Đại Đồng khánh thành và thánh hiến nhà thờ

Chủ nhật - 25/04/2021 04:46  2230
Nghi thức cắt băng khánh thành, cung hiến nhà thờ và bàn thờ, và thánh lễ tạ ơn nhà thờ Đại Đồng được cử hành lúc 09g thứ Bảy, ngày 24/04/2021 thật long trọng sốt sắng.
 
dsc 8982

Đức cha giáo phận Bùi Chu chủ sự cắt băng khánh thành chủ tế, khoảng 95 cha đồng tế, khá nhiều tu sĩ nam nữ, khoảng trên 4000 giáo dân sốt sắng tham dự vừa để tạ ơn Thiên Chúa, vừa để cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, ân nhân, thân nhân, các đấng bậc đã coi sóc giáo xứ, cho toàn thể cộng đoàn được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa để ai nấy sống xứng đáng hơn với những gì đã lãnh nhận.
 
img 1569

Nghi thức thánh lễ hôm nay thật phong phú và trang trọng. Bắt đầu là nghi thức cắt băng khánh thành và mở cửa nhà thờ để dân Chúa tiến vào, kế đó là nghi thức làm phép và rảy nước phép, tiếp đến là phụng vụ lời Chúa, sau nữa là nghi thức thánh hiến nhà thờ và bàn thờ, và cuối cùng là phần phụng vụ Thánh Thể.
 
dsc 9177

Trong bài giảng, Đức cha nói đến ý nghĩa của đền thờ: Đền thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện, nơi Thiên Chúa đến để gặp gỡ dân Ngài, nơi con người đến gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Nhờ đó, họ có thể nghe Chúa phán dạy và đáp lại tiếng Chúa bằng cách đón nhận và đem ra thực hành. Nhà thờ cũng là nơi cử hành các phụng vụ chính thức của Hội thánh như thánh lễ và các bí tích của Hội thánh. Khi tham dự các nghi thức phụng vụ, các tín hữu được nuôi dưỡng đức tin.
 
dsc 9228

Đức cha không chỉ nói đến ý nghĩa, tầm quan trọng của đền thờ vật chất là ngôi thánh đường tráng lệ, nguy nga lộng lẫy mà Đức cha còn nói đến đền thờ tâm hồn của mỗi tín hữu. Sau khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, mỗi tín hữu trở thành đền thờ của Thiên Chúa. Vì thế, họ phải sống sao để tâm hồn, thân xác, cũng như suốt cuộc đời họ nên đền thờ xứng đáng cho Thiên Chúa ngự.

Đức Giêsu đã thanh tẩy đền thờ và trả lại cho đền thờ vật chất đúng ý nghĩa của nó, không để đền thờ bị biến thành nơi buôn bán kiếm lời. Ngài cũng thanh tẩy tâm hồn các tín hữu bằng các ân sủng qua các bí tích. Chính Ngài đã nói với người Do thái phá huỷ đền thờ vật chất này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ xây dựng lại. Lời ấy muốn nói đến đền thờ thiêng liêng là chính thân thể Ngài bởi sau ba ngày được an táng trong mồ, Chúa đã sống lại. Vì thế, các tín hữu phải cố gắng giữ cho đền thờ tâm hồn được trong sạch, nếu chưa trong sạch, các tín hữu phải gột rửa tâm hồn mình qua các bí tích, nhất là bí tích Giải tội và bí tích Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc đã coi sóc giáo xứ Đại Đồng từ khi lập ấp, lập họ, lên xứ cho tới hiện tại; tri ân Đức cha, quý cha; cám ơn mọi người, nhất là các ân nhân xa gần đã góp của góp công để giáo xứ hoàn thành ngôi thánh đường cách tốt đẹp trong an bình hiệp nhất. Sau đó, hai vị đại diện khác dâng lên Đức cha, quý cha lẵng hoa rất xinh đẹp để bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn.

 
img 1779

Các nghi thức được cử hành thật trang trọng. Mọi thành phần dân Chúa đều nghiêm trang, sốt sắng tham dự bởi ai ai cũng nghĩ rằng những biến cố như thế rất ít khi gặp được trong đời, đặc biệt đối với giáo dân Đại Đồng có lẽ đây là sự kiện có một không ai trong đời. Ý thức sâu sắc điều đó nên mọi người tập trung hết khả năng, công sức và sự chú ý cho viêc chuẩn bị mọi thứ cũng như tập trung tham dự bao nhiêu có thể. Do đó mà buổi lễ đã thành công tốt đẹp. Tất cả các hội đoàn làm rất tốt công việc của mình, đặc biệt ca đoàn và hội kèn hát và chơi kèn rất hay. Quả là có công chuẩn bị chu đáo, thành quả đạt được hơn cả mong đợi!
 
img 1710

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay34,947
  • Tháng hiện tại896,482
  • Tổng lượt truy cập69,956,356
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây