Lễ giỗ mãn tang Đức cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm

Thứ tư - 17/08/2016 05:47  12737
Thánh lễ giỗ mãn tang Đức cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm đã được long trọng cử hành lúc 09 giờ thứ Tư, ngày 17 tháng 08 năm 2016 tại nhà thờ Chính toà Bùi Chu.

Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội chủ tế, 9 giám mục thuộc giáo tỉnh Hà Nội, khoảng 180 linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế, rất đông đảo chủng sinh, nam nữ tu sĩ và giáo dân từ khắp giáo phận về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho Đức cha cố Giuse nhân ngày mãn tang.

 



Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng y nhắc lại đôi nét về Đức cha cố Giuse: Đức cha Giuse là một người vui vẻ, lạc quan; là một tông đồ của Đức Mẹ vì Ngài có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt; là một mục tự nhiệt thành với sứ mạng chăm sóc đoàn chiên giáo phận được Chúa trao phó và gần gũi thân thiện với mọi người. Quả thật ngài là mẫu gương sáng cho đoàn chiên giáo phận Bùi Chu về rất nhiều mặt. Dâng thánh lễ giỗ mãn tang cho Ngài hôm nay, cộng đoàn chúng ta vừa tưởng nhớ để cầu nguyện cách đặc biệt cho Ngài, vừa nhắc lại những điều tốt đẹp của ngài để cùng nhau sống những gì Chúa mời gọi cho mỗi cuộc đời, mỗi ơn gọi...
 

Trong bài giảng, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận Hải Phòng trước hết đã nói về ơn gọi và thái độ đáp trả của Đức cha cố Giuse. Dù ở giai đoàn nào của cuộc đời, Đức cha cố Giuse đều vui tươi đáp trả trọn vẹn tiếng gọi của Thiên Chúa. Để đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa, Đức cha đã nhập tiểu chủng viện Bùi Chu, làm tu sĩ Donc Boscô, làm linh mục của Chúa, làm giáo sư Đại Chủng viện Hà Nội, làm Giám mục Bùi Chu, rồi cuối cùng, Ngài vâng theo tiếng Chúa gọi trở về nhà Cha, cội nguồn và cùng đích của cuộc đời.

Kế đó, Đức cha Giuse gợi lại đôi nét về tâm chất của Đức cha cố Giuse: Ngài là Giám mục có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Lòng yêu mến Đức Mẹ được thể hiện qua việc siêng năng lần chuỗi Mân Côi, cổ võ đọc kinh Mân Côi trong các hội Dòng và trong toàn giáo phận, sáng tác những nhạc phẩm về Đức Mẹ. Các nhạc phẩm của Đức cha vừa gần gũi vừa thân thương như những lời tâm sự sẻ chia với Đức Mẹ “Con yêu Mẹ, con hát lên cho Mẹ nghe...” Từ những triển khai trên, Đức cha Giuse mời gọi mọi người hãy nhìn lại ơn gọi đời mình và sự đáp trả ơn gọi của bản thân. Ngài ước mong cho mọi người sống trọn ơn gọi đời mình và đây cũng chính là điều Đức cha cố Giuse chờ đợi mọi người, cách riêng là đối với con dân Bùi Chu.

 

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Chính Giuse Nguyễn Đức Giang, trưởng ban tổ chức đã cám ơn Đức Hồng y, các Đức Giám mục, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em giáo dân. Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ 30. Sau đó, mọi người hướng về mộ Đức cha cố Giuse để tưởng nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt cho Ngài.
 

Hiệp dâng thánh lễ, tôi thực sự cảm động bởi thánh lễ quá long trọng và sốt sắng. 10 giám mục và trên dưới 180 linh mục đồng tế, khoảng trên 500 tu sĩ nam nữ và 3, 4 nghìn giáo dân nghiêm trang tham dự thánh lễ. Ca đoàn Đại Chủng viện Bùi Chu chọn những bài hát rất tâm tình và hát rất tốt đã đem lại nhiều cảm xúc và lòng sốt mến cho toàn thể cộng đoàn. Ước mong cho những tâm tình này còn đọng lại nơi mỗi con dân Bùi Chu: yêu mến Đức cha cố Giuse, yêu mến Đức Mẹ và trên hết là yêu mến Chúa.
 
 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập345
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay31,993
  • Tháng hiện tại974,210
  • Tổng lượt truy cập71,001,967
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây