Liên Thuỷ, 300 năm dấu ấn Tin mừng

Chủ nhật - 07/07/2019 08:43  2176
"Tình thương Chúa ngàn đời con ca tụng"
Nếu ai đó có dịp về thăm giáo xứ Liên Thủy sẽ không khỏi ngỡ ngành về sự đổi thay từng ngày của mảnh đất giàu truyền thống đức tin này. 300 năm một hành trình dài đã ghi dấu biết bao những mốc son lịch sử, quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ Liên Thủy với biết bao những giọt mồ hôi đã chảy cả trong đau thương và nước mắt. Cây đức tin của anh chị em giáo dân nơi đây đã được tưới gội bằng chính dòng máu anh hùng của 6 vị thánh tử đạo và 86 vị chứng nhân anh hùng.

Quả thật, khó có thể diễn tả hết niềm vui của anh chị em giáo dân nơi đây trong dịp kỷ niệm 300 dấu ấn Tin mừng. Niềm vui lớn nhất đó là Tòa thánh đã ban sắc cho phép mở Năm thánh nhân dịp kỷ niệm biến cố trọng đại trên.

Các công việc chuẩn bị cho khai mạc năm thánh đã được thực hiện từ thời gian rất dài trước đó, toàn bộ khu vực khuân viên thánh đường đã được đầu tư xây sửa mới, thánh đường và 2 cây tháp đã khoác trên mình chiếc áo mới rực rỡ. Hệ thống cột cờ, điện chiếu sáng, băng rôn, cờ phướn đã được chăng treo rợp khắp để diễn tả niềm vui, sự hân hoan. Các tâm hồn nguội lạnh cũng được sưởi ấm, thắp sáng để sẵn sàng kín múc những hồng ân của Thiên Chúa ban tặng.


Niềm vui của anh chị em giáo dân nơi đây được khởi đi bằng thánh lễ khai mạc diễn ra vào lúc 18 giờ 30' ngày 06/7/2019 đã khai mở niềm vui của ân sủng; trước đó là cuộc rước kiệu tượng các thánh tử đạo quê hương, thánh cả Giuse, Mẹ Maria và tượng Lòng thương xót Chúa với sự tham dự của đông đủ tất cả các ban ngành, đoàn hội trong toàn giáo xứ Liên Thủy cũng như giáo xứ Liên Thượng.

Quá trình hình thành và phát triển, đặc biệt khi cây đức tin được vun trồng nơi đây đã được thể hiện sống động qua các tiết mục của đêm hoan ca với chủ đề "300 năm dấu ấn Tin mừng" với sự thể hiện của các ca sĩ, nhạc sĩ chuyên nghiệp cũng như những diễn viên không chuyên đã qui tụ đông đảo anh chị trong giáo xứ cũng giáo xứ bạn tham dự. Đêm hoan ca đã để lại nhiều ấn tượng và niềm vui trong lòng khán giả, đây cũng chính là dịp để mỗi anh chị em giáo dân được hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của đạo Công giáo tại Việt Nam.

Cao điểm là thánh lễ khai mạc Năm thánh và ban bí tích Thêm sức cho 61 con em thuộc giáo xứ Liên Thủy diễn ra vào lúc 9 giờ 30' ngày 07/7/2019 do Đức cha Tôma chủ sự, cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, quý cha giáo và quý cha đồng tế.

 

Những nụ cười rạng rỡ hân hoan, những vẻ mặt hồi hộp chờ đón một cái gì đó thật thiêng liêng trọng đại xảy đến trong cuộc đời mình của các cô cậu chuẩn bị được chịu phép Thêm Sức, niềm vui đó được bộc lộ nơi ánh mắt vui tươi làm cho buổi lễ thêm phần sốt sắng. Không chỉ niềm vui được thể hiện nơi các em mà còn lan tỏa nơi tất cả cộng đoàn diện hiện.

Đúng 9 giờ 15' là cuộc rước đoàn lễ nghi với sự tham dự của các ban ngành, đoàn hội và đặc biệt 61 em chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm sức cùng các cha mẹ đỡ đầu.

 

Trước khi thánh lễ diễn ra, Cha chánh văn phòng Tòa giám mục đã công bố sắc của Tòa thánh về việc cho phép mở Năm thánh tại giáo xứ Liên Thủy, thời gian diễn ra từ ngày 07/7 và kết thúc vào ngày 27/12/2019.

Mở đầu thánh lễ Đức Cha Tôma chia sẻ: "Hôm nay mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Liên Thủy chúng ta hân hoan qui tụ về đây cùng với quý cha, quý khách, quý ân thân nhân xa gần đặc biệt trong ngày khai mạc năm thánh kỷ niệm 300 đón nhận tin mừng cũng như thành lập giáo xứ thân yêu của chúng ta. Trải qua 3 thế kỷ mỗi người giáo dân nơi đây đã đón nhận được biết bao nhiêu hồng ân qua tình thương của Thiên Chúa và ngày hôm nay tất cả chúng ta chung niềm vui mừng tạ ơn. Tạ ơn Chúa vì từ khi các bậc tiền cha ông chúng ta đến đây lập nghiệp sinh sống và đặc biệt khi hạt giống tin mừng được gieo trồng nơi đây, chúng ta đã được tận hưởng những hạt giống đức tin đó nhất là qua 6 vị thánh tử đạo quê hương cũng như 86 vị chứng nhân anh hùng tử đạo..."

 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã giúp cho cộng đoàn, đặc biệt các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức hiểu rõ hơn về các ơn các em sắp lãnh nhận. Chúa Thánh Thần ngự đến để thánh hóa cuộc đời của các em. Khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức là chúng ta lãnh nhận 7 ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, giúp cho mỗi người can đảm chu toàn trách nhiệm bảo vệ Đức Tin.
 

Với biến cố 300 năm thành lập giáo xứ, qua hình ảnh dòng máu các thánh tử đạo và các vị chứng nhân anh hùng quê hương đã đổ ra để vun tưới cho cây đức tin của giáo xứ, Đức Cha Tôma cũng giúp cho mỗi người cảm nhận được tinh thần kiên trung bất khuất của các ngài, vì chính nhờ các ngài mà cây đức tin của giáo xứ hôm nay mới phát triển mạnh mẽ.

Nghi thức đặt tay và xức dầu thánh là phần chính yếu của bí tích Thêm Sức, Đức Giám mục đặt tay trên các em, xin Chúa Thánh Thần dùng ân huệ của Người kiện toàn các em nên vững mạnh, khôn ngoan và đạo đức; đồng thời ghi ấn tín Chúa Thánh Thần lên các em, một dấu ấn thiêng liêng không bao giờ phai nhòa trong tâm hồn các em. Cha mẹ đỡ dầu cũng tiến lên và đặt tay phải của mình lên vai phải của các em khi Đức cha xức dầu để nói lên trách nhiệm và bổn phận hướng dẫn các em tiến triển về đời sống Đức Tin trước mặt cộng đoàn.

 

Kết thúc thánh lễ một vị đại diện cho cộng đoàn giáo xứ nói lên tấm lòng tri ân Đức Cha, các quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ban ngành, đoàn hội, quý ân thân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn đã giúp đỡ để giáo xứ tổ chức dịp lễ được tốt đẹp. Một vị đại diện dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm.
 

Thánh lễ khai mạc năm thánh chính là cánh cửa mở ra để suối nguồn hồng ân không ngừng tuôn chảy xuống cho nhân loại, ước gì có nhiều người sẽ được ân thưởng qua nguồn tình thương mà Thiên Chúa ban tặng.

Tác giả: Thế Thông - ảnh Hữu Tuyền & Kim Tài.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay46,240
  • Tháng hiện tại706,833
  • Tổng lượt truy cập70,734,590
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây