ĐCV. Bùi Chu: Thánh lễ trao tu phục

Thứ ba - 16/04/2019 21:47  8677

THÁNH LỄ TRAO TU PHỤC CHO QUÝ THẦY LỚP TU ĐỨC

KHÓA IX – NGÀY 15/04/2019

anh 1

Lúc 5 giờ sáng ngày 15/04/2019, Đức Cha Tôma – Giám đốc Đại chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, đã chủ tế thánh lễ tại nhà nguyện phân khoa Triết học của Đại chủng viện Bùi Chu và trao ban Tu phục cho quý Thầy lớp Tu Đức khóa IX. Hiện diện trong thánh lễ, có Cha phó giám đốc, quý Cha Giáo nội trú, và toàn thể các Chủng sinh của Đại chủng viện.

anh 3

Theo Ratio về Đào Tạo Linh Mục – Định Hướng và Chỉ Dẫn của Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong năm Tu đức, các ứng sinh sẽ được trao Tu phục để bước vào hành trình tu học mới với những cảm thức sâu thẳm của ơn gọi. Ngày được lãnh nhận tấm áo Dòng là một ngày đáng ghi nhớ trong đời của các Thầy, ngày đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình tu luyện.

anh 2

Trong bài giảng trước khi trao Tu phục, Đức Cha nhắn nhủ với quý Thầy rằng: khởi đi từ bài ca Người Tôi Trung Đau Khổ của tiên tri Isaia, các chủng sinh, cách riêng là với mười sáu Thầy lãnh nhận tu phục hôm nay hãy mặc lấy tinh thần “tự hủy - khiêm nhường - hiền lành” để rồi nhờ bàn tay Chúa uốn nắn, nhờ việc lắng nghe Lời Chúa, những gì mà tiếng Chúa đánh thức hay thức tỉnh để thực sự trở nên ánh sáng cho muôn dân, trở nên phương tiện cứu rỗi cho nhân loại. Tất cả những điều này phản ánh trong hành trình đào tạo để trở nên một người biết “tự hủy”, một người biết sống khiêm nhường và hiền lành như chính Chúa Giêsu, Đấng đã luôn mời gọi chúng ta học với Ngài: “hãy học cùng Ta, vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29). Chính trong tâm tình “tự hủy” đó, mà anh em khoác tấm áo dòng trên mình đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong hành trình ơn gọi của mình. Mặc áo dòng chính là mặc lấy Đức Kitô, mặc lấy tâm tình của Người-là mặc lấy một Đức Kitô hiền lành và khiêm nhường, mặc lấy Đức Kitô tự hủy, một Đức Kitô hằng vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá. Chỉ có như thế, sau này khi anh em được xức dầu thánh chức, anh em mới thực sự trở nên ánh sáng muôn dân được.

anh 4

Sau bài giảng, Đức Cha làm phép áo dòng và trao cho từng thầy, các thầy kính cẩn nhận nó từ tay Đức Giám Mục với niềm xúc động trào dâng. Có lẽ, mỗi chủng sinh và cách riêng với mười sáu anh em lãnh tu phục hôm nay cảm nhận sâu sắc rằng: “Được mặc tu phục chưa phải là bước định đoạt vĩnh viễn của đời dấn thân, nhưng là dịp rất tốt để nhắc nhở mình “tự hủy” để rồi học cách từ bỏ để chọn Chúa và theo Chúa cách thanh thoát. Dẫu biết “chiếc áo không làm nên thầy tu”, nhưng lại là dấu hiệu nhắc nhở những ai mặc nó phải sống một nếp sống xứng đáng, nghĩa là một nếp sống khác người trần gian, không đua theo thói đời, không ham thích và dính bén vào những cái người đời ham thích. Áo này không phải là đồ trang sức, mà là áo liệm chính đời sống của bất cứ ai khoác lên mình. Nó nhắc nhớ ta hằng ngày biết cải đổi đời sống mình, để tiến bước theo chân Chúa Giêsu”.

anh 5

anh 6

anh 7

anh 8

Trước khi kết thúc thánh lễ, một thầy đại diện đã nói lên lời cám ơn đến Đức Cha, quý Cha trong ban đào tạo, quý Cha giáo và toàn thể quý thầy đã hiện diện và cầu nguyện cho các thầy trong thánh lễ này.

anh 9

anh 10

anh 11

anh 12

Ban Văn Hóa ĐCV

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập333
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay36,830
  • Tháng hiện tại898,365
  • Tổng lượt truy cập69,958,239
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây