Kiệu và táng xác Chúa, nét đẹp của Báo Đáp

Thứ tư - 12/04/2017 06:15  47362
Đại Lễ Phục Sinh đang gần kề, các công việc chuẩn bị cho ngày Lễ tại Giáo xứ Đền Thánh Thánh Thể Báo Đáp cơ bản đã hoàn thành, trong đó có việc làm Kiệu táng xác Chúa - một trong những “đặc sản”, nét đẹp văn hóa truyền thống của người Báo Đáp.
 
Người Báo Đáp từ lâu đã phát triển các nghề thủ công làm hoa, nhuộm vải và Kiệu táng Xác là cách người Báo Đáp thổi hồn, đưa nghề thủ công trong thực tế đời thường vào những sinh hoạt phụng vụ dịp Lễ Phục Sinh.

 
00 00 Bao dap 1
 
Truyền thống làm Kiệu táng Xác của người Báo Đáp không biết có từ bao giờ, chỉ biết từ những năm 60 của thế kỷ trước, người Báo Đáp với đầu óc và đôi tay tài hoa đã làm ra những cỗ Kiệu táng Xác với nguyên vật liệu thủ công như giấy trăng kim, luồng , nứa, thân cây đay… để tạo nên những cỗ Kiệu mang đúng “hương vị” làng nghề thủ công Báo Đáp.
 
Giáo xứ Báo Đáp có 8 Giáp, mỗi Giáp luân phiên chịu trách nhiệm làm Kiệu táng Xác 8 năm một lần, với những kiểu mẫu khác nhau sau mỗi năm, thể hiện nét đẹp riêng của từng bản Giáp.

 
00 00 Bao dap 2
 
Một nét văn hóa khác đi cùng với Kiệu táng Xác là Nhà Hiếu và con Cả. Giáp nào làm Kiệu táng Xác được gọi là Nhà Hiếu, có một người làm trưởng gọi là con Cả - là vị được bản Giáp tín nhiệm bầu làm trưởng Giáp, sau khi mãn nhiệm thì có quyền ứng cử bầu làm con Cả.
 
Khi rước Kiệu táng Xác, con Cả sử dụng một đôi sênh cái bằng gỗ, để phổ biến cho đoàn Đô tùy theo hiệu lệnh. Trong lúc khởi hành thì cứ lùi 3 bước lại vung hai tay qua đầu, cúi khom người rồi gõ hai tiếng sênh. Đoàn Đô tùy đáp lại bằng 3 tiếng sênh. Sau 3 lần gõ thì hai tay vung qua đầu quỳ hai gối, phủ phục gõ 3 tiếng sênh. Đoàn đô tùy đáp lại bằng 3 hồi dài. Người Báo Đáp thường gọi theo lối dân dã là: 3 bái 1 phục.

 
 
Những việc đạo đức truyền thống này tạo nên cho ngày Đại Lễ nét riêng đặc biệt, góp phần giúp việc sinh hoạt đạo đức bình dân trở nên long trọng, sầm uất từ đó dẫn dắt cộng đoàn tham dự vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu cách linh động và sốt sắng hơn, đặc biệt trong ngày thứ 6 Tuần Thánh.

 
00 00 Bao dap 4

00 00 Bao dap 5
 
Ước mong những nét đẹp truyền thống văn hóa trong đó người giáo dân đóng vai trò tự nguyện, hăng hái, tích cực tham gia các sinh hoạt tôn giáo và những việc đạo đức bình dân tiếp tục được gìn giữ, duy trì để dịp Đại Lễ Phục Sinh luôn ý nghĩa, trở thành điểm nhấn ấn tượng trong đời sống Đức Tin của người Công Giáo Bùi Chu.
 
Hoàng Đức
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập294
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,095,920
  • Tổng lượt truy cập71,123,677
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây