Trần thế, ngày 24 tháng 12 năm 2016

Thứ sáu - 23/12/2016 21:44  1811
Hài Đồng Giêsu kính mến!

Thực tình con đã muốn viết thư gửi Chúa sớm hơn, nhưng bao công việc cứ chiếm hết thời gian làm con chưa thể viết thư gửi Chúa. Hôm nay con quyết tâm dành trọn buổi sáng viết cho Chúa. Con muốn kể cho Chúa những tâm tư của con cũng như những câu chuyện nhân gian chúng con...

Thưa Chúa Hài Nhi! để đón chờ biến cố Chúa Giáng sinh, trần thế chúng con đã trang hoàng rất lộng lẫy. Có những công sở trang trí cây thông cao tới hàng chục mét. Có những con đường được giăng đầy bóng đèn. Có những thánh đường thiết kế hang đá “đẹp lung linh”. Nhìn những hình ảnh này, tâm hồn con không thể không mừng vui. Con vui mừng vì thấy rằng ngày sinh của Hài Nhi Giêsu được cả thế giới hân hoan vui mừng chào đón. Con vui mừng vì thấy Thần Tượng của mình được cả thế giới biết đến. Khi nhìn ngắm những ánh đèn rực rỡ mà trần thế chúng con trang hoàng, con nghĩ rằng cách đây hơn 2000 năm, ngày Chúa giáng sinh chắc phải là một ngày rực rỡ lắm, ngày lung linh huyền ảo lắm. Nhìn ngắm hang đá “đẹp lung linh” mà con người chúng con dựng nên, con nghĩ rằng năm xưa chắc Hài Nhi sinh ra trong một không gian đẹp lắm. Hang đá đó sẽ có dòng suối chảy róc rách. Hang đá đó sẽ có những ngọn nến, ánh điện lấp lánh rọi vào. Và hang đá đó sẽ có những con chim hót líu lo trên cửa hang như là lời ru để ru Hài Nhi vào giấc ngủ. Nhìn cảnh sắc và khung cảnh nên thơ như thế con vội trộm nghĩ được sinh ra như thế ai mà lại không muốn chứ. Nhưng Hài Nhi Giêsu ơi! khi đọc Tin Mừng, con thấy rằng cảnh sắc và khung cảnh khi Chúa sinh ra không như những gì trần thế chúng con đang “thiết kế”. Chúa sinh ra giữa cảnh trời đông giá rét khi mà Cha Mẹ Chúa không tìm được quán trọ. Vì thế, hai Ông Bà đã phải vào hang đá, nơi mà súc vật đang nghỉ ngơi để hạ sinh Chúa. Hẳn nhiên rằng đó phải là nơi bẩn thỉu, hôi thối mùi súc vật. Con không biết một người bình thường như con đây có dám vào trong đó ngồi được một giờ không huống hồ lại phải hạ sinh, cất tiếng khóc đầu đời trong đó như Chúa. Tại sao Chúa lại phải hạ mình đến vậy? Phải chăng vì Chúa chấp nhận kiếp nghèo của một con người để cảm thông với thân phận nghèo hèn của chúng con? Phải chăng vì yêu chúng con? Hay vì Chúa muốn làm gương cho chúng con phải biết hạ mình xuống trong mọi hoàn cảnh? Hài Nhi Giêsu ơi, thế mà nhân gian chúng con đây không nhận ra được sự thiếu thốn, cô đơn của Chúa. Nhân gian chúng con đây không một chút ủi an, không một chút sưởi ấm Chúa. Ngược lại nhân gian chúng con còn lợi dụng biến cố Giáng Sinh để thương mại hoá, để tạo các mối quan hệ trong cuộc sống.  

Hài Nhi Giêsu ơi! Chúa có hiểu thấu nỗi buồn của con? Nhiều lần con tự hỏi Chúa xuống trần để đem bình an cho nhân loại, mà sao con người chúng con ngày nay lại phá đi sự bình an, lại đối xứ với nhau một cách tàn nhẫn? Loài người chúng con đang xây dựng hoà bình bằng chiến tranh, đang hoà giải với nhau bằng súng đạn. Hài Nhi ơi! Chưa bao giờ trần thế chúng con phải chứng kiến cảnh ly tán, cảnh chia ly giữa các gia đình, giữa những người thân với nhau nhiều đến thế. Cho đến tận bây giờ, con vẫn chưa hiểu nổi tại sao lại có những người nhân danh tôn giáo để giết hại người khác. Con cũng không hiểu tại sao những người có chức có quyền lại có thể quay lưng với những người thấp cổ bé miệng đang cần đến sự giúp đỡ của họ. Chúa biết chăng con đã không cầm được nước mắt khi phải chứng kiến cảnh những em bé Irắc đang phải trốn chạy giữa làn đạn, hay cảnh những người tị nạn đang lênh đênh trên biển trong sự vô vọng. Hài Nhi ơi, làm sao để trần thế chúng con biết yêu thương nhau, biết sống với nhau bằng tình yêu?

Con cứ ngỡ chuyện con người quay lưng lại với nhau, như người chủ quán trọ quay lưng với Cha Mẹ Ngài năm xưa, chỉ xảy ra ở thời Ngài mà thôi. Nhưng không, xã hội chúng con đây đang xảy ra nhan nhản cảnh như vậy, thậm chí còn tệ hại hơn nữa. Cách đây mấy ngày con nghe được câu chuyện một người phụ nữ trẻ nhẫn tâm bỏ người chồng cùng hai đứa con dại khờ để đi theo một người đàn ông khác. Người chồng phải đeo đứa con thơ dại trên lưng để tìm từng mảnh sắt vụn bán kiếm tiềm nuôi con qua ngày đoạn tháng. Vợ chồng, mẹ con mà còn vậy nữa huống gì đến người dưng nước lã. Có người nói rằng ở Việt Nam chúng con mọi người đang giết lẫn nhau. Nói thì hơi quá nhưng sự thật là vậy. Bởi chưng có những người trồng hai ba luống rau. Trong đó, một luống để gia đình ăn thì không phun thuốc, còn luống để bán lại phun thuốc nhằm cho rau lớn nhanh hơn. Hay như có người nuôi lợn, gà, cá... bằng thức ăn có chất tăng trọng nhanh để bán. Không biết những con người đó nghĩ sao về hành động của họ. Có khi nào họ nghĩ rằng họ cũng đang là nạn nhân của những người khác không? Nếu họ nghĩ được điều đó thì xin Hài Nhi Giêsu hãy đánh thức lương tâm họ, để chúng con tìm được một chút bình an ngay trong những điều đơn giản.

Sẽ thật là thiếu sót nếu con không kể cho Ngài nghe câu chuyện buồn của người dân Miền Trung Việt Nam chúng con. Trong vòng 3 tháng, người dân Miền Trung đã phải chứng kiến hai thảm hoạ. Một do nhân tai. Một do thiên tai. Nhà máy gang thép Fomosa đã thải ra một lượng lớn chất độc làm ô nhiễm môi trường biển duyên hải Miền Trung một cách nghiêm trọng. Cá chết. Biển nhiễm độc. Và thế là người dân ở đó sống trong cảnh cơ cực trăm đường. Hoạ vô đơn chí. Niềm đau nối tiếp niềm đau. Cảnh ô nhiễm biển chưa nguôi thì người dân Miền Trung lại phải chịu cảnh lũ lụt. Ánh mắt thất thần của người lớn. Cái run lập cập vì đói của các ông bà già. Tiếng khóc vô vọng của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng vì lũ lụt. Chung quy lại, chúng dường như đã xé nát đi mọi con tim dân Việt. Hài Nhi Giêsu, phải chăng vì trần thế chúng con đã quay lưng lại với Ngài? Phải chăng chúng con đã khước từ Ngài nên bình an đã không ở cùng chúng con? Hơn bao giờ hết, trần thế chúng con đang cần lắm bình an của Ngài như tiếng muôn thiên thần hát mừng khi Ngài Giáng Sinh “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Xin Hài Nhi Giêsu hãy ở cùng trần thế chúng con.
 
Trần thế, ngày cuối cùng của Mùa Vọng 2016                       

Tác giả: Antôn Hoàng Văn Phúc, OP

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,042,342
  • Tổng lượt truy cập71,070,099
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây