Nam Dương: Thánh lễ Tạ ơn Viện Mẫu tiên khởi

Thứ bảy - 10/09/2016 19:25  5536
"Con cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho con, và Người đã thương con như thế nào." (Mc 5,19). Đó là lời mở đầu của Cha Cố Đaminh Phạm Minh Thủy (chánh xứ Tân Thành, giáo phận Tp.HCM) trong thánh lễ Tạ ơn của nữ tu Maria Gioan Thánh Gia Phạm Ghi Tạc, Viện Mẫu tiên khởi của Giáo hội Việt Nam tại giáo xứ Nam Dương quê hương, ngày 09/09/2016.

18g00 đoàn lễ tiến từ trung tâm Mục vụ ra thánh đường cử hành thánh lễ Tạ ơn. Cha Cố Đaminh Phạm Minh Thủy chủ tế, cùng đồng tế có 2 cha dòng Xi-tô, cha xứ và các cha quê hương. Quý tu sĩ nam nữ quê hương và bà con giáo dân hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho quê hương.

Trước khi vào thánh lễ, Cha quê hương Đaminh Savio Phạm Văn Vinh, thuộc dòng Xi-tô Phước Sơn giới thiệu cho quý cha và cộng đoàn biết về tước hiệu “Viện Mẫu”. Viện Mẫu là cách gọi của các chị em Nữ Đan Viện Xi-tô dành cho một người do Tổng Công Nghị của Hội Dòng Xi-tô bầu chọn lên để đứng đầu Đan Mẫu Viện. Viện Mẫu chính là người Mẹ của một Nữ Đan Viện. Viện Mẫu cũng có gậy và nhẫn. Gậy là quyền chăn dắt các đan sỹ trong Đan Viện của mình. Gậy dùng khi nhận lời khấn và cắm bên ngai của Viện Mẫu trong những giờ kinh phụng vụ. Nhẫn là dấu chỉ sự kết ước với Chúa Ki-tô. Viện Mẫu chính là người được kết ước cách trọn vẹn với Chúa Ki-tô hơn. Cha Vinh cũng cho biết thêm: đây là Viên Mẫu tiên khởi của Giáo hội Việt Nam nên đối với chúng ta tước hiệu này con xa lạ đối với nhiều người, nhưng tước hiệu này đã có từ lâu trong Giáo hội, nhất là Giáo hội Phương Tây.


18g20 thánh lễ bắt đầu. Cha Đaminh chủ tế mời gọi mọi người cùng hiệp ý với Viên Mẫu tiên khởi Tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho ông bà tổ tiên và cho quê hương.

Chia sẻ trong thánh lễ, Cha Đaminh Savio Phạm Văn Vinh cũng cho biết lý do các thành phần dân Chúa gồm: các linh mục và các nam nữ tu sĩ quê hương cùng giáo dân quy tụ trong buổi cử hành phụng vụ thánh lễ hôm nay để cùng với Viện Mẫu tiên khởi Tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã thực hiện cho quê hương nói chung, cho Viện Mẫu và gia đình nói riêng : “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người” (Hải Linh).
 

Trước hết, tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh hiến mà Chúa đã ban tặng cho những người con ưu tú của quê hương thân thương này: các linh mục, các nam nữ tu sĩ và cách riêng là Viện Mẫu tiên khởi. Đó chính là quà tặng của Thiên Chúa ban cho Giáo hội cũng như giáo xứ quê hương và bà con họ hàng thân thuộc. Chính nhờ những con người thánh hiến này mà giáo hội hoàn vũ cũng như giáo hội địa phương tiếp tục được nuôi dưỡng bằng nguồn ân sủng của bí tích qua thừa tác viên linh mục và lời cầu nguyện của các nam nữ tu sĩ.
 

 
Thứ đến, tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Viện Mẫu tiên khởi cho Giáo hội Việt Nam. Quà tặng này không chỉ là hồng ân riêng của nữ tu Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghi Tạc, của Đan Mẫu Viện Vĩnh Phước, của quê hương hay của dòng họ nhưng là của Giáo hội Việt Nam. Tuy nhiên với hồng ân Viện Mẫu tiên khởi này đã đánh dấu một điểm son cho mảnh đất quê hương giáo xứ Nam Dương. Đó là lí do chúng ta cùng với Viện Mẫu tiên khởi: “Hãy cùng tôi ngợi khen ĐỨC CHÚA, ta đồng thanh tán tụng danh Người” (Tv 34,4).
 

Sau cùng, tạ ơn các bậc tiên tổ đã để lại cho con cháu nền tảng đức tin vững chắc vào Thiên Chúa và Giáo hội. Cha cũng không quên cám ơn các ông bà cố đã quảng đại và hi sinh hiến dâng những người con cho Chúa và cho Giáo hội trong đời sống thánh hiến để trở nên những tông đồ loan truyền lòng thương xót của Chúa bằng đời sống hoạt động cũng như chiêm niệm. Cách riêng giáo xứ quê hương đã ban tặng cho hội dòng nữ Xi-tô một người con mà nay đã là Viện Mẫu tiên khởi của Giáo hội Việt Nam. Ngài cũng mời gọi các gia đình trong giáo xứ tiếp tục cầu nguyện và dâng hiến cho giáo hội những người con trong bậc sống tu trì của dòng cũng như triều.
 
Thánh lễ kết thúc lúc 19g20. Một vị đại diện cộng đoàn lên chúc mừng và tặng hoa Viện Mẫu tiên khởi. Sau đó, Viện Mẫu tiên khởi cũng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và cám ơn quý Cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn đã vì tình thương mến về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và cám ơn tiên tổ với Viện Mẫu. Đồng thời Viện Mẫu cũng xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Viện Mẫu chu toàn bổn phận trong chức vụ mới này.

Được biết, nữ tu Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghi Tạc (Maria Phạm Thị Thìn) là con gái lớn của ông bà cố Phạm Văn Thứ. Người em gái là Maria Phạm Thị Tuyền cũng là nữ tu của dòng Xi-tô này. Khi Nữ Đan Viện Xi-tô Vĩnh Phước được nâng lên hàng Đan Mẫu Viện thì Tổng công nghị của Hội dòng Xi-tô đã bầu chọn chị làm Viện Mẫu. Nghi thức chúc phong Viện Mẫu tiên khởi đã được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục Xuân Lộc chủ sự vào ngày Chúa nhật 14 tháng 8 năm 2016 vừa qua tại Đan Mẫu Viện Xi-tô Vĩnh Phước.


Tác giả: Lưu Truyền Bá

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại617,220
  • Tổng lượt truy cập70,644,977
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây