Đôi chút tâm tình ngày lễ thánh Phêrô-Phaolô

Thứ tư - 28/06/2017 21:47  4799
Chiều nay, ngày 28.06.2017, Giáo hội Công giáo trên khắp thế giới mừng lễ vọng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. Khi tham dự thánh lễ quan thầy của Giáo họ Phaolô, thuộc Giáo xứ đền thánh Kiên Lao, bản thân người viết mang nhiều cảm xúc khó tả và mong muốn được chia sẻ đôi dòng cảm xúc ấy tới tất cả mọi người.
 
DJI 0038

Có thể nói, hai thánh Phêrô và Phaolô đã thực sự cảm nghiệm được lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Các ngài đã sống rất thực, đã hành động như những gì mình nghĩ và đã hồi sinh cách lạ lùng khi khám phá ra tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Dù hai tính khí, hai nền giáo dục, hai khả năng, hai cách làm việc khác nhau, thánh Phêrô và thánh Phaolô đã bổ túc cho nhau để xây dựng Giáo Hội của Chúa vững chắc ở trần gian này.

Hai vị thánh tông đồ đã nêu gương sáng cho tất cả chúng ta về lòng nhiệt thành, sự can đảm và niềm đam mê truyền giáo. Các Ngài còn cho ta thấy: ngay cả khi yếu hèn, tội lỗi, kém tài, Thiên Chúa vẫn tuyển chọn, vẫn yêu thương, vẫn tin tưởng trao phó trách nhiệm, chỉ cần họ biết tin tưởng và quay trở về với Thiên Chúa. Vì thế, mỗi chúng ta đều có một chỗ đứng thật đặc biệt trong trái tim của Chúa. Ngài thương yêu con người không chung chung, không đại khái, không qua lần, hay cho có lệ, nhưng Chúa gọi tên từng người một, vì mỗi chúng ta là riêng, là duy nhất trước mặt Thiên Chúa. Chúa dùng mỗi người với tất cả những gì chúng ta đang có, mặc cho ta có đầy những khuyết điểm, những giới hạn, những mong manh của kiếp con người.

 
IMG 5714

Thiên Chúa đã không chọn một người tài giỏi, văn võ song toàn để đứng đầu nhóm mười hai và là nền móng cho Giáo hội, nhưng Ngài đã chọn Phêrô - một ngư phủ Galilê quê mùa, thất học. Cũng vậy, với Phaolô, Thiên Chúa đã không chọn ông ngay từ đầu như những Tông đồ khác, mà chỉ sau khi Đức Giêsu đã chết, sống lại và lên trời, Thiên Chúa mới gọi Phaolô trong một tình huống thật đặc biệt. Từ một tín đồ nhiệt tâm của Do Thái giáo, từ một người chuyên lùng bắt các tín hữu Chúa, Phaolô bỗng chốc trở nên một Tông Đồ nhiệt thành rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, chỉ sau một lần ngã ngựa trên đường Damas. Một hành trình lội ngược dòng đầy cam go, nhưng cũng thật anh hùng.

Khi chiêm ngắm gương sáng của hai vị tông đồ Phêrô và Phaolô hôm nay, nhất là khi nhìn vào đời sống đức tin của những người Kitô hữu đang hiện diện trong Thánh lễ, từ các Linh mục, các tu sĩ nam nữ, đến hàng ngàn người tín hữu Kiên Lao, chắc chắn mỗi người sẽ rút ra cho mình một bài học nào đó hữu ích, hầu áp dụng cho đời sống đức tin và sứ mạng của mình.

 
IMG 5774

Xét về nhiều phương diện, Phêrô thiếu hẳn những đức tính của một người lãnh đạo, như khả năng ăn nói, tài quản trị, óc điều hành… thế nhưng Chúa đã chọn ông. Không những thế, Ngài còn đặt ông làm thủ lãnh của Giáo hội. Cũng thế, Phaolô từ một kẻ lùng bắt đạo Chúa, Ngài đã biến ông thành một người bạn, và sau cùng trở thành người Tông đồ nhiệt thành, sẵn sàng chết vì danh Đức Kitô.

Cũng vậy, mỗi chúng ta được hiện hữu trên cõi đời này, đều nằm trong ý định của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta cũng hãy ký thác cuộc đời và tương lai chúng ta cho Thiên Chúa. Người được mời gọi đi tu làm Linh mục, người sống đời thánh hiến để trở thành tu sĩ, người được mời gọi sống đời gia đình… tất cả là ý định của Thiên Chúa từ muôn thuở. Những thành công hay thất bại, những sóng gió hay đau khổ thử thách chúng ta gặp phải trên đường đời, những sai lầm, những vấp ngã, những cám dỗ và cả tội lỗi của chúng ta… tất cả đều là những lời mời gọi xuất phát từ chính Thiên Chúa, giúp chúng ta vươn mình lên cao và ký thác trọn vẹn vào bàn tay quan phòng của Ngài.

 
IMG 5804

Phêrô đã tuyên xưng không phải đức tin, nhưng là lòng yêu mến của ông. Còn Thánh Phaolô, sau những tháng năm miệt mài loan báo Tin Mừng của Chúa, ngài đã viết những lời thật cảm động sau đây: "Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô. Dù là gian truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy, gươm giáo… không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (x. 2 Tm 4,6-8). Hôm nay, Chúa cũng đòi hỏi mỗi chúng ta phải có lòng mến đối với Ngài. Lòng yêu mến Thiên  Chúa, không chỉ dừng lại trên đầu môi chót lưỡi, nhưng phải được thể hiện ra bằng hành động cụ thể.

Đời sống của chúng ta hôm nay, cũng không thiếu những lúc niềm tin bị thử thách. Nhiều lúc chúng ta không hiểu nổi, tại sao gia đình tôi ăn ngay ở lành, nhưng sao toàn gặp tai ương, hoạn nạn trong khi nhiều người, nhiều gia đình đời sống chẳng ra sao, thì lại luôn sống trong nhung lụa và gặp nhiều may mắn. Tại sao Chúa lại cho tôi gặp người này, giao duyên với người kia để rồi cuộc đời từ đó mang bao duyên nợ… Thế nhưng, giữa dòng đời bôn ba xuôi ngược, trong Chúa, ta hãy luôn xác tín rằng: mọi cuộc hội ngộ đều có giá trị, nó đem lại cho ta niềm vui, nó dệt nên cho ta niềm hy vọng, nó mang lại cho ta niềm hạnh phúc. Cũng thế, một người cứng rắn như Phêrô, cũng đã có lúc niềm tin bị chao đảo, thế nhưng, với ơn Chúa, thánh nhân đã can đảm bước đi theo Ngài. Cũng thế, thánh Phaolô từ một kẻ hung hăng bắt bớ đạo, lại trở nên vị tông đồ nhiệt thành.

 
DJI 0041

Dâng Thánh lễ mừng kính thánh quan thầy của Giáo họ Phaolô hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của hai Thánh Tông đồ ban cho mỗi người dù là Linh mục, tu sĩ hay giáo dân, luôn biết trung thành với Chúa, cố gắng chu toàn Ơn gọi trong Giáo hội, trong Cộng đoàn, trong gia đình, để khi đã đi hết chặng đường dương gian, chúng ta có thể tự hào mà nói như thánh Phaolô rằng: “Tôi đã chiến đấu trong một cuộc chiến cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây, tôi chỉ còn đợi trông vòng hoa dành cho người công chính” (2Tm 4,6). 

Tác giả: Toản Linh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay16,149
  • Tháng hiện tại843,926
  • Tổng lượt truy cập69,903,800
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây