Lũ lụt miền Trung: « Họa vô đơn chí »

Thứ ba - 18/10/2016 15:19  3680
Vẫn chưa kịp hoàn hồn bởi hậu quả nặng nề do Formosa là thủ phạm gây ô nhiễm môi trường biển dịp đầu tháng Tư qua làm hàng triệu ngư dân và những người buôn bán hải sản cùng các dịch vụ ăn theo lâm vào cảnh khốn đốn, nay người dân miền Trung lại bị nhấn chìm trong lũ lụt vừa do thiên tai nhưng cũng vừa do phía con người xả nước từ đập thủy điện. Khốn khó lại càng thêm khốn khó.
 
 
Nếu ai rơi vào cảnh màn trời chiếu đất thì đã là cùng khổ. Đàng này nước ngập mênh mông như đại dương phải tháo chạy lên mái nhà để tránh lũ thì cực biết chừng nào. Đồng bào miền Trung nếm trải tất cả những thiếu thốn trong cảnh đói, rét và khát. Nếp sống thường nhật không thể duy trì để nấu nướng cho bữa ăn. Ngay như nước sạch dùng cho sinh hoạt và nước uống dù giữa cơ man là nước khắp nơi cũng là điều không thể. Đấy là chưa kể những thiệt hại về tài sản, ruộng vườn, hoa màu, gia súc, gia cầm đều bị cuốn trôi theo nước. Tổn thất không thể nào kể xiết. Sau khi nước rút, họ phải mất rất nhiều năm để khôi phục mà không biết bao giờ mới tái thiết lại như trước khi lũ chưa đến. Tất cả đều trở về điểm xuất phát của con số không thật tròn trĩnh. Tuy nhiên, việc này còn có thời gian sau nữa để giải quyết, còn bây giờ việc cấp bách là cứu hộ và cứu trợ.

 
 
Lẽ đương nhiên trong lúc này đây, những người trong vùng lũ là những người gặp nạn và họ cần được cứu nạn để được đưa đến chốn an toàn, được đảm bảo ở mức sinh hoạt tối thiểu là ăn uống và chỗ nghỉ ngơi trong khi chưa có thể trở lại với ngôi nhà của mình. Nhiệm vụ này trước hết thuộc về các nhà chức trách cần phải đi tiên phong theo đúng nghĩa được coi là chính quyền dân sự mà ở các nơi khác trên thế giới vốn rất coi nặng trách nhiệm. Còn ở Việt Nam điều này xem ra thật xa vời và như là điều không thể.

 
 
Nhìn đồng bào mình bị nhấn chìm trong thiên tai lòng ai mà chẳng tê tái quặn đau. Sự bàng quan hay sự né tránh cứu người gặp hoạn nạn sẽ bị coi là sự bất nhân khủng khiếp. Chúng ta có thể tùy theo khả năng hay sáng kiến để có thể hỗ trợ kịp thời cho những người anh em của mình đang cần được sự trợ khẩn thiết. Tất cả cùng đồng tâm hiệp lực sẽ tạo nên một sức mạnh cộng hưởng để phần nào xoa dịu những thiếu thốn mà mất mát của đồng bào miền Trung đang phải hứng chịu hậu quả to lớn từ trận lũ gây ra. Rất cần lắm những tấm lòng quảng đại và những vòng tay dang rộng để chia sớt với anh em đồng loại đang trong cơn nguy khốn.
 
Hội Quán    
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại669,321
  • Tổng lượt truy cập70,697,078
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây