề tài được chọn vừa mang tính học thuật vừa thiết thực nên quý cha tương đối tập trung để học hỏi và rút ra bài học sống cho mình trong vai trò người mục tử. Chẳng hạn cách hành xử của thánh Phaolo cho các cha một số bài học như: Người tín hữu có vai trò hết sức đặc biệt trong công cuộc loai báo Tin mừng, lòng kính trọng phải có đối với các tín hữu, linh mục phải những thứ lạm dụng: lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm, giáo dục các tín hữu biết mở rộng tầm nhìn về mầu nhiệm hiệp thông trong Hội Thánh.

Chương trình thường huấn kéo dài cả ngày trong suốt năm tiết học. Sau thường huấn, các cha được nghỉ ngơi và bắt đầu vào buổi tĩnh tâm lúc 17g với buổi huấn đức của Đức cha giáo phận. Sau bữa cơm tối, quý cha thực sự bước vào những giây phút tĩnh tâm thực sự: nghe giảng, chầu Thánh Thể, kinh tối, thinh lặng, nghỉ đêm.

Ngày thứ Năm, chương trình tĩnh tâm bắt đầu với giờ kinh sáng lúc 04g30, sau đó là thánh lễ, nguyện gẫm, điểm tâm, nghe giảng, sống thinh lặng, mừng quan thầy và chúc tết Đức cha... Tĩnh tâm là dịp thật đặc biệt để quý cha sống thinh lặng gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Nhờ đó, quý cha được trải lòng mình với Thiên Chúa, được lắng nghe Chúa phán dạy, được Chúa biến đổi tâm hồn, tăng thêm sức mạnh, khám phá ra ý Chúa trong sứ mạng... Nhờ đó, các cha nhiệt thành và đầy lòng mến hơn ngay trong trách nhiệm Chúa trao phó.

 
img 2930

Ý thức được tầm quan trọng của tĩnh tâm nên các cha đã tận dụng thời gian để sống thinh lặng, nghiêm túc gặp gỡ Chúa nhiều hơn. Điều này giúp quý cha mỗi ngày một sâu sắc hơn trong đời sống tâm linh, mặm mà và nồng thắm hơn trong tương giao với Chúa, và nhiệt thành hơn trong sứ mạng được trao phó.

Buổi thường huấn và tĩnh tâm tháng khép lại với bữa cơm trưa tất niên với Đức cha giáo phận. Anh em linh mục cũng được quây quần bên nhau trong bữa cơm huynh đệ. Sau bữa trưa, ai nấy trở về với nhiệm sở của mình trong hân hoan vui vẻ để tiếp tục sứ vụ chăm sóc đoàn chiên theo tinh thần đức ái mục vụ.   

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại606,193
  • Tổng lượt truy cập70,633,950
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây