Giao lưu Ngắm Giáo tỉnh Hà Nội lần II

Thứ tư - 09/03/2016 19:03  3460
Ngày Giao lưu Nguyện ngắm Giáo tỉnh Hà Nội lần II được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa Giáo Phận Hải Phòng lúc 9g00 ngày 9/3/2016 với sự hiện diện của ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, quý Đức Cha, quý Cha và các đoàn Ngắm đến từ 10 Giáo phận miền Bắc cùng đông đảo giáo dân tham dự.
 

Nghi thức khai mạc diễn ra với màn chào mừng của Giáo phận chủ nhà Hải Phòng, sau đó các đoàn lần lượt tiến lên ngắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu với những cung giọng, nghi thức và cách thức diễn đạt mang nét đặc trưng riêng của từng Giáo phận.
 

Ngắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu, ngắm rằng, ngắm dấu đanh, dâng hạt, than hang đá… là những hình thức đạo đức bình dân, kể lại và dẫn đưa cộng đoàn tham dự vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu “bằng cách ngâm nga theo các cung giọng mang những âm hưởng dân gian, phối hợp với các nghi thức theo phong tục, tập quán dân tộc” - một hình thức đặc biệt và điển hình trong đời sống Phụng tự của giáo hội Công giáo Việt Nam, đã tồn tại lâu đời, cách riêng tại các Giáo phận miền Bắc.
 

Sau giờ nghỉ trưa, 13g30 cộng đoàn quy tụ tại Nhà thờ Chính tòa tham dự các nghi thức: Đọc đoạn - Đóng đanh - Xô tượng, Dâng hạt, Tháo đanh, Than hang đá do Giáo xứ Kẻ Sặt và Giáo xứ Thánh Antôn - Giáo phận Hải Phòng đảm trách.
 



Trong Thánh lễ tạ ơn diễn ra lúc 15g30, chủ tế và giảng Lễ, ĐHY Phêrô chia sẻ: “Hôm nay chúng ta tham dự việc đóng đanh, tháo đanh, hạ xác, ngắm, than hang đá… tất cả làm cho chúng ta gắn bó, hiểu biết và thông phần vào cuộc tử nạn của Chúa Kitô, là cách chúng ta đang thông hiệp vào lời kinh của Hội Thánh”. ĐHY mời gọi cộng đoàn đào sâu và chú trọng hơn nữa vào những việc đạo đức bình dân này vì qua đó hồng ân Chúa tuôn đổ xuống trên Giáo hội.
 







Trước khi Thánh lễ kết thúc, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Thiên Giám mục Giáo phận Hải Phòng thay mặt đơn vị chủ nhà trao Kỷ niệm chương và quà tặng cho quý Đức cha và đại diện các Giáo phận. Ngày Giao lưu Ngắm nguyện Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ II thành công, tạo được nhiều dấu ấn và ơn ích thiêng liêng cho những người tham dự và cộng đoàn Giáo tỉnh.
 
 

Tưởng cũng nên nhắc lại, Giao lưu Ngắm nguyện được tổ chức thường niên tại Giáo tỉnh Hà Nội nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hoá tinh thần tốt đẹp các bậc tiền nhân đã để lại, cách riêng cho Giáo hội tại miền Bắc và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013 tại Thánh Hóa.

Tác giả: Hoàng Đức

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay28,255
  • Tháng hiện tại875,877
  • Tổng lượt truy cập70,903,634
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây