Định Hải, đêm tràn ngập ánh sáng Phục Sinh

Chủ nhật - 01/04/2018 05:41  2253
Giáo xứ Định Hải long trọng cử hành đêm vọng Phục Sinh lúc 19giờ30 do cha chánh xứ Gioan.B Vũ Quốc Đạt chủ sự, cùng đông đảo cộng đoàn tham dự trong bầu khí thật linh thiêng huyền diệu.
 
IMG 0755 (1)

Mở đầu là nghi thức làm phép lửa và thắp nến Phục Sinh. Tất cả các đèn điện được tắt, cộng đoàn cùng hướng về cuối nhà thờ, cha chủ sự làm phép lửa mới, từ ngọn lửa này ngài thắp nến phục sinh. Cây nến phục sinh tượng trưng cho Chúa Kitô được trang hoàng rực rỡ và long trọng rước lên cung thánh, với ba lần tung hô: “Ánh sáng Chúa Kitô. Tạ ơn Chúa”, lửa từ cây nến Phục Sinh lần lượt thắp sáng đến từng giáo dân. Điều này diển tả Chúa Kitô phục sinh là ánh sáng bừng lên trong đêm tối, dẫn đưa nhân loại về hưởng hạnh phúc nước trời, như lời Người đã nói: “Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo Tôi sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12).
 
IMG 0830

Tiếp theo, Phụng Vụ Lời Chúa là phần chính yếu của đêm vọng Phục Sinh, dưới ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh, các tín hữu nhìn lại lịch sử Cứu Độ của Thiên Chúa, gợi lên hình ảnh cuộc sáng tạo mới, đời sống mới trong niềm vui chan hòa, vì “Đức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa” (Rm 6,9). Kinh vinh danh vang lên, cộng đoàn cùng tràn ngập niềm vui trong tiếng vỗ tay, chuông đổ liên hồi báo hiệu Chúa Kitô đã sống lại.
 
IMG 0840

Trong bài giảng, cha xứ đã tóm lược ý nghĩa của phụng vụ đêm cực thánh này. Đồng thời, qua bài Tin Mừng thuật lại câu chuyện các phụ nữ ra thăm mộ Chúa Giêsu vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần (Mc 16,1-7), ngài chia sẻ rằng: để đón nhận được tin mừng Phục Sinh, chúng ta cũng hãy “ngước mắt lên” để nhìn nhận quyền năng Thiên Chúa, “lăn tảng đá” tội lỗi ra khỏi cuộc đời chúng ta, và nghe theo sự dạy bảo của Giáo Hội. Vì đức tin của chúng ta vào Chúa phục sinh được xây dựng trên nền tảng đức tin của các tông đồ.   
 
IMG 0849

Đến phần Phụng Vụ Phép Rửa, Cha chủ sự làm phép nước, cộng đoàn cùng nhắc lại lời cam kết khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội là từ bỏ tà thần và tuyên xưng đức tin, rồi cha chủ sự rảy nước thánh trên giáo dân. Qua phần phụng vụ này nhắc lại ý nghĩa của bí tích Thanh tẩy là chúng ta được cùng chết, cùng mai táng với Chúa Kitô để cùng được sống lại với Người.
 
IMG 0860

Cuối cùng, phần Phụng Vụ Thánh Thể là đỉnh cao của đêm Vọng Phục sinh, vì là cử hành đầy đủ nhất cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô. Việc cử hành Thánh Thể đêm nay không chỉ hướng tới cuộc vinh thắng của Đức Kitô, mà còn nhắc nhớ nỗ lực vượt qua của mỗi chúng ta, như lời thánh Phaolô: “Chúa Kitô đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng ta, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng ta”.

Tất cả những ai đến tham dự đêm canh thức hôm nay đều cảm nhận được lòng đạo đức và sốt sắng của giáo dân nơi đây, cho dù thánh lễ diễn ra khá lâu, nhà thờ chật kín người, nhưng thánh lễ vẫn diễn ra trong trang nghiêm, thánh thiêng tràn đầy niềm vui.

Tác giả: BTT hạt Đại Đồng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay43,512
  • Tháng hiện tại905,047
  • Tổng lượt truy cập69,964,921
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây