TGM Ngô Quang Kiệt mừng 25 năm linh mục

Thứ tư - 01/06/2016 04:33  7604
Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt - nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội long trọng mừng kỷ niệm 25 năm hồng ân Thiên chức Linh mục với Thánh lễ tạ ơn diễn ra lúc 09g30 ngày 31/05/2016 tại Đan Viện Châu Sơn Nho Quan - Ninh Bình.
 

Hiện diện cùng Đức cha trong ngày hồng phúc, Cha Đaminh Savio Nguyễn Tuấn Hào - Bề trên Đan Viện Châu Sơn trước khi diễn ra Thánh lễ giới thiệu và chào mừng Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - TGM Tổng Gp Hà Nội, quý Đức cha thuộc Giáo tỉnh Hà Nội, đông đảo quý Linh mục, Tu sỹ nam nữ và anh chị em giáo dân - những người từ lâu đã hết lòng yêu mến Đức cha Giuse.
 
Đức Hồng Y Phêrô thay mặt quý Đức Giám mục trong Giáo tỉnh Hà Nội và cộng đoàn chúc mừng Đức cha Giuse. Khẩu hiệu "Chạnh lòng thương" mà Đức cha Giuse chọn làm tâm niệm cho cuộc đời mục tử của mình rất đẹp khi Đức cha kỷ niệm 25 năm Linh mục đúng vào Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đức Hồng y cầu chúc Đức cha Giuse “luôn tràn đầy niềm vui của cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và Bà Isave, giữa hài nhi Giê-su và hài nhi Gioan Tẩy giả trong ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng hôm nay”.
 

 
Ngỏ lời cùng cộng đoàn, Đức cha Giuse chia sẻ: “Hôm nay chúng ta mừng lễ Đức Mẹ đi thăm viếng bà thánh I-sa-ve. Đây là lễ của Lòng thương xót, Thiên Chúa thương xót thăm viếng dân Người. Hôm nay con cũng cảm nghiệm được Lòng thương xót của Chúa. Chúa Kitô là Thượng Tế đến muôn đời nhưng đã cho con, một con người tầm thường tội lỗi, được tham dự vào chức Linh mục cao trọng. Chúa đã chứa đựng kho tàng qúy giá trong một chiếc bình sành xấu xí. Qua 25 năm, chiếc bình đó đã bị sứt mẻ, xây xát, thậm chí  bị thủng, bị vỡ khiến cho ơn Chúa bị phí phạm đi mất. Hôm nay con khẩn nài Lòng Thương Xót của Chúa tha thứ mọi lỗi lầm của con, sửa chữa những hư hỏng, hàn gắn những đổ vỡ, để chiếc bình xứng đáng chứa đựng ơn cao trọng của Chúa”.
 

 
Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh sau khi suy ngẫm cuộc đời của Đức Mẹ, đã cầu chúc Đức cha Giuse: "Cuộc đời của Đức Mẹ đã khởi sự bằng tiếng Amen trong ngày truyền tin và kết thúc bằng tiếng Halelluia. Chúng ta cầu chúc cho nhau, đặc biệt cho Đức Cha Giuse, để cuộc đời của ngài đã bắt đầu bằng tiếng Amen cũng được kết thúc bằng tiếng Halelluia như Đức Mẹ".
 

 
Kết thúc Thánh lễ, Đức cha Giuse dâng lên tâm tình tri ân: Hôm nay con có tâm tình của bà thánh I-sa-ve: Bởi đâu con được vinh hạnh này. Sự hiện diện của Đức Hồng Y, quý Đức cha, quý Tu sỹ Nam nữ, anh chị em trong gia đình linh tông, huyết tộc cùng thân hữu, cách riêng quý Cha, quý Thầy và mọi thành viên Đan viện Châu Sơn Nho Quan đã mở rộng vòng tay đón tiếp con. Tất cả nói lên lòng thương xót của các Đấng và anh chị em đối với người em bé nhỏ nghèo hèn trên miền núi Giu-đê-a Châu Sơn.
 

Sau cùng ngài khẳng định: “Con đã nhận được Lòng thương xót, con sẽ chia sẻ những gì con nhận được với những anh chị em ngư dân đang đau khổ tại Vũng Áng và bờ biển miền Trung để Lòng thương xót của Chúa lan tràn khắp nơi, đặc biệt đến những nơi đang đau khổ cần đến Lòng Thương Xót của Chúa”.

Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt sinh ngày 04/09/1952, quê gốc tại Giáo xứ Quần Cống - Giáo phận Bùi Chu. Ngài cùng gia đình di cư vào Nam sau biến cố 1954 và thụ phong Linh mục ngày 31/05/1991, thuộc giáo phận Long Xuyên. Sau đó, Ngài du học tại Pháp và về làm Chưởng Ấn Tòa Giám mục Long Xuyên.

Ngày 18/06/1999, Tòa Thánh bổ nhiệm Linh mục Giuse Ngô Quang Kiệt làm Giám mục Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng và được Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần tấn phong Giám mục ngày 29/06/1999 tại Nhà thờ Chính tòa Long Xuyên.

Tháng 10 năm 2003, Tòa Thánh bổ nhiệm ngài làm Giám quản Giáo phận Hà Nội và Thanh Hóa. Tháng 02/2005, Đức cha được Tòa Thánh chọn làm Tổng Giám mục tổng giáo phận Hà Nội. Trong thời gian làm Tổng giám mục ở Hà Nội, Ngài đã cố gắng bảo vệ tài sản của Giáo hội và các quyền tự do tôn giáo.

Ngày 13/05/2010, Toà Thánh thông báo chấp nhận đơn từ chức của Đức cha vì lý do sức khoẻ. Sau khi từ chức đến nay, Ngài sống âm thầm tại Đan viện Châu Sơn, “Tuy âm thầm nhưng Ngài như một thỏi ‘nam châm’ có thể ‘hút’ rất nhiều người cả Công Giáo lẫn những người chưa biết Thiên Chúa. Bằng giọng nói tràn đầy nội lực và nhiệt huyết, ngài vẫn mang trong mình phong cách và tinh thần “Ngô Quang Kiệt”.

 

 
Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây với VietCatholic, Đức cha chia sẻ về cuộc sống hiện tại của ngài: Tôi đi lại đan viện nhiều năm, chính thức sống đã sang năm thứ 6. Thế nào là đan sĩ? Nếu sống như mọi người, tham dự vào đời sống cộng đoàn, chia sẻ với anh em thì tôi đã là đan sĩ rồi. Nhưng nếu là kết hợp mật thiết với Chúa, tiến sâu xa hơn trong đời sống chiêm niệm, thì còn một quãng đường dài, có lẽ phải phấn đấu suốt cuộc đời còn lại mới có hi vọng thành một đan sĩ đúng nghĩa…

Tôi gắn bó với những hoàn cảnh nghèo khổ, chịu chức linh mục thời đất nước đi vào nghèo khổ. Tôi đã sống giữa người nghèo mới, những sĩ quan đi học tập cải tạo về, những đại gia phá sản. Đặc biệt sau thất bại của chính sách giá, lương, tiền khiến người nghèo càng nghèo hơn. Tôi về Lạng Sơn, một giáo phận không chỉ nghèo mà còn tang thương. Người chết hết, các nhà thờ đổ nát, không có Toà Giám mục, không có nhà thờ chính toà. Giáo dân tất tưởi bơ vơ không người chăn dắt. Hôm nay tôi kỷ niệm 25 năm linh mục trong năm Lòng Thương Xót, đúng thời điểm cá chết, kéo theo cái chết của thiên nhiên, của vũ trũ, của ngư dân, của biết bao người. Thông điệp Laudato Si vọng lên tiếng "kêu khóc vì chúng ta đã tiêm nhiễm lên chị những mối nguy qua cách sử dụng vô trách nhiệm và lạm dung". Tất cả là lời Chúa nhắn nhủ tôi đừng thờ ơ vô trách nhiệm, đừng dửng dưng vô cảm, đừng như thày tư tế tránh qua bên kia đương lần trổn. Nhưng hãy có lòng thương xót, hãy quan tâm, liên đới, chia sẻ”...

Tác giả: Hoàng Đức tổng hợp

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay51,077
  • Tháng hiện tại582,785
  • Tổng lượt truy cập70,610,542
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây