Hội Hiền Mẫu Kiên Lao mừng Lễ Mẹ dâng con

Thứ tư - 03/02/2016 03:48  2052
Không khí ngày xuân đã tràn về trên khắp quê hương Việt Nam. Xuân đang gõ cửa mọi người, mọi nhà. Ai ai cũng hồ hởi mua sắm cho mình những món quà Tết, chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho gia đình, trang hoàng lại nhà cửa cho thật tươm tất, khang trang để chào đón xuân sang. Giữa cái rộn rã chuẩn bị Tết, tiếng chuông chiều ngân vang như thôi thúc, gọi mời. Hàng ngàn người tín hữu nghe theo tiếng chuông, dẫn về ngôi Thánh đường rất đỗi thân thương, quen thuộc để cùng với Hội Hiền Mẫu mừng kính trọng thể Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ, ngày 02/02/2016. Cùng đồng tế Thánh lễ với Cha chánh xứ còn có sự hiện diện của cha Vinh sơn Lê Quang Hiệp, Cha Chánh VP Giuse Phạm Quốc Điêm và Cha Giám Đốc Học Viện Têrêsa Avila Giuse Vũ Ngọc Tứ.
 
Trước khi bước vào Thánh lễ, đúng 6h15, Cha Chánh xứ Giuse Vũ Thế Nghinh đã chủ sự nghi thức làm phép nến cuối nhà thờ. Khoảng ba ngàn em thiếu nhi và các bà mẹ tay cầm nến đã được thắp lên. Những ngọn nến cháy tượng trưng cho ánh sáng Chúa Kitô, chiếu soi vào nơi tăm tối trong thân phận kiếp người. Ngày hôm nay là ngày thật ý nghĩa dành cho các bà mẹ và các em thiếu nhi, vì chính tại ngôi đền thánh này, các em được chính cha mẹ mình dẫn đến nhà thờ để tiến dâng cho Thiên Chúa. Quả thật, nghi thức làm phép nến đã thực sự góp phần làm cho bầu khí phụng vụ chiều nay thêm phần trang trọng, ấm cúng, linh thiêng, chan hòa tình Chúa và nồng thắm tình người.

 
 
Sau nghi thức làm phép nến, đoàn lễ nghi kiệu nến lên bàn thờ để bắt đầu Thánh lễ. Những cây nến được làm phép và thắp sáng trong ngày lễ thánh thiêng hôm nay tượng trưng cho ánh sáng và vinh quang của Chúa Giêsu. Ngọn nến được thắp sáng và được rước lên bàn thờ như một lời mời gọi chúng ta hãy đến gặp gỡ nhau trong tình yêu thương và chia sẻ cho nhau niềm hy vọng. Mỗi người hãy thành kính đón nhận ánh sáng Giêsu vào căn nhà nội tâm của mình, bởi ánh sáng ấy chiếu soi tâm hồn con người và mang đến cho con người một niềm vui sâu xa. Để trở thành ngọn đèn cháy sáng của Chúa, chúng ta phải dám ra khỏi lòng mình, ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan của người đời. Đó là một hành trình lội ngược dòng, để can đảm sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng. 

 
 
Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi các bà mẹ hãy tiến dâng con mình cho Chúa, như Đức Maria xưa kia đã dâng hiến Hài Nhi Giêsu cho Thiên Chúa Cha. Chính Thiên Chúa sẽ là thầy dạy tối cao và chính Ngài sẽ hướng dẫn, đồng hành, giúp các em trở nên những người con thánh thiện, dành riêng cho Thiên Chúa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Vinhsơn Lê Quang Hiệp đã gợi mở ý nghĩa sâu xa của ngày lễ. Ngài diễn giải sứ điệp Lời Chúa qua bài Tin Mừng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến và dành riêng cho Thiên Chúa”. Theo luật Môsê, sau khi sinh con trai đầu lòng được 40 ngày, người mẹ phải đến Đền Thờ Giêrusalem để làm lễ thanh tẩy cho mình và hiến dâng con trẻ cho Thiên Chúa, rồi chuộc lại bằng lễ vật một con chiên hay một cặp bồ câu. Ý nghĩa này nhắc cho dân Do Thái cảm tạ Thiên Chúa vì Ngài đã tha không giết các con trai đầu lòng của họ, đang khi các con trai đầu lòng của dân Ai Cập đều bị giết chết, trong đêm Thiên Chúa giải phóng họ khỏi ách nô lệ Ai Cập đưa về Đất Hứa. Biến cố ấy nhắc nhở người Do Thái hiểu rằng: con đầu lòng của họ đã được cứu thoát một cách kì diệu và vì thế, chúng thuộc về Thiên Chúa và được thánh hiến để dành riêng cho Ngài.

 

Đức Maria và thánh Giuse cũng tuân giữ điều luật này. Hai ông bà đem Hài nhi Giêsu lên Đền Thờ hiến dâng cho Thiên Chúa. Sự hiến dâng này sẽ mang lại ơn cứu độ viên mãn cho mọi dân tộc. Ngài đã chấp nhận vâng phục thánh ý Chúa Cha, mang lấy thân phận nô lệ, để đồng cảm và chia sẻ với con người trong kiếp nhân sinh. Mẹ maria đã âm thầm dâng con cho Chúa theo luật định nhưng Chúa đã dùng chính luật này làm sáng tỏ những điều kì diệu liên quan đến lịch cứu độ. Thành ra, các chị em trong Hội Hiền Mẫu hôm nay cũng muốn noi gương Mẹ, dâng những đứa con của mình cho Thiên Chúa. Hành động của Đức Maria biểu lộ một niềm yêu mến, xác tín và trung thành tuân giữa luật Chúa. Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ không phải bằng môi miệng hay bằng những lời kinh xuông, nhưng kèm theo đó là của lễ đơn sơ, với một con tim quá đỗi chân thành. 
 
 
Hôm nay, các bà mẹ trong Giáo xứ quy tụ nhau nơi đây để cử hành nghi thức dâng con vào Đền Thờ. Đây cũng là một hành vi thờ phượng để các bà mẹ dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn về món quà sự sống Ngài đã tặng ban. Dâng con vào Đền Thờ cũng xác định quyền và bổn phận giáo dục con cái của các bậc làm cha làm mẹ. Quyền và bổn phận vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm mà cha mẹ phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa và xã hội. Sự hy sinh và tình yêu thương chính là chìa khóa để gìn giữ mái ấm gia đình. Thánh lễ chiều nay, có lẽ hơn ai hết, Hội Hiền Mẫu, cách riêng các em thiếu nhi sẽ cảm nhận được những hồng ân nhưng không Thiên Chúa đang tuôn đổ trên cuộc đời các bà mẹ và trên tâm hồn thơ bé, đơn sơ của các em. 

 

Phần dâng lễ vật:

Trong Thánh lễ hôm nay, các em thiếu nhi thay mặt cho cha mẹ và tất cả những ai hiện diện dâng lên Thiên Chúa tấm lòng đơn sơ của mình. Các em dâng thay cha mẹ mình cả dĩ vãng, hiện tại và tương lai; dâng Chúa bao buồn vui, lao nhọc trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày; dâng Chúa những thành công và cả những thất bại; dâng Chúa biết bao mơ ước và sự phóng trong tương lai, dâng Chúa cả những thổn thức, âu lo, những chán chường, cô đơn, phiền muộn; dâng Chúa những mong manh, hèn yếu của thân phận con người hư vô, bọt bèo; dâng cả những ghét ghen, hận thù trong cách đối xử với tha nhân, bạn hữu… Các em dâng chính con người các em, dâng những giấc mơ của tuổi thơ, dâng những ngỗ nghịch, những biếng lười và các em đã dâng tất cả… Của lễ các em dâng hôm nay gói ghém tất cả tâm tư đơn thành của đoàn con Kiên Lao dâng về Chúa, để cầu xin Lòng thương xót Chúa tuôn đổ luôn mãi xuống trên tâm hồn mỗi người.6

 
 
Kết thúc Thánh Lễ, Cha Chánh xứ Đền Thánh thay mặt cộng đoàn dân Chúa, cách riêng Hội Hiền Mẫu dâng lời tri ân quý Cha đã hiện diện trong Thánh lễ, để cầu nguyện cho các bà mẹ, cho các em thiếu nhi và cho sự thăng tiến đời sống Đức tin của Giáo xứ mỗi ngày.
 
Cảm tạ Chúa đã quy tụ mọi người về đây để dâng lời tạ ơn Chúa trong Thánh lễ trước thềm Năm Mới này. Một câu hỏi chất vấn lương tâm những ai tham dự: Mỗi chúng ta có dám dâng lên cho Chúa những gì cao quý nhất, giá trị nhất trong cuộc đời chúng ta hay không? Ta có gì tốt đẹp để dâng cho Chúa giờ này đây? Ước chi thông điệp của ngày lễ hôm nay sẽ còn lưu lại mãi trong thâm tâm mỗi người, nhất là trong tâm hồn các bà mẹ và các em thiếu nhi, để rồi khi tâm hồn có Chúa, niềm vui sẽ trọn vẹn, niềm hy vọng sẽ trở thành viên mãn.

Tác giả: Tâm Thành - Ảnh: Toản Linh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại862,825
  • Tổng lượt truy cập69,922,699
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây