Vatican gởi lời chúc mừng lễ Phật Đản

Thứ hai - 24/04/2017 04:55  2343
‘Kitô hữu và Phật tử: cùng chung bước trên con đường bất bạo động’
 
Ngày 22.04.2017, Hội đồng giáo hoàng về Đối thoại liên tôn đã gởi lời chúc mừng tới các phật tử nhân dịp mừng lễ Phật Đản (15.04 âm lịch) sắp tới.

 
 
Bức thư do ĐHY Jean-Louis Tauran (chủ tịch hội đồng) và ĐGM Miguel Angel Ayuso Guixot, MCCJ (thư ký) ký tên với tựa đề: ‘Ki-tô hữu và Phật tử: cùng chung bước trên con đường bất bạo động’.
 
Sau lời chào thăm và lời cầu chúc bình an và vui mừng tới toàn thể các phật tử của các cộng đồng và quốc gia khác nhau, vị đại diện Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại liên tôn đã nhắc lại khao khát trong việc thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình và bất bạo động. Trong đó, bức thư cho thấy tôn giáo có vai trò và trách nhiệm rất lớn trong nỗ lực này.
 
Bức thư cũng nhấn mạnh rằng chính Đức Giê-su và Đức Phật cũng đã thúc đẩy một nền văn hóa bất bạo động khi trích lời của ĐTC Phanxicô “chính Đức Giê-su đã sống trong thời đại của bạo động, nhưng Người đã dạy rằng cuộc chiến thực sự của bạo động và bình an là nơi tâm hồn. Chính con tim ghen ghét là nguồn của sự dữ”(Message for the World Day of Peace2017), và của Đức Phật: “hãy vượt qua sự nóng giận bằng sự bình tĩnh; vượt qua sự ác độc bằng sự tốt lành; vượt qua hà tiện bằng sự quảng đại và vượt qua sự dối trá bằng sự thật” (Dhammapada, no. XVII, 3).
 
Sau đó, vị đại diện của Công giáo cũng đề cập đến thực trạng đáng buồn về một thế giới đang mang nhiều vết thương của bạo lực và xung đột ở mọi khía cạnh: kinh tế, xã hội, văn hóa, và cả môi trường mà một trong các nguyên nhân là bởi một số người gây ra bạo lực nhân danh tôn giáo.
 
Tuy nhiên, bức thư cũng cho thấy điểm gặp gỡ chung của cả Công giáo và Phật giáo là một sự chân nhận về nguồn gốc của sự dữ, của bạo lực là do bởi lòng người, từ con tim ghen ghét. Thế nên, con đường của sự giải thoát khỏi bạo lực là “yêu và sống trong hòa bình với tất cả mọi người trong mọi bối cảnh”. Tuy nhiên, bức thư cũng nói thêm, “sẽ không thể có bình an nếu không có công bằng, và sẽ chẳng có công bằng nếu không có tha thứ.” Vì vậy, cả hai bên có thể tiếp tục cổ võ cho một thế giới bất bạo động dưới nhiều cách thức khác nhau như giáo dục; nghiên cứu; truyền thông; … và trên hết là cầu nguyện.
 
Bức thư kết thúc với lời cầu chúc lễ Phật Đản tốt lành cùng ước mong cho mọi gia đình, mọi cộng đoàn và mọi quốc gia có được một lối sống mới với sự tôn trọng và thúc đẩy một nền văn hóa bất bạo động.
 
Hùng Dinh lược từ Zenit.org
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay33,208
  • Tháng hiện tại620,090
  • Tổng lượt truy cập70,647,847
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây