Gp. Bùi Chu: Thánh lễ Truyền Dầu quá đặc biệt!

Thứ năm - 09/04/2020 10:38  3320
Thánh lễ Truyền Dầu giáo phận Bùi Chu được cử hành cách rất sốt sắng tại nhà nguyện Toà Giám mục Bùi Chu lúc 09h thứ Năm, ngày 09/04/2020. Việc đổi địa điểm chỉ được quyết định vào những ngày gần đây bởi khi đại dịch Covid-19 xảy ra, thánh lễ Truyền Dầu dự được tổ chức tại giáo xứ Báo Đáp với tước hiệu Đền Thánh Thánh Thể.
 
a18

Đức cha giáo phận chủ tế, giảng lễ, làm phép 3 loại dầu được dùng trong phụng vụ: dầu dự tòng, dầu thánh, và dầu bệnh nhân. Vì để đảm bảo việc cách ly tốt cũng như tránh lây nhiễm virus corona trong cộng đồng nên chỉ có cha chính, 5 cha tại Toà Giám mục và 13 cha quản hạt đồng tế, và hầu như không có giáo dân tham dự.
 
a15

Mở đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi mọi người tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa tuôn đổ trên giáo phận, nhất là cho giáo phận vẫn đầy đủ mục tử để chăm sóc đoàn chiên. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các Đấng bậc đã phục vụ giáo phận trong quá khứ, cầu nguyện cho quý cha già hưu, quý cha đau yếu bệnh tật, quý cha đang nhiệt thành thi hành sứ mạng tại các giáo xứ, đặc biệt cầu nguyện cho việc đào tạo linh mục cho giáo phận.
 
a19

Trong bài giảng, Đức cha trình bày sứ mạng của Đức Giêsu khi tới trần gian “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi, Ngài xức dầu thánh hiến tôi, sai tôi đi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo khó, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa...” Từ những triển khai ấy, Đức cha áp dụng cho từng thành phần trong giáo phận. Ngài nói với các linh mục trong giáo phận, như người cha dặn dò con cái những điều thiết yếu căn bản nhất. Ngài nhắn nhủ giáo dân trong tư cách mục tử của đoàn chiên giáo phận, hãy sống đức tin mạnh mẽ dưới sự hướng dẫn của các mục tử của từng đoàn chiên. Ngài cũng kêu gọi mọi thành phần dân Chúa tích cực cầu nguyện cho Đức cha, cho các cha, và nhất là trong khả năng đóng góp phần mình xây dựng giáo phận. Toàn bài giảng của Đức cha, anh chị em tín hữu có thể nghe lại ngay trên website của giáo phận.
 
a14

Sau bài giảng, Đức cha mời gọi các cha đại diện cho linh mục đoàn giáo phận lặp lại lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Truyền chức. Sau đó, Đức cha làm phép dầu thánh dùng trong phụng vụ: dầu dự tòng, dầu bệnh nhân, và dầu thánh. Nghi thức diễn ra thật trang trọng, sốt sắng cho dẫu không rườm rà kéo dài như mọi khi.
 
a2

Trước khi ban phép lành cuối lễ, tất cả cộng đoàn cùng dâng lời kinh cầu nguyện trong cơn đại dịch để xin Chúa thương đến nhân loại mà đẩy lùi đại dịch, cho các nhà khoa học và các bác sĩ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị để bệnh nhân mau lành bệnh và thế giới được sống trong an bình thịnh vượng.

Thánh lễ hôm nay quá đặc biệt, chưa từng xảy ra trong lịch sử giáo phận. Đó là một thánh lễ chỉ có Đức cha chủ tế và ít ỏi quý cha đồng tế, hầu như không có giáo dân tham dự. Dù thánh lễ được cử hành trong hoàn cảnh và cung cách rất đặc biệt như thế, song thánh lễ vẫn rất sốt sắng và chắn chắn đã kéo nhiều ơn lành xuống cho giáo phận, cho giáo hội toàn cầu, và cho cả thế giới trong cơn đại dịch. Thánh lễ cũng được phát online để giáo dân có thể dự tại nhà qua màn hình.

 
a5

Nguyện xin Chúa thương đến giáo phận chúng con, thương đến nhân loại, để không bao giờ có thánh lễ như thế xảy ra nữa. Thánh lễ phải có Đức cha, hầu hết các cha trong giáo phận đồng tế, và bao nhiêu giáo dân tham dự cũng được.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay45,621
  • Tháng hiện tại632,503
  • Tổng lượt truy cập70,660,260
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây