Tóm tắt sứ điệp truyền giáo của ĐTC Phanxicô

Thứ năm - 19/10/2017 20:30  5161
TÓM SỨ ĐIỆP TRUYỀN GIÁO
CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ 2017
 
Ngày Thế giới Truyền giáo năm nay Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người quây quần bên Đức Giêsu, nhà truyền giáo đầu tiên, để suy tư về “Truyền giáo ở tâm điểm của Đức tin Kitô giáo”.

Khi khẳng định Hội Thánh tự bản chất là truyền giáo, Đức Thánh Cha muốn nhấn mạnh : Hội Thánh của Chúa Kitô chỉ thực sự tồn tại trong thế giới khi Hội Thánh thực thi sứ mạng truyền giáo của mình. Vì thế, nhân ngày Khánh Nhật Thế giới Truyền giáo năm 2017, Đức Thánh Cha mời gọi Hội Thánh cùng suy tư về căn tính và trách nhiệm của mình trong bối cảnh thế giới đang có những biến động về đời sống xã hội và con người. Ngài gợi ra 3 câu hỏi cơ bản sau đây trong bài huấn dụ:  

1/ Nền tảng của việc Truyền giáo là gì?
2/ Đâu là tâm điểm của việc Truyền giáo?
3/ Có những cách tiếp cận cơ bản nào để thực hành Truyền giáo?

1. Trước hết, việc Truyền giáo của Hội Thánh hướng tới những người thành tâm thiện chí được Tin Mừng biến đổi, vì Tin Mừng là tin vui, là sự sống của Đức Kitô Phục sinh nên sự sống của Ngài mới có sức biến đổi nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Những ai bước theo Đức Giêsu trên đường Truyền giáo, đấng là đường, là sự thật và là sự sống, cũng được kết hiệp mật thiết với Chúa Cha như Người nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chính sự sống của Đấng Phục Sinh sẽ giải thoát họ khỏi mọi ích kỷ và là nguồn sáng tạo trong tình yêu. 
 
2. Dựa vào tin mừng thánh Gioan (x.Ga 4,23-24), Đức Thánh Cha khẳng định Thiên Chúa Cha hằng mong ước cho mọi người được ơn biến đổi này bằng việc thờ phượng trong thần khí và sự thật dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần như Đức Giêsu đã làm để tôn vinh Chúa Cha.

3. Vì thế, Truyền giáo của Hội Thánh không nhằm mục đích truyền bá một ý thức hệ tôn giáo hoặc giới thiệu một học thuyết xa vời, mà là làm cho thời của Đức Giêsu hiện diện trong lịch sử của chúng ta.

Nhờ việc công bố Tin Mừng của Hội Thánh, Đức Giêsu phục sinh trở thành người đương thời của chúng ta, để những ai mở lòng đón nhận Người với đức tin và lòng mến chân thành, họ sẽ trải nghiệm sức mạnh biến đổi này nhờ cùng một Chúa Thánh Thần.

4. Theo giáo hoàng Bênêđíctô XVI: là một Kitô hữu không do kết quả của một sự lựa chọn đạo đức hay một ý tưởng cao siêu nào, nhưng là cuộc gặp gỡ với một Người, một cuộc găp gỡ có sức biến đổi. Do đó, Tin Mừng chính là Đức Kitô, Người mời gọi mọi người đón nhận và chia sẻ sự sống của Người qua mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Người.

5. Thế giới đang rất cần Tin Mừng, bởi đó Chúa Kitô tiếp tục sứ mạng của mình qua Hội Thánh như người mục tử nhân lành không ngừng tìm kiếm và chăm sóc các con chiên lạc.

Đức Thánh Cha rất vui mừng khi chứng kiến trong Hội Thánh có những người được Tin Mừng biến đổi, luôn sẵn sàng hiến thân vì người khác như anh Dinka, như vị thừa sai tại Uganda và những chứng từ khác nhờ Tin Mừng đã vượt qua được tính ích kỷ, sự hẹp hòi và xung đột, đồng thời cổ vũ tinh thần hoà giải, yêu thương và chia sẻ…

6. Điều đó chứng tỏ sứ mạng của Hội Thánh luôn sinh động và thúc đẩy chúng ta liên tục lên đường “ra khỏi vùng đất tiện nghi của mình để đến với mọi vùng ‘ngoại vi’ đang cần ánh sáng Tin Mừng” (Evangelii Gaudium, 20).

Sự xuất hành liên tục giúp chúng ta luôn ý thức rằng mình đang trên đường tiến về quê hương đích thực, giữa cái “đã có” và cái “chưa có” của Nước Trời.

7. Ngài còn nhắc cho Hội Thánh biết rằng mình không phải là cùng đích tự tại, mà chỉ là dụng cụ và là trung gian khiêm tốn của Nước Trời.

8. Đặc biệt những người trẻ ngày nay đang được thu hút bởi con người Đức Giêsu và Tin Mừng của Người, và đang tích cực dấn thân phục vụ con người thời đại với lòng can đảm và phấn khởi.

9. Các Hội Giáo Hoàng Truyền giáo được nhắc tới như là phương tiện đánh thức các cộng đoàn Kitô hữu có lòng khao khát vượt ra khỏi ranh giới và an toàn của mình để loan báo Tin Mừng. Nhờ tinh thần thừa sai sâu sắc và sự cam kết của mình, các Hội này liên tục khơi dậy sự nhận thức và lòng nhiệt thành truyền giáo nơi mọi thành phần trong Hội Thánh để cùng hoạt động và làm tăng trưởng tâm hồn truyền giáo nơi mọi người.

Đặc biệt trong Ngày Khánh Nhật Thế giới Truyền giáo hàng năm, Hội thúc đẩy tinh thần truyền giáo của các cộng đoàn bằng nhiều hình thức khác nhau như lời cầu nguyện, chứng tá bằng đời sống và hiệp thông của cải nhằm đáp ứng nhu cầu bao la và cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng.

10. Sau cùng, Đức Thánh Cha mời gọi Hội Thánh hướng nhìn gương Đức Maria, nguồn cảm hứng cho việc thi hành sứ mạng của chúng ta. Ngài xin Mẹ giúp chúng ta biết mau mắn “xin vâng” trước nhu cầu cấp bách làm cho Tin Mừng của Đức Giêsu được vang lên trong thời đại của chúng ta; ban cho chúng ta sự nhiệt tâm mới để đem tin vui sự sống; đồng thời giúp chúng ta có được tinh thần can đảm thánh thiện cần thiết để khám phá những cách thức mới nhằm đem ơn cứu độ đến cho mọi người.

Nt. Maria Phạm Thị Hoa O.P
 
HỌC HỎI SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2017
CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

Chủ đề: “Truyền Giáo là tâm điểm của Đức Tin Kitô giáo”
 
Dẫn nhập
Ngày Khánh Nhật Truyền giáo năm nay đặt trọng tâm vào chủ đề “Truyền giáo là tâm điểm của Đức Tin Kitô giáo”. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta suy tư về ba câu hỏi sau đây để sống Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo năm 2017:
  1. Nền tảng của việc Truyền giáo là gì?
  2. Đâu là tâm điểm của việc Truyền giáo?
  3. Cần có những bước tiếp cận cơ bản nào để thực hiện sứ mạng của chúng ta?
Dưới đây là dàn bài tổng quát có thể giúp chúng ta hiểu suy tư của Đức Thánh Cha dựa theo 10 số trong toàn bộ Sứ điệp Ngày Khánh Nhật Truyền giáo Thế giới 2017 gửi cho Cộng đoàn Dân Chúa.
 
I – NỀN TẢNG CỦA VIỆC TRUYỀN GIÁO
  1. Tin Mừng là gì? (số 1)
  2. Tin mừng biến đổi người truyền giáo (số 1)
  3. Thờ phượng trong chân lý và sự thật (số 2)
II – TÂM ĐIỂM CỦA VIỆC TRUYỀN GIÁO
1.   Làm cho thời của Đức Giêsu hiện diện trong lịch sử (số 3)
2.   Gặp gỡ mật thiết với Đức Giêsu (số 4)
3.   Sống tinh thần người mục tử nhân lành (số 5)
III – NHỮNG CÁCH TIẾP CẬN CƠ BẢN ĐỂ TRUYỀN GIÁO
  1. Giáo Hội liên tục lên đường (số 6)
  2. Giáo Hội là dụng cụ và trung gian của Nước Trời (số 7)
  3. Giới trẻ - hy vọng của truyền giáo (số 8)
  4. Các Hội Giáo Hoàng Truyền giáo (số 9)
Kết luận:  Cảm hứng tinh thần của Đức Maria (số 10)
 
Với dàn ý trên, chúng ta cùng học hỏi một số điểm quan trọng về đề tài trên mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã khơi lên cho mọi người trên toàn thế giới.
 
SỐ 1 

Câu 1:  Đức Thánh Cha nói Tin Mừng là gì ?
Trả lời:  Đức Thánh Cha nói Tin Mừng là tin vui chứa đầy niềm vui và có sức lan toả, vì nó chứa đựng và ban tặng sự sống mới, đó là sự sống của Đức Kitô Phục sinh, Đấng là Đường, là Sự thật và là Sự sống (x. Ga 14, 6).
Câu 2:  Đi theo Đức Giêsu là Đường, chúng ta sẽ trải nghiệm điều gì ?
Trả lời: Đi theo Đức Giêsu là Đường, chúng ta sẽ trải nghiệm Sự Thật và lãnh nhận Sự Sống của Người, nghĩa là có sự kết hợp trọn vẹn với Chúa Cha trong quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Câu 3: Sự sống ấy có ý nghĩa gì ?
Trả lời: Sự sống ấy giải thoát chúng ta khỏi mọi ích kỷ và là nguồn sáng tạo trong tình yêu.
 
 SỐ 2  

Câu 4: Thiên Chúa Cha ước muốn điều gì nơi con cái của Ngài?
Trả lời : Thiên Chúa Cha ước muốn cho con cái của Ngài có sự biến đổi này, một sự biến đổi được biểu lộ bằng việc thờ phượng trong thần khí và sự thật nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần như Đức Giêsu đã làm để tôn vinh Chúa Cha.
SỐ 3  

Câu 5Theo Đức Thánh Cha, sứ mạng của Hội Thánh nhằm mục đích gì?
Trả lời :  Sứ mạng của Hội Thánh không nhằm mục đích truyền bá một ý thức hệ tôn giáo hoặc giới thiệu một học thuyết luân lý xa vời, nhưng là làm cho thời của Đức Giêsu hiện diện trong lịch sử của chúng ta.
Câu 6:  Khi công bố Tin Mừng, Đức Giêsu phục sinh trở thành người nào ? Điều đó có lợi ích gì cho ta?
Trả lời: Khi công bố Tin Mừng, Đức Giêsu phục sinh trở thành người đương thời của chúng ta, để những ai đón nhận Người với đức tin và đức mến, có thể trải nghiệm sức mạnh biến đổi của Thần Khí Người.
 
 SỐ 4  

Câu 6:  Đức Thánh Cha Phanxicô nói chúng ta đừng quên điều gì?
Trả lời:  Đức Thánh Cha nói chúng ta đừng quên « là một Kitô hữu không do kết quả lựa chọn đạo đức hay một ý tưởng cao siêu, mà là một sự gặp gỡ với một biến cố, một Con Người, Đấng trao tặng cho sự sống một chân trời mới và một hướng đi dứt khoát » (Bênêđíctô XVI).
Câu 7:  Theo Đức Thánh Cha Tin Mừng ở đây là ai?
Trả lời : Tin Mừng là một Người luôn trao hiến mình và mời gọi những ai đón nhận Người với đức tin khiêm tốn và thành kính chia sẻ sự sống của Ngài bằng việc tham dự hữu hiệu vào mầu nhiệm vượt qua của cái chết và sự phục sinh của Người.
Câu 8: Bí tích Thanh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể giúp ích gì cho đời sống của chúng ta?
Trả lời : Bí tích Thanh Tẩy tạo cho ta nguồn sống mới, giúp khử trừ tội lỗi và biến đổi ta nhờ Thánh Thần. Bí tích Thêm Sức gia tăng sức mạnh để ta vạch ra cách thức và kế hoạch mới nhờ Thánh Thần. Bí tích Thánh Thể trở thành lương thực cho sự sống mới cho chúng ta.
 
SỐ 5

Câu 9:  Đức Thánh Cha nói Tin Mừng biến đổi con người như thế nào?
Trả lời: Đức Thánh Cha nói ngày nay nhiều người làm chứng cho sức mạnh biến đổi của Tin Mừng. Ngài đưa ra mẫu gương của anh sinh viên Dinka đã liều mạng mình để bảo vệ cho một sinh viên khác sắp bị giết hại ; hoặc gương sáng của một thừa sai miền bắc nước Uganda đã dậy dân chúng cầu nguyện khi bị nhóm phiến quân ra tay sát hại. 
 
SỐ 6 

Câu 10:  Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, sống linh đạo truyền giáo của Hội Thánh hôm nay là gì?
Trả lời: Sống linh đạo truyền giáo của Hội Thánh hôm nay là lên đường, lữ hànhtha hương liên tục.
Câu 11:  Muốn thực hành linh đạo này chúng ta phải làm gì?
Trả lờiMuốn thực hành linh đạo này, chúng ta phải « ra khỏi vùng đất tiện nghi của mình để đến với mọi vùng ‘ngoại vi’ đang cần ánh sáng Tin Mừng » (x. EG 20).  Đồng thời, sự tha hương liên tục cũng giúp chúng ta luôn ý thức rằng mình đang tiến về quê hương đích thực, giữa cái «đã có» và «chưa có» của Nước Trời.
 
SỐ 7 

Câu 12: Đức Thánh Cha còn nhắc nhở Hội Thánh điều gì?
Trả lời:  Đức Thánh Cha nhắc nhở Hội Thánh luôn nhớ rằng mình không phải là cùng đích tự tại, nhưng là dụng cụ và là trung gian khiêm tốn của Nước Trời.
Câu 13: Nếu một Hội Thánh luôn qui chiếu về mình, hài lòng với những thành công trần thế thì Đức Thánh Cha nói thế nào?
Trả lời: Nếu một Hội Thánh luôn qui chiếu về mình, hài lòng với những thành công trần thế thì Đức Thánh Cha nói đó không phải là Hội Thánh của Đức Kitô.
Câu 14: Đức Thánh Cha chấp nhận một Hội Thánh như thế nào?
Trả lờiĐức Thánh Cha chấp nhận «một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình» (EG 49).

SỐ 8  

Câu 15: Đức Thánh Cha khẳng định điều gì nơi người trẻ?
Trả lời: Đức Thánh Cha khẳng định người trẻ là niềm hy vọng của Truyền giáo.
Câu 16: Tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô xác tín về điều đó?
Trả lời: Vì Ngài thấy nhiều người trẻ đang được thu hút bởi con người Giêsu Kitô và Tin Mừng của Người. « Nhiều bạn trẻ  đang  chia sẻ mối quan tâm chung về các vấn đề của thế giới và tham gia các hình thức khác nhau của việc cổ động tích cực và hoạt động thiện nguyện … Nhiều người trẻ là những «nhà giảng thuyết trên đường phố», vui vẻ mang đem Đức Giêsu đến công viên, và mọi góc cùng của trái đất » (EG 106).

SỐ 9  

Câu 17: Các Hội Giáo Hoàng Truyền giáo có bổn phận gì?
Trả lời : Các Hội Giáo Hoàng Truyền giáo có bổn phận đánh thức các cộng đoàn Kitô hữu hãy vượt qua ranh giới và sự an toàn của mình để loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Câu 18: Các Hội này luôn khơi dậy ý thức và nhiệt tình truyền giáo những cho ai?
Trả lời:  - Các Hội này khơi luôn dậy ý thức và nhiệt tình truyền giáo nơi người trẻ, người lớn, các gia đình, các linh mục, các giám mục và nam nữ tu sĩ cùng hoạt động để phát triển một tâm hồn truyền giáo trong mọi người. 
  • Đặc biệt trong Ngày Khánh Nhật Truyền giáo hàng năm, Hội mời gọi các cộng đoàn Kitô hữu cùng tham gia bằng lời cầu nguyện, làm chứng tá đời sống và hiệp thông của cải để đáp ứng những nhu cầu bao la và cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng của Hội Thánh. 
SỐ 10  
Câu 19: Đức Thánh Cha lấy nguồn cảm hứng từ ai để khích lệ chúng ta thi hành sứ mạng truyền giáo?

Trả lời: Đức Thánh Cha lấy nguồn cảm hứng từ gương Đức Maria. Mẹ sẵn sàng đón nhận Lời sự sống trong đức tin khiêm tốn khi được Thần Khí Chúa thúc đẩy. 

Câu 20:  Đức Thánh Cha cầu xin Đức Mẹ giúp chúng ta điều gì trong Ngày Khánh Nhật Thế giới Truyền giáo năm nay?

Trả lời: Đức Thánh Cha cầu xin Đức Mẹ giúp chúng ta:
  • Mau mắn «xin vâng» trước nhu cầu cấp bách làm cho Tin Mừng của Đức Giêsu vang lên trong thời đại của chúng ta.
  • Ban cho chúng ta một sự nhiệt tâm mới để đem tin vui sự sống
  • Và sự táo bạo thánh thiện cần thiết để khám phá những cách thức mới đem ơn cứu độ đến cho mọi người.
Nt. Maria Phạm Thị Hoa O.P
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay30,321
  • Tháng hiện tại858,098
  • Tổng lượt truy cập69,917,972
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây