Lễ an táng Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà

Thứ bảy - 18/02/2017 01:00  18700
Thánh lễ an táng Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, nguyên Giám mục giáo phận Nha Trang, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã được cử hành lúc 09 giờ 30 thứ Bảy, ngày 18 tháng 02 năm 2017, tại nhà thờ Chính toà giáo phận Nha Trang.
 
IMG 1213

Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ tế và giảng lễ, hầu hết các Giám mục thuộc 26 giáo phận trong cả nước, khoảng 500 linh mục giáo phận Nha Trang, Ban Mê Thuột, Quy Nhơn, Phan Thiết... đồng tế, rất đông tu sĩ và giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ để cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Cha Phaolô.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, cha Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển đọc tiểu sử Đức Cha Phaolô và các điện văn phân ưu của Toà Thánh gửi tới Đức Giuse Võ Đức Minh và mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Nha Trang.

Mở đầu thánh lễ, trước tiên Đức Hồng y chủ tế gửi lời phân ưu tới toàn thể giáo phận Nha Trang vì giáo phận này mất đi một người cha chung, một vị mục tử nhân hậu, một người anh em gần gũi, hiền lành, khiêm tốn, ân cần với mọi thành phần trong giáo phận. Kế đó, ngài mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy hy vọng vì cái chết không phải là cánh cửa khép lại, nhưng là mở ra để Đức Cha Phaolô vào thiên đàng hưởng vinh phúc với Chúa bởi Đức Cha Phaolô đã chu toàn tốt mọi sứ mạng Chúa trao phó. Tuy nhiên, ngài cũng mời gọi mọi người khiêm tốn thú nhận tội lỗi để xứng đáng dâng thánh lễ hầu kéo tình thương cứu độ của Chúa xuống trên Đức cha Phaolô.

 
IMG 1218

Trong bài giảng, Đức Hồng y đã dựa trên bài đọc một trích sách Khôn ngoan và bài đọc hai trích thư của thánh Phaolô để giải thích cho ý nghĩa của đau khổ và cái chết. Đau khổ và cái chết không phải vô nghĩa, nhưng nó được đặt trong ý định của Thiên Chúa. Như chính Đức Cha Phaolô đã sống một cuộc đời dâng hiến đầy gian lao vất vả trong những giai đoạn khác nhau của đời sống xã hội và những bổn phận nặng nhẹ khác nhau, nhưng ngài đã kiên nhẫn, hiền hoà, khiêm tốn, và khéo léo để chu toàn. Nhờ đó mà ta có thể tin tưởng Ngài thật xứng đáng chia sẻ vinh quang của Đức Giêsu phục sinh. Cuộc đời của ngài đúng như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, chấp nhận thối đi, chết đi và trổ sinh dồi dào hoa trái.
 
IMG 1221

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Leopoldo Girelli có đôi lời huấn từ, một linh mục đại diện cho linh mục đoàn Nha Trang bày tỏ tâm tình với Đức Cha Phaolô, và cuối cùng là Đức Cha Giuse Võ Đức Minh dâng lời tạ ơn Chúa, cám ơn quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý chủng sinh, và toàn thể cộng đoàn.
 
IMG 1226

Sau đó, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo mục Giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã cử hành nghi thức tiễn biệt. Kế đó linh cữu Đức Cha Phaolô được di chuyển tới phần mộ bên phải, ngoài nhà thờ Chính toà, và trước đài Đức Mẹ.
 
IMG 1237

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay45,931
  • Tháng hiện tại632,813
  • Tổng lượt truy cập70,660,570
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây