Lễ Mẹ Vô Nhiễm, quan thầy Giáo phận

Thứ năm - 08/12/2016 02:09  5964
Thánh lễ mừng bổn mạng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội của giáo phận Bùi Chu đã được cử hành cách trọng thể tại Tiểu Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai lúc 09 giờ 30 thứ Năm, ngày 08 tháng 12.

Đức cha Tôma, Giám mục giáo phận chủ tế thánh lễ, khoảng 150 cha trong và ngoài giáo phận đồng tế, khoảng 140 chủng sinh, hàng nghìn nữ tu, và khoảng trên 20.000 giáo dân từ khắp giáo phận về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện đặc biệt cho giáo phận trong ngày trọng đại này.

 

Đúng 09 giờ, Đoàn Lễ nghi từ trung tâm Mục vụ của giáo xứ Phú Nhai tiến ra lễ đài cuối nhà thờ trong sự đón rước tưng bừng của các hội đoàn trong giáo phận như hội kèn, hội trống,... và đông đảo anh chị em giáo dân về dự lễ.

Thánh lễ hôm nay vô cùng đặc biệt vì ngay ở đầu lễ, Đức cha giáo phận đã nhân danh Chúa tha tội chung cho mọi người có mặt vì bất cứ lý do gì mà chưa thể xưng tội, để tất cả cùng được sốt sắng tham dự thánh lễ, xứng đáng rước Chúa Giêsu vào lòng, và nhất là lãnh nhận ơn toàn xá.

 

Mở đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận sốt sắng tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ vì biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã ban cho giáo phận, cho từng giáo xứ, mỗi gia đình và từng người, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Vô Nhiễm. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho giáo phận luôn được hiệp nhất yêu thương, cầu nguyện cho Đại Chủng viện Mẹ Vô Nhiễm, cầu nguyện cho giáo lý viên, cho giáo xứ Đền Thánh Phú Nhai, cho các Đấng bậc đã qua đời, cho tất cả mọi ân nhân của giáo phận. Nếu năm xưa Mẹ Vô Nhiễm đã gìn giữ giáo phận trước sóng gió của thời cuộc, thì hôm nay Mẹ vẫn còn tiếp tục chuyển cầu và gìn giữ giáo phận được bình an trước mọi giông tố của đời sống xã hội.
 

Trong bài giảng, Đức cha đã so sánh Eva với Mẹ để làm nổi bật vai trò của Mẹ trong chương trình cứu độ. Mẹ được gìn giữ khỏi tội tổ tông truyền, được tuyển chọn làm Mẹ Thiên Chúa, đồng trinh trọn đời, và lên trời cả hồn lẫn xác. Đức cha cũng triển khai các nhân đức của Mẹ, để mời gọi cộng đoàn noi gương. Mẹ tuyệt vời về các nhân đức nổi trội: đức hiền hoà, đức nhiệt thành, đặc biệt là đức khiêm nhường “tôi đây là nữ tì của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Tất cả đều được Đức cha khéo léo triển khai một cách sâu sắc. Nhờ đó mà các tín hữu rút tỉa được nhiều bài học sống có giá trị cho đời sống đức tin trong mỗi hoàn cảnh cụ thể của từng người.

Trước khi kết thúc thánh lễ lúc 11 giờ, cha Quản đốc Tiểu Vương Cung đã thay lời cho Ban tổ chức cám ơn Đức cha, quý cha, và toàn thể cộng đoàn. Cha đặc biệt cám ơn Ban Hành giáo của giáo xứ Đền Thánh Phú Nhai đã nhiệt thành cộng với cha để ngày quan thầy của giáo phận, quan thầy của Giáo lý viên trong toàn giáo phận, và quan thầy của chính Tiểu Vương Cung được tổ chức chu đáo và thành công tốt đẹp.

 

Ai tham dự thánh lễ hôm nay hẳn cũng đều cảm nhận được bầu khí hừng hực của những tâm hồn nhiệt thành trong đức tin, đức cậy và đức mến. Vì yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ Vô Nhiễm, yêu mến giáo phận, mà mọi thành phần dân Chúa đều đã về chung chia niềm vui tạ ơn Chúa, cầu cho giáo phận, và cho mọi thành phần trong giáo phận. Hy vọng cho tấm lòng nhiệt thành ấy sẽ sáng mãi nơi mỗi con dân Bùi Chu, để dù có đi xa hay ở gần họ vẫn hết lòng yêu mến Mẹ để qua Mẹ đến với Chúa Giêsu. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh - Ảnh BTT. Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay33,100
  • Tháng hiện tại880,722
  • Tổng lượt truy cập70,908,479
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây