Chưng hửng con dân Báo Đáp?

Thứ sáu - 10/04/2020 06:31  2609
a2 1Giáo phận Bùi Chu vẫn có thói quen chọn mỗi giáo xứ ở mỗi giáo hạt để cử hành thánh lễ Truyền Dầu hằng năm. Chẳng hạn năm 2018, thánh lễ Truyền Dầu được cử hành tại giáo xứ Nhuận, giáo hạt Quần Phương; năm 2019, thánh lễ lại được cử hành tại giáo xứ Chính Toà, giáo hạt Bùi Chu... Năm nay, Toà Giám mục chọn địa điểm để cử hành lễ Truyền Dầu là giáo xứ Đền Thánh Báo Đáp. Quyết định này được đưa ra trước khoảng 03 tháng, thậm chí sớm hơn để giáo xứ có thời gian chuẩn bị. Nhận được quyết định này, tất cả con dân Báo Đáp đều phấn khởi bắt tay vào việc chuẩn bị. Ấy vậy mà cuối cùng do đại dịch Covid-19, lễ Truyền Dầu năm nay phải chuyển về nhà nguyện Toà Giám mục. Chưng hửng, tiếc nuối, buồn... có lẽ là cảm giác của con dân Báo Đáp?

Chưng hửng, tiếc nuối, buồn... bởi bao nhiêu năm khao khát được vinh dự thay mặt giáo phận tổ chức thánh lễ Truyền Dầu, một thánh lễ trọng vào bậc nhất  trong năm của giáo phận tưởng thành hiện thực, lại phải thay đổi địa điểm. Thánh lễ này được kể là một trong những dịp trọng nhất bởi Đức cha giáo phận sẽ chủ tế thánh lễ, nghi thức làm phép 3 loại dầu cử hành trong Phụng vụ: dầu dự tòng, dầu thánh, dầu bệnh nhân. Trọng bởi vì hầu hết các cha trong giáo phận đều đồng tế với Đức cha, lặp lại lời tuyên hứa vâng phục trong ngày chịu chức linh mục. Một phần trọng bởi rất đông giáo dân trong khắp giáo phận về hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho giáo phận, cho các cha xứ của mình. Đây là dịp vô cùng đặc biệt để Báo Đáp giới thiệu giáo xứ mình cho mọi thành phần dân Chúa trong khắp cả giáo phận.

Chưng hửng, tiếc nuối, buồn... vì bao nhiêu công sức, tiền của, trí tuệ đều có thể không đem lại nhiều lợi ích vì thánhh lễ đã không diễn ra như mong đợi. Được biết, ngay khi giáo xứ nhận được quyết định tổ chức thánh lễ Truyền Dầu, cha xứ và toàn dân đã họp bàn, bắt tay ngay vào việc chuẩn bị: chuẩn bị kinh phí tổ chức, nhân sự, kế hoạch, trang trí... Hầu như giáo xứ tập trung hết mọi nguồn lực vật chất cũng như tinh thần để tổ chức tốt nhất dịp đặc biệt này. Công việc đã được chuẩn bị trước cả hai ba tháng. Mọi sự đã sẵn sàng, nhưng rồi cuối cùng thánh lễ lại không diễn ra. Covid-19 đã làm đảo lộn mọi hoạt động trên thế giới, đảo lộn xã hội, đảo lộn cả những sinh hoạt của giáo hội. Làm sao có thể không chưng hửng, không tiếc nuối, không bầu rầu... khi đến giờ chót, ước mơ được đóng góp với giáo phận cử hành long trọng nhất có thể... lại không trở thành sự thật đối với giáo xứ có bề dày truyền thống này.

Chưng hửng, tiếc nuối, buồn... vì có biết bao anh chị em làm ăn xa đã đóng góp công sức, kinh phí cho giáo xứ, dự tính sẽ về tham dự không chỉ lễ Truyền Dầu mà cón tham dự cả Tam Nhật Thánh ở quê hương. Ai cũng mong ước sẽ cùng với anh chị em tín hữu quê tại quê nhà góp phần mình tổ chức thánh lễ cũng như Tam Nhật Thánh một cách trang trọng nhất, “hoành tráng” nhất... Thế mà cuối cùng lại phải huỷ bỏ dự định vì đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống. Muốn về quê ở thời điểm này cũng không thể về, mà muốn tham dự Tam Nhật Thánh ở quê hương cũng không được vì mọi cử hành của Giáo hội ở thời điểm này đều bị giới hạn, không được cử hành cho cộng đoàn, mà chỉ được cử hành riêng. Như thế, sao lại không chưng hửng, tiếc nuối, buồn tủi, ngỡ ngàng...?

Ngay từ đầu năm Phụng vụ và theo kế hoạch, Báo Đáp sẽ là nơi đăng cai tổ chức thánh lễ Truyền Dầu. Ấy vậy mà do dịch bệnh, ước mơ của cả con dân Báo Đáp gần xa đã không thành hiện thực, địa điểm cử hành được dời về nhà nguyện Toà Giám mục vào những ngày chót. Điều này đã làm cho con dân Báo Đạp chưng hửng, ngỡ ngàng, tiếc nuối, đôi khi pha chút cả buồn tủi... Hy vọng Thiên Chúa là cha quan phòng đầy yêu thương sẽ bùi lại cho giáo xứ cách nào đó để đường thẳng sẽ được vẽ trên những đường cong, điều tốt lành sẽ nảy sinh từ điều chẳng hay cho toàn thể giáo xứ đầy thiện chí này.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại894,320
  • Tổng lượt truy cập70,922,077
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây