Dư âm đại hội tu sĩ miền Bắc

Thứ tư - 02/09/2015 08:54  3403
Như chúng ta đã biết, vào ngày 30/11/2014 Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định mở Năm Đời Sống Thánh Hiến để đáp lại nguyện vọng của nhiều người trong anh chị em, nhất là của Bộ đặc trách các Dòng Tu, Tu Hội và Tu Đoàn Tông Đồ, nhân kỷ niệm 50 năm Hiến Chế Tín Lý về Hội Thánh Ánh Sáng Muôn Dân, (Lumen Gentium) cũng như sắc lệnh Đức Ái Trọn Hảo (Perfectae Caritatis), bàn về việc canh tân đời tu. Hôm thứ Sáu ngày 28/08/2015 vừa qua, tại giáo phận Thái Bình cũng long trọng tổ chức ngày Đại hội Năm Đời Sống Thánh Hiến cho 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh Miền Bắc, như một lần nữa hun đúc và cùng cố thêm cho Đời sống Thánh Hiến của mỗi chúng ta.
 
 
Ngày đại hội đã qua nhưng vẫn còn đọng lại trong tôi bao kỷ niệm đẹp với những hình ảnh thân thương. Đó không chỉ là những nụ cười, cái bắt tay, những chiếc lều trại xinh xắn hay những sắc màu dòng tu rực lên khắp cả khuân viên đại hội, nhưng sâu xa hơn là tình hiệp thông huynh đệ giữa các Hội Dòng với nhau. Đến đại hội với ước mong được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi để lưu lại trong mình một chút gì đó hay ướp mặn lại đời sống để ngọn đèn thánh hiến ngày càng thêm sáng tươi hơn.
 
Có lẽ ngày họp mặt này cũng đã để lại trong tâm hồn những người tham dự một dấu ấn khó phai, về hình ảnh những anh chị em tu sĩ từ khắp tứ phương tới đây, không phân biệt nam hay nữ, già hay trẻ. Tất cả đều là anh chị em với nhau trong đại gia đình thánh hiến được quy tụ trong dịp đặc biệt này để cùng nhau học hỏi và chia sẻ nhằm thấy được rõ hơn những thách đố, những tồn đọng, những trăn trở, những ý nghĩa và niềm vui trong đời Dâng hiến. Những thao thức ấy được thể hiện qua những giờ thảo luận, trong đó đỉnh điểm là những lời chia sẻ trong bài giảng của đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cũng như giáo huấn của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, và các bài thuyết trình về quá trình sống ơn gọi đời thánh hiến với ba đề tài:
 
I. Lời mời gọi và lời thưa “Xin Vâng”. (Nhóm Nhà tập, nhà thử, ứng sinh, dự tu, các bạn giới trẻ…có ý hướng dâng mình cho Chúa).
 
II. Vấn đề bức thiết và nhu cầu của của tu sĩ trẻ hiện nay. (Nhóm Học Viện và Khấn Tạm).
 
III. Khủng hoảng trong đời sống cộng đoàn, hạnh phúc và đau khổ. (Những vị có trách nhiệm trong cộng đoàn).
 
Tuy chỉ có cơ hội tham gia với nhóm thứ III, nhưng khi đọc lại quyển sách “các bài thuyết trình nhóm” đã giúp tôi thấy được sự phong phú trong mỗi đề tài ở từng giai đoạn và nhìn nhận rõ hơn hành trình của người sống đời Thánh hiến. Là người sống đời thánh hiến, chúng ta cần không ngừng nhìn lại mình từ khi nhen nhúm ước mơ được dâng mình cho Chúa cho đến các giai đoạn đào tạo và trở thành thành viên chính thức của cộng đoàn dòng tu. Với việc nhìn lại mình như thế sẽ giúp chúng ra thấy được những gì đã và chưa đạt được để tạ ơn Chúa, để rút ra bài học cho cuộc sống hiện tại, để thực hành trong tương lai. Nhờ thế, đời sống của người tu sĩ sẽ tràn đầy niềm vui và hành phúc. Một cuộc đời hạnh phúc vì luôn được bắt đầu và bắt đầu lại.
 
Ngày đại hội cũng gợi lên trong tôi nhiều thao thức. Thao thức trở thành nữ tu thực sự cho Chúa, cho Giáo Hội và cho tha nhân; thao thức sống cách triệt để những đòi hỏi của Tin Mừng; thao thức canh tân đời sống để phù hợp với những đòi hỏi của ngày hôm nay mà không làm mờ đi căn tính của người tu sĩ, như: dấn thân phục vụ cách vô vị lợi, không kêu ca mệt mỏi, không gắt gỏng la lối, nhưng vui thích với địa vị Chúa đã đặt. Để làm được điều đó, thiết nghĩ, người tu sĩ cần phải bắt đầu với chính mình. Hãy đánh thức chính mình và hãy thay đổi chính mình trước, vì không ai có thể làm cho người khác nên tốt nếu chính mình không sống tốt.
 
Ngày đại hội cũng một lần nữa giúp tôi hiểu thấu hơn hai từ “niềm vui” và đòi hỏi một đời sống minh chứng cho niềm vui của người tu sĩ như lời mời gọi của Đức Thánh Cha: “Ở đâu có tu sĩ ở đó có niềm vui”. Niềm vui thực sự là niềm vui đến từ Thiên Chúa khi chúng ta biết thuận theo ý Ngài, chấp nhận mọi gian nan thử thách trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
 
Để khép lại những suy tư về ngày đại hội, tôi muốn mượn lại lời trong phần 1 của tông thư Năm Đời Sống Thánh Hiến như một món quà nhỏ gửi tặng anh chị em đang cùng chung lý tưởng với tôi: nhìn lại quá khứ với lòng biết ơn; đồng thời sống thời hiện tại với niềm đam mê và cuối cùng là trở nên những chuyên gia về hiệp thông, những chứng nhân và những kiến tạo dự phóng
 
Nt. Vi Ân Thanh, Dòng Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay29,435
  • Tháng hiện tại857,212
  • Tổng lượt truy cập69,917,086
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây