Cộng đoàn Giuse Hiền xa quê mừng Thánh Tổ

Thứ năm - 25/07/2019 04:16  2201
“Kính mừng Cha thánh Giu-se Hiền
 Xưa đã hy sinh mạng sống, giữ vững Đức Tin
Hiên ngang, bất khuất muôn vàn gian lao…”

Đó là bài hát của linh mục Xuân Thảo - Hải Linh được chọn làm Ca nhập lễ trong thánh lễ kính Thánh Tổ do Cộng đoàn Giuse Hiền của những người con Xuân Dục đang làm ăn sinh sống tại Hà Nội, tổ chức hồi 09h30 thứ Tư, 24/7/2019 tại giáo xứ Xuân Dục. Cha xứ An-tôn Đinh Mạnh Hùng chủ tế, cha cựu chánh xứ Augustinô Lưu Viết Cẩn, cha quê hương Vinh-sơn Mai Văn Bảo và 3 cha khách đồng tế.
 
01 1

Mở đầu Thánh lễ, cha Chủ tế gợi lại thân thế và sự nghiệp truyền giáo của Thánh Tổ. Tên thật của Ngài là Jos. Fernander, sinh năm 03/12/1775 tại Tây-ban-nha. Ngài tu học tại Tu viện Thánh Phao-lô và gia nhập Dòng Đaminh, tuyên khấn ngày 02/8/1796. Năm 1805 Ngài được lãnh nhận chức Linh mục và giảng đạo tại Việt Nam và được phúc Tử Đạo ngày 22/6/ 1838. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II tôn phong Ngài lên bậc hiển thánh ngày 19/6/1988.
 
03 1

Khi coi sóc xứ Kiên Lao, Ngài đã đem Tin Mừng đến gieo trên mảnh đất Xuân Dục, lúc đó mới chỉ có 38 hộ, phần lớn là lương dân. Chính Ngài đã cắm đất, quy hoạch tổng thế cho làng Xuân Dục. Vì thế, Xuân Dục đã được vinh hạnh tôn Ngài là Thánh Tổ. Với vinh hạnh đó, Đức cha Giuse Vũ Duy Nhất đã cho phép Xuân Dục đặt một phần Xương Thánh trên bàn thờ dâng kính Ngài.

Trong bài giảng, Cha  Gioan Lưu Ngọc Quỳnh - đặc trách Di dân giáo tỉnh Hà Nội đã chia sẻ sâu sắc về chữ « Tâm » và chữ « Tầm » của Thánh Tổ: Vì có Tâm  nên Ngài đã dâng mình vào Nhà Chúa khi mới 15 tuổi, kiên trì theo Chúa và tình nguyện sang truyền giáo tại Việt Nam, sẵn sàng hiến mạng sống mình vì danh Chúa; vì có « Tầm » nên Ngài đã có cái nhìn tổng quát về mọi mặt, nhất là đã đặt nền móng cho Xuân Dục, qua hơn 200 năm và về sau nữa vẫn là một khuôn làng đẹp.
 
02 1

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn Giuse Hiển xa quê cảm ơn, 6 vị đại diện dâng lên 6 cha 6 lẵng hoa tươi thắm thể hiện tâm tình biết ơn.

Sau Thánh lễ là bữa cơm, gặp mặt thân mật giữa cộng đoàn xa quê và cộng đoàn quê nhà tại trung tâm Mục vụ giáo xứ. 
 
Xin hợp cùng Cha giảng lễ chúc những người con Xuân Dục xa quê luôn noi gương Thánh Tổ, giữ vững Đức Tin giữa xã hội hiện đại đầy cạm bẫy, biết trung thành với Chúa đến cùng, truyền nối tinh thần sống đạo cho thế hệ con cháu, nêu cao truyền thống tốt đẹp của cha ông, xây dựng cộng đồng Xuân Dục mãi mãi là đoàn con cháu ngoan hiền của Thánh Tổ, trung thành với Chúa trong mọi nơi, mọi lúc.

Tác giả: Đaminh Đinh Năng - Ảnh: TT Xuân Dục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập365
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm319
  • Hôm nay40,627
  • Tháng hiện tại982,844
  • Tổng lượt truy cập71,010,601
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây