Đức Cựu Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

Thứ tư - 27/02/2019 20:03  2934

untitled7Ngày 28.2.2019 này, kỷ niệm tròn 6 năm (28.2.2013 – 28.2.2019), Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô 16 từ nhiệm vì lý do sức khỏe và tuổi tác. Kính mời quý vị cùng ôn lại sự kiện này qua bài sưu tầm ngắn về Đức Cựu Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. 

Hãy kể cho muôn dân biết

Chúa thật là Đấng hiển vinh.

Từ Đức Celestinô VI đến nay mới có 1 Giáo Hoàng từ nhiệm (1294 – 2013 = 719 năm, không kể Đ. Grêg. XII từ chức theo quyết định của Công Đồng Pisa năm 1412 – 2013 = 601 năm). Ta nhớ lại Đức cựu Giáo Hoàng Bênêđictô XVI:

Vào sáng ngày 18.4.2005, Cơ Mật Viện gồm 115 Hồng y (HY) cử tri được nhóm họp, với Thánh lễ khai mạc vào lúc 10h00 sáng. Buổi chiều, các HY đoàn tiến vào nhà nguyện Sixtine để bắt đầu cuộc bầu chọn. Hôm sau, vào lúc 18h41 ngày 19.4.2005, Đức HY Joseph Ratzinger trúng tuyển và Ngài đã chọn Hoàng Hiệu là Bênêđictô XVI. Cuộc bầu chọn khá nhanh chóng, chỉ trong 4 phiên bỏ phiếu (1 ngày rưỡi).

 Về ngôn ngữ: Ngài thông thạo tiếng Đức, Ý, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Do Thái, nhất là tiếng La Tinh.

Sau 7 năm 8 tháng và 10 ngày lãnh đạo Hội Thánh, ngày 28.2.2013, ngày cuối cùng trong ngôi vị Giáo Hoàng, Ngài bổ nhiệm Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, quê Thức Hóa, Giáo phận Bùi Chu, làm Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc.

Sau khi từ nhiệm, Ngài tiếp tục mặc phẩm phục trắng, chiếc áo trắng dài đơn giản, không đi giày đỏ da mềm ưa thích, nhưng đi giày màu nâu do nghệ nhân Mexicô tặng hồi năm ngoái. Ngài được gọi là “Giáo Hoàng danh dự”. Rời Vatican và khoảng 3 tháng sau, Ngài trở lại tu viện Mater Ecclesioe – Mẹ Giáo Hội, phía nam Vatican, ở đó có khu vườn 500m2, có người trồng rau và cây ăn quả.

Theo Ngài hứa, việc đặc biệt là “Tôi sẽ tiếp tục đồng hành với Giáo Hội bằng lời cầu nguyện và suy tư”. Nghiên cứu và viết sách là thói quen ưa thích, vì ngay năm 2005 lúc được bầu làm Giáo Hoàng, Ngài đã có 1 thư viện tại tư gia với 200.000 cuốn sách! Ngài sẵn sàng làm cố vấn cho Đấng kế vị nếu được yêu cầu, thích chơi Pianô, xem hài kịch đen trắng. Như thánh Gioan Tông Đồ nuôi con khiếu để giải trí, Đức Cựu Giáo Hoàng Bênêđictô yêu quý mèo để thư giãn, ít nhất có chú mèo Contesina sẽ được cùng đến ở Tu viện Mater Ecclesioe.

Ngài nghỉ hưu nhưng ảnh hưởng vẫn còn to lớn trong Giáo hội, vì ngay trong 115 HY cử tri thì đã có 67 vị do chính tay Ngài đề cử, cất nhắc.

Sau đây là toàn văn bức thư của Đức Tổng Phêrô Nguyễn Văn Nhơn Tổng giám mục Hà Nội gửi ĐTC Bênêđictô.

“Hà Nội, ngày 13 tháng 2 năm 2013.

Kính trình Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Thành quốc Vatican.

Trọng kính Đức Thánh Cha!

Nhân danh các anh em trong hàng Giám Mục Việt Nam và nhân danh Dân Chúa trong xứ truyền giáo này, với sự xúc động và trong tâm tình hiếu kính, con xin kính gửi đến Đức Thánh Cha thư này, sau khi nghe tin Đức Thánh Cha từ nhiệm sứ vụ Giám Mục Rôma, Đấng kế vị thánh Phêrô, mà Đức Thánh Cha đã loan báo vào ngày 11 tháng 2 vừa qua tại Vatican.

Hội Thánh Chúa Kitô tại Việt Nam luôn luôn yêu mến Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Hội Thánh Chúa Kitô tại Việt Nam hằng ấp ủ trong tâm hồn và ký ức lòng biết ơn sâu xa đối với Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Hội Thánh Chúa Kitô tại Việt Nam trân trọng tình yêu thương và sự chăm sóc của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, Đấng kế vị thánh Phêrô, qua những sứ điệp đầy tình phụ tử, phát xuất từ đức tin trung kiên của ngài vào Chúa Giêsu Kitô, đặc biệt là qua việc ngài vui lòng bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli làm đại diện của ngài tại Việt Nam, như dấu chỉ cụ thể cho sự hiện diện, tình yêu thương và sự hiệp thông của Đức Thánh Cha giữa lòng Hội Thánh Việt Nam và Dân tộc Việt Nam.

Tất cả anh em chúng con trong hàng Giám Mục Việt Nam không bao giờ quên buổi triều yết Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào ngày 27 tháng 6 năm 2009, khi chúng con đi “ad limina”, cũng như sứ điệp quý giá của Đức Thánh Cha trong dịp này.

Nhân danh tất cả anh em trong hàng Giám Mục và nhân danh Dân Chúa tại Việt Nam, xứ truyền giáo này, con xin kính gửi đến Đức Thánh Cha những lời chào quý mến, lời cảm ơn chân thành, lòng hiếu kính và sự trung thành của con đối với Đức Thánh Cha và với Tòa Thánh.

Nguyện xin Chúa tuôn đổ tràn đầy ân sủng và phúc lành của Chúa trên Đức Thánh Cha.

                                                                                                                      (Ấn ký)

                                                                                                   Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

                                                                                                  Tổng Giám mục Hà Nội

                                                                                                 Chủ tịch HĐGM Việt Nam

 

Việc từ nhiệm của một vị Giáo Hoàng – Theo ý kiến ĐGH đương kim Phanxicô phát biểu gần đây – có thể trở nên bình thường trong Giáo Hội, từ nay.                                                 

                                                                                                       Sưu tầm                         

Tác giả: Lm. Phaolô Nguyễn Hòa Kiên

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại526,421
  • Tổng lượt truy cập69,586,295
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây