Lễ sinh Giáo phận đón nhận ơn toàn xá

Thứ ba - 12/04/2016 11:59  1942
Sáng 10/04/2016 – Chúa Nhật III Phục Sinh, đoàn lễ sinh giáo phận đã hành hương tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Phú Nhai. Có khoảng 2600 lễ sinh trong tổng số khoảng gần 4000 lễ sinh từ khắp các giáo xứ lớn nhỏ và chuẩn xứ tham gia trong ngày hành hương này.
 

Từ 8h00, với sự hướng dẫn của quý Cha giáo, các lễ sinh được tìm hiểu về nhân bản, được học hỏi về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và học hỏi những điều cần biết khi giúp lễ.

Cha Đaminh Trần Văn Tường giúp các lễ sinh học hỏi về các nhân đức nhân bản. Cha Giuse Trần Quốc Tuyến đã có bài chia sẻ về Lòng Thương Xót. Cha Giuse Trần Thiện Tĩnh nói về những điều cần biết khi giúp lễ.

Đoàn lễ sinh đông đúc, nhưng rất trật tự lắng nghe các bài chia sẻ của quý Cha, mà qua đó, mỗi lễ sinh được cảm thấy tự hào về công việc giúp lễ của mình, thấy mình phải cố gắng trau dồi các nhân đức cho được xứng hợp với ơn Chúa thương mời gọi tới gần Bàn Thánh. Mỗi lễ sinh cần có đời sống thánh thiện, ngoan ngoãn, vâng lời ông bà cha mẹ, đặc biệt là vâng lời Cha xứ của mình. Quý Cha giáo cũng nhắc nhở các lễ sinh về việc chuẩn bị tâm hồn trong sạch và cảm mến khi giúp lễ, đồng thời quý Cha cũng hướng dẫn lễ sinh trong những chi tiết nhỏ như: cúi mình khi ở trước Bàn Thờ và Thánh Thể, cúi đầu khi đưa nước, khăn, bánh hay rượu cho chủ tế, ngay cả cách cầm bình hương và xông hương như thế nào, tư thế đứng ngồi trong Thánh lễ sao cho nghiêm trang cũng được nhắc lại một cách cẩn thận trong dịp này.

Xen kẽ trong các bài chia sẻ của quý Cha, các em lễ sinh được tham gia vào các trò chơi lý thú và bổ ích. Rất vui nhộn khi chơi, nhưng lại nhanh chóng ổn định ngay sau đó, nhờ sự quản trò và hướng dẫn linh hoạt của quý thầy Đại Chủng viện.

Cao điểm của ngày hành hương là Thánh Lễ do Đức Cha Tôma Giáo phận chủ tế. Trước đó, đoàn lễ sinh, trong trang phục giúp lễ của mình, đã xếp hàng rước đoàn đồng tế từ Trung Tâm Mục Vụ ra Thánh đường và bước qua Cửa Thánh.

Trong Thánh lễ, chính các em lễ sinh được phân công đọc các bài đọc và lời nguyện tín hữu. Mỗi em đều rất nghiêm trang và dõng dạc thực hiện các phần việc của mình cách sốt sắng.

Trong bài giảng, Đức Cha Tôma đã cắt nghĩa bài Phúc Âm của Chúa Nhật III Phục Sinh, nói về việc các môn đệ được Chúa hiện ra và cho các ông mẻ lưới lạ lùng; tuy nhiên các ông bán tín bán nghi đó là Thầy mình. Chỉ có Gioan, người môn đệ Chúa yêu mới nhận ra đó là Chúa. Sau đó, Chúa đã ba lần hỏi ông Phêrô cũng một câu hỏi: “Anh có yêu mến Thầy không?” Để rồi khi ông Phêrô đã chắc chắn tuyên xưng niềm tin và tình yêu của mình với Thầy, thì Chúa đã trao cho ông sứ mệnh “chăm sóc chiên của Thầy”.

 

Đức Cha Giáo phận còn tiếp tục chia sẻ những tâm tình của Người Cha với đoàn con lễ sinh đông đảo trong những phút cuối Thánh lễ, sau khi hai đại diện của Đoàn lễ sinh lên tặng hoa và nói lời tri ân Đức Cha cũng như những lời đoan hứa của mình.

Ngài nhắc đi nhắc lại như muốn nói lên một ước mong cháy bỏng là các lễ sinh của ngày hôm nay giúp việc Bàn Thánh, nhưng các em được Chúa gọi mời tới gần Người, để rồi sau này rất đông trong số các lễ sinh này sẽ trở thành những Linh mục của Chúa. Ngài đưa hình ảnh các Thầy đang học tại Đại chủng viện có mặt trong ngày hành hương hôm nay để các lễ sinh thấy được tương lai của mình, nếu ao ước đến gần Chúa hơn bởi trước kia, chính Ngài cũng đã từng giúp lễ từ năm 9 đến 12 tuổi, và phần nhiều các Cha, các Thầy cũng đã từng là lễ sinh.

Như đã nghe, hiểu và cảm nhận được lời chia sẻ và tình cảm của người Cha chung khả kính, nên sau khi kết thúc Thánh lễ bằng phép lành và ơn Toàn Xá, lúc chụp hình lưu niệm với Đức Cha, lễ sinh nào cũng muốn chạy thật nhanh tới đứng cạnh Đức Cha để được gần Ngài nhất trong những giây phút đặc biệt này.

Vào lúc 12h15, chương trình của ngày hành hương khép lại với bữa cơm trưa tại Trung tâm Mục vụ của giáo xứ Phú Nhai.

Tác giả: Têrêsa Trần Thủy

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay39,619
  • Tháng hiện tại626,501
  • Tổng lượt truy cập70,654,258
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây