Lễ an táng Cha Matthêu Vũ Khởi Phụng

Thứ bảy - 05/03/2016 18:50  5146
Sáng ngày 5/3/2016, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã chủ sự Thánh lễ an táng Linh mục Mátthêu Vũ Khởi Phụng, C.Ss.R tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, 180/2 Nguyễn Lương Bằng - Đống Đa - Hà Nội.
 

Thánh lễ an táng được cử hành lúc 9g sáng với sự hiện diện của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bẳng, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Phó Chủ tịch Ủy ban Bác ái Caritas trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha Laurenso Chu Văn Minh - Phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội, đông đảo quý Cha, gia đình tang quyến và hàng ngàn tín hữu, cả những người không cùng tôn giáo từ lâu đã mến mộ Cha Matthêu cũng đến hiệp dâng Thánh lễ tiễn biệt Cha lần cuối.
 

Mở đầu Thánh lễ, ĐHY Phêrô thay mặt cộng đoàn TGP chia buồn với Tỉnh DCCT Việt Nam, tang quyến và anh chị em - những người đang thương tiếc Cha Matthêu. ĐHY khẳng định, sự ra đi của Cha Matthêu là mất mát của tỉnh DCCT Việt Nam và với Tổng Giáo phận Hà Nội.
 

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha Phó Bề Trên Giám tỉnh DCCT Việt Nam Đaminh Nguyễn Đức Thông họa lại cuộc đời loan báo Tin mừng vất vả, bị chống đối, ngược đãi, bắt bớ và cái chết oan nghiệt trong ô nhục của Đức Giêsu. Từ đó Ngài khéo léo dẫn dắt cộng đoàn nhìn lại chặng đường sống làm chứng cho Chúa đầy thử thách trên hành trình 76 năm dương thế của Cha Matthêu, đặc biệt trong những năm ngài làm bề trên tại DCCT Thái Hà - Hà Nội từ 2008 - 2015.
 

Quả thật, như lời Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt - nguyên Tổng Giám mục TGP Hà Nội ghi lại trong sổ tang: “Thương tiếc Cha Matthêu, một nhân cách trổi vượt, một trí tuệ uyên bác, một Linh mục thánh thiện”. Cha Matthêu đã dùng sự đơn sơ trong con người, sự uyên bác trong trí tuệ và sự thánh thiện, nghèo khó trong tâm hồn với niềm tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa để loan báo Tin mừng, làm chứng cho Chúa, bênh vực người nghèo, cho công lý và hòa bình giầu cho có bị hiểu lầm, chống đối nhưng Ngài đã vui lòng chấp nhận trong bình an để được nên giống Thầy Giêsu chí Thánh.
 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông thay mặt Tỉnh DCCT Việt Nam, gia đình linh tông huyết tộc và tang quyến dâng lời cảm tạ Đức Hồng Y, quý Đức cha, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn luôn đồng hành nâng đỡ và hôm nay đến dâng Thánh lễ cầu nguyện tiễn biệt Cha Matthêu.
 

Sau cùng, Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên Bề trên DCCT Thái Hà - Hà Nội cử hành nghi thức tiễn biệt lần cuối. Thi hài Cha Matthêu sau đó được hỏa táng tại nghĩa trang Văn Điển - Hà Nội.
 

Tưởng cũng nên nhắc lại, Cha Matthêu Vũ Khởi Phụng sinh ngày 5/11/1940, quê gốc tại Giáo xứ Trung Lao - Giáo phận Bùi Chu. Cha Matthêu về với Chúa nhưng ngọn nến Thái Hà mà Ngài thắp lên và gìn giữ sẽ mãi được lưu giữ, đặc biệt trong lòng tín hữu Công Giáo Hà Nội nói riêng, Giáo hội Việt Nam nói chung - Ngọn nến của những người yêu hòa bình, tự do và công lý.

Tác giả: Hoàng Đức

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập150
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay17,052
  • Tháng hiện tại864,674
  • Tổng lượt truy cập70,892,431
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây