Gx Xuân Thuỷ: Khoá Sư phạm Giáo lý Hồng ân

Thứ bảy - 27/07/2019 20:28  1225
Hàng năm, vào mỗi dịp hè, ban Giáo lý Giáo phận Bùi Chu thường tổ chức các khóa huấn luyện Giáo lý viên nhằm cung cấp nhân lực phục vụ cho việc dạy giáo lý. Với thao thức có thêm nhiều Giáo lý viên lành nghề trong giáo xứ Xuân Thủy, Cha xứ Phêrô Lương Đức Thiệu đã tổ chức khóa Sư phạm Giáo lý tại giáo xứ Xuân Thủy từ ngày 22/7 đến 27/7/2019. Khóa học đã thu hút được 130 học viên đến từ 6 giáo xứ trong giáo hạt Tứ Trùng (Xuân Thủy, Xuân Hóa, Xuân Chính, Nam Phương, Lục Phương và Tứ Trùng).
 

Các em tham dự khóa huấn luyện Giáo lý viên hầu hết ở độ tuổi học sinh cấp III. Ngay từ buổi học đầu tiên, các tham dự viên được phân chia đồng đều vào các tổ, không phân biệt tuổi tác và Giáo xứ. Buổi lễ khai giảng khóa học có sự hiện diện đầy yêu thương của cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Toanh, Cha đặc trách giáo lý giáo phận Giuse Nguyễn Trọng Tính, cha đặc trách giáo lý giáo hạt Giuse Hoàng Minh Tới, hội đồng mục vụ các giáo xứ, cùng toàn thể các em học viên. Vì lý do sức khỏe nên cha xứ chủ nhà Phêrô Lương Đức Thiệu không thể hiện diện trong lễ khai giảng. Tuy nhiên, cha luôn lo lắng và đồng hành cùng các học viên, đặc biệt trong lời cầu nguyện. Khi sức khỏe ổn định, cha thường xuyên ra thăm lớp và khuyến khích động viên các em.

Khóa học cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của vị cha chung giáo phận: Đức cha Toma Vũ Đình Hiệu. Mặc dù rất bận rộn với công việc mục vụ của giáo phận nhưng đức cha vẫn hướng về khóa học, không chỉ trong lời cầu nguyện mà còn về tinh thần và vật chất nữa. Trong một lần đi kinh lý mục vụ, đức cha đã ghé vào Xuân Thủy và thăm các bạn học viên. Ai ai cũng vui mừng phấn khởi khi được đức cha quan tâm ưu ái ban “lời” và cả “quà” nữa.

Chương trình khóa huấn luyện gồm hai phần chính: sư phạm Giáo lý và rèn luyện kỹ năng sinh hoạt. Khởi đầu ngày mới, đúng 7h sáng, các bạn học viên tập trung để chào cờ, các bạn cùng nghe câu chuyện dưới cờ, ý lực sống của ngày và bài tin mừng soi sáng chủ đề ngày sống. Mỗi ngày các bạn có một chủ đề và ý lực sống.

Các bài khóa sẽ được diễn ra ngay sau nghi thức chào cờ. Ban đào tạo rất phấn khởi khi thấy các em tham gia nhiệt tình trong các giờ học và các giờ sinh hoạt. Trong khóa học có tám bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm. Sau hai ba bài khóa thì các em có bài kiểm tra để giúp các học viên ghi nhớ nội dung của bài tốt hơn. Ban đào tạo tổ chức cho các em thi cử một cách nghiêm túc và trung thực. Đan xen giữa các bài khóa, các học viên đều có các giờ sinh hoạt, tập hát, cử điệu… để tạo bầu khí sôi nổi cho các em mỗi khi uể oải.

Buổi trưa, trước mỗi bữa ăn, các em dành 15 phút để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Các học viên ăn trưa chung với nhau tại hội trường giáo xứ Xuân Thủy. Phương châm của các bạn khi dùng bữa là ăn hết, ăn sạch, ăn không để phần. Điều gây ấn tượng nhất là các bạn ăn đến một hột cơm dính trong âu cơm cũng không còn, nước mắm, rau thơm cũng hết sạch. Các bạn nói: “Phải ăn như thế mới có sức để học, để chơi”.

Cuối ngày, các học viên có một tiếng để làm việc nhóm và sinh hoạt ngoài trời. Khi sinh hoạt, các thành viên trong đội đều hưởng ứng nhiệt tình. Các bạn có tinh thần cộng tác và hy sinh cho đồng đội. Có bạn kể: em không phải là tổ trưởng nhưng em là hậu thuẫn đắc lực phía sau cho bạn ấy. Tổ trưởng mời gọi gì em đều sẵn sàng hưởng ứng.  Việc gì không ai làm thì em sẽ làm. Trong các phần chơi, các đội đều được cộng thêm điểm thi đua, nhưng cũng bị trừ nhiều nếu phạm lỗi. Đội nào cũng muốn giành về cho đội mình những phần điểm cao nhất. Không ai muốn đội mình bị trừ điểm nên ai trong đội cũng cố gắng. Ban tổ chức nhận thấy các bạn học viên đều chơi hăng say, nhiệt tình và sáng tạo. Ước chi ngọn lửa nhiệt tình này còn được giữ mãi nơi các bạn để các bạn về hun nóng cho các em thiếu nhi ở xứ mình. Điểm phần thi đua của các đội trong ngày sẽ được công bố vào đầu ngày hôm sau, có khen thưởng thi đua. Những đội dành giải nhất nhì đều cố gắng giữ danh hiệu của đội mình, và họ rất tiếc khi phải trao lại phần thưởng danh giá cho đội khác.

Trong khóa học còn có các buổi sinh hoạt ngoại khóa như làm báo tường, biểu diễn văn nghệ và hành trình sa mạc. Việc làm báo tường kết thúc với việc thuyết trình của các đội về chủ đề của đội mình. Ban giảng huấn rất ấn tượng với sự khéo léo, thông minh, sáng tạo và thuyết trình lưu loát của các học viên. Ngoài ra, các bạn tranh thủ giờ nghỉ trưa để tập văn nghệ với những tiết mục múa và cử điệu sôi động phục vụ cho buổi lễ bế giảng. Trước khi kết thúc khóa học, các bạn còn được trải nghiệm hành trình sa mạc với chủ để “Hành trình yêu thương”. Nhiều bạn chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên con chơi hành trình sa mạc. Tuy có mệt nhưng mà rất vui, cho con có nhiều trải nghiệm thiết thực về tình thương của Chúa dành cho dân Người và cho mỗi người chúng con”.

Khóa huấn luyện kết thúc với lễ bế giảng và thánh lễ tạ ơn Chúa cầu nguyện cho việc truyền giáo. Buổi lễ bế giảng có sự hiện diện của Cha quản hạt, Cha đặc trách giáo lý giáo phận, cha xứ chủ nhà và các cha có các học viên đến tham dự khóa học, quý ban hành giáo các giáo xứ và đầy đủ các học viên. Thầy trưởng nhóm Vinc. Nguyễn Văn Tam đọc bản báo cáo tổng kết khóa học. Thầy đã chỉ ra những điểm đã đạt được và những khiếm khuyết của khóa học. Thánh lễ bế giảng có nghi thức trao khăn dự trưởng, nghi thức sai đi và trao chứng chỉ cho các học viên. Nhiều bạn đã đạt được những thành tích học tập rất xuất sắc. Cuối cùng là bữa tiệc mừng liên hoan của các bạn học viên trước khi chia tay lên đường trở về các giáo xứ.

 

Tuy chỉ sinh hoạt với nhau trong một tuần nhưng ai nấy đều cảm thấy bịn rịn trong ngày tạm biệt. Hy vọng rằng những gì các em tiếp thu được trong khóa học sẽ là hành trang bổ ích cho đời Giáo lý viên của các em. Các em là những thế hệ xây đắp tương lai cho Giáo hội. Giáo xứ cần các em. Giáo hội cần sự đóng góp của các em.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,102,997
  • Tổng lượt truy cập71,130,754
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây