Gp. Long Xuyên đề cao vai trò của người già

Thứ bảy - 04/02/2017 04:35  3010
Bùi Chu, 04/02/2017 (gpbuichu.org) – Sự hiện diện của người cao tuổi trong gia đình, trong Giáo Hội, trong xã hội là có giá trị theo truyền thống văn hóa Việt Nam, vừa là một ân huệ của Thiên Chúa, đồng thời cũng là trách nhiệm Chúa trao”, đó là lời được ghi trong Thư Mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên tháng 02 năm 2017 với chủ đề “Người cao tuổi cùng Mẹ tiến bước và đồng hành với con cháu”[1].

Theo Thư Mục vụ trên thì trong xã hội thực dụng và chạy theo vật chất ngày nay, người cao tuổi trong xã hội có nguy cơ bị coi thường, coi là thành phần ăn bám xã hội và thậm chí là gây trở ngại cho những tiến bộ xã hội.

Vì thế, Đấng Bản quyền Giáo phận Long Xuyên đã lấy hình ảnh của Cụ Ông Simêon và Cụ Bà Anna trong bài Tin Mừng của ngày lễ Đức Mẹ Dâng Con vào Đền Thờ (Lc 2, 22-40) để nhắc nhở mọi thành phần trong Giáo phận về vai trò quan trọng của người cao  tuổi cũng như chữ hiếu đối với những bậc sinh thành và dưỡng dục: “Trước hết, trong gia đình, con cháu hiếu thảo có trách nhiệm phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi còn sống cũng như khi đã qua đời. Thứ hai, con cháu hiếu thảo còn phải có lòng tôn kính bậc tiền bối, cụ thể là biết vâng lời tổ tiên ông bà cha mẹ. Cuối cùng, con cháu hiếu thảo phải trở thành niềm tự hào và niềm hy vọng cho bậc tiền bối. Như vậy, chúng ta có bổn phận thực hiện đạo hiếu đối với bậc lão thành. Đồng thời, ta cũng truyền lại cho thế hệ con cháu của ta về triết lý sống ‘Kính Lão Đắc Thọ’”.

Cuối Thư Mục vụ tháng 02 năm 2017 của Giáo phận Long Xuyên là phép lành của Vị Chủ chăn dành cho những người cao tuổi có thể là linh mục, là tu sĩ, là giáo dân trong Giáo phận. Được biết, theo thống kê từ đại hội lần V của người cao tuổi vào tháng 11 năm 2016 vừa qua, người cao tuổi chiếm 10,9% dân số Việt Nam, và tình trạng già hóa của nước ta diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
 
 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay43,071
  • Tháng hiện tại1,135,628
  • Tổng lượt truy cập71,163,385
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây