Vì sao Obama được cả Việt Nam trông chờ ?

Chủ nhật - 22/05/2016 09:04  7836
Chỉ còn ít giờ nữa, Tổng thống Barack Obama sẽ đặt chân xuống Hà Nội đúng vào đêm hôm nay, Chúa Nhật, 22/05/2016, mở đầu cho chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 23 đến 25 tháng Năm 2016. Kể từ sau 1975, đây không phải là lần đầu tiên một vị Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam, vì trước ông các người tiền nhiệm như Bill Clinton đã từng đến quốc gia cựu thù này từ ngày 16 đến 19 tháng Mười Một 2000 và sau đó là George W. Bush từ ngày 17 đến 20 tháng Mười Một 2006.
 
Câu hỏi đặt ra vì sao Tổng thống Obama, người sắp trở về chức phó thường dân trong ít tháng nữa như bốn người tiền nhiệm của ông còn sống hiện nay lại được cả Việt Nam từ giới cầm quyền cho đến các nhà bất đồng chính kiến ; từ giới trí thức yêu nước cho đến các nhà hoạt động của các tổ chức dân sự ; và thậm chí ngay cả giới lao động nói chung trông chờ đến thế trong chuyến thăm này ?
 
Ai cũng biết Việt Nam đang rất cần đến vị thế của Mỹ, cường quốc số 1 về kinh tế và quân sự làm đối trọng trong bối cảnh đang bị o ép ở Biển Đông và mức tăng trưởng kinh tế không mấy khả quan. Chính vì vậy hơn bao giờ hết, tầm ảnh hưởng của Mỹ trong thời điểm hiện tại đối với Việt Nam được coi là một cơ hội không thể bỏ lỡ. Trong chuyến thăm lần này, nếu Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương vốn được gỡ bỏ một phần vào năm 2014 thì quân đội Việt Nam sẽ được hiện đại hóa lên gấp bội. Điều này sẽ làm người bạn lớn láng giềng không mấy dễ chịu. Trong thời gian gần đây, Việt Nam được xếp vào hàng thứ 8 đối với quốc gia chi tiêu trong việc mua sắm vũ khí quân sự.
 
Cũng vậy, trong lãnh vực kinh tế, Việt Nam cũng cần đến sự hậu thuẫn của Mỹ, thành viên chủ chốt đối với Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn chiếm 40% GDP và 30% thị trường thế giới để có thể phát triển chiến lược kinh tế và đẩy mạnh cơ hội hợp tác với các đối tác thành viên cũng như củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt, với hiệp định này, Việt Nam còn được lợi thế trong việc tiếp cận với thị trường Mỹ cũng như thu hút sự đầu tư của cường quốc này nói riêng và các nước thành viên khác nói chung vào Việt Nam.
 
Ngoài ra, Mỹ còn có những tầm ảnh hưởng khác trên trường quốc tế như : Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và một số nước khác trên thế giới sử dụng đồng đô la của Mỹ ; hơn nữa Tiếng Anh cũng được xem là ngôn ngữ quốc tế và ngoại giao.
 
Ngược lại, trong chính sách xoay trục sang Châu Á Thái Bình Dương, Mỹ cũng cần đến Việt Nam, một quốc gia có vị thế về vị trí địa lý trong khu vực không thể bỏ qua.
 
Do vậy, chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama đến Việt Nam sẽ mở ra một triển vọng mới đầy hứa hẹn về sự hợp tác song phương dài lâu cho cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ.
 
Kể từ 1789 cho đến nay đã là 227 năm, tức hơn hai thế kỷ, đất nước Hoa Kỳ được điều hành bởi Tổng thống, vị lãnh đạo tối cao. Obama là Tổng thống thứ 44 của siêu cường quốc này. Có lẽ hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới, Hoa Kỳ có bề dầy lịch sử về sự lãnh đạo của các đời tổng thống.
 
Hội Quán  
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay24,036
  • Tháng hiện tại851,813
  • Tổng lượt truy cập69,911,687
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây