Tân Bề trên Tổng quyền dòng Đaminh

Chủ nhật - 14/07/2019 20:47  2663
1Cha Gerald Francisco Parco Timoner III, OP., người Philippines, đã được Tổng hội thứ 290 của Dòng Đaminh đang được tổ chức tại Biên Hòa, Việt Nam bầu chọn là Tân Bề trên Tổng quyền của Dòng.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử dòng Đa Minh thế giới, một người châu Á được bầu chọn vào vị trí Bề trên Tổng quyền.
Cha Timoner sinh ngày 26/01/1968 tại Daet, Camarines Norte, Philippines.
Sau khi hoàn thành chương trình Triết học tại Trung tâm Học vấn Đa Minh Philippines và chương trình Thần học tại Đại học thánh Tôma (UST), cha được thụ phong linh mục năm 1995.
Năm 2004, cha hoàn thành chương trình cử nhân thần học tại Đại học Công giáo Nịjmegen, Hà Lan.
Trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2012, cha giữ vai trò Phó Chưởng ấn Đại học Giáo hoàng Thánh Tôma ở Manila, Viện trưởng Chủng viện Trung tâm  thuộc Đại học thánh Tôma.
Sau đó, năm 2012, cha được bầu chọn làm Giám tỉnh Tỉnh dòng Philippines.
Năm 2014, cha được Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm làm thành viên Ủy ban Thần học Quốc tế.
Năm 2017, cha được Bề trên Tổng quyền Bruno Cadore, OP. bổ nhiệm làm Phụ tá Tổng quyền, Đặc trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thay thế cha Giuse Hà Viễn Lự, OP.
Và sáng ngày 13/7/2019, trong Tổng hội thứ 290 (diễn ra từ ngày 07/7 – 04/8/2019, tại Tòa Giám mục Xuân Lộc, Việt Nam), các nghị huynh toàn Dòng đã bầu cha làm vị Tổng quyền thứ 88, người kế nhiệm thứ 87 của cha thánh Đa Minh, Đấng sáng lập Dòng.

 
2

Nghi thức nhận chức Tân Bề Trên Tổng Quyền
Trong lời chia sẻ đầu tiên sau nghi thức tuyên xưng đức tin và nhậm chức, cha đã nhấn mạnh đến căn tính của một tu sĩ Đa Minh trong việc phục vụ Giáo hội.
Thánh Đaminh nói, chúng ta là những nhà giảng thuyết. Không phải là những gì ta làm, mà là ta là ai. Sứ mạng không nằm ở việc ta làm gì, nhưng ta là ai. Và nếu điều đó tỏ tường, mọi việc sẽ tiến triển. Chúng ta là những nhà giảng thuyết ngay cả khi ta không giảng gì. Ta là nhà giảng thuyết ngay cả khi về già, ta chẳng còn nói được nữa. Ngay cả khi ta không được truyền chức thánh, ta vẫn là nhà giảng thuyết. Cũng thế ngay cả khi ta ốm đau bệnh hoạn. Chúng ta là nhà giảng thuyết ngay trong lúc ta đang nghiêm túc nghiên cứu gì đó trong phòng riêng. Chúng ta là những nhà giảng thuyết khi ta giúp đỡ những người thấp cổ bé họng nhất. Chúng ta là những nhà giảng thuyết. Đó là căn tính của chúng ta”.
Cha còn nói: “Bản chất của Giáo hội là hiệp thông, được cụ thể hóa nơi việc anh em cử hành Thánh Thể. Chúng ta, những tu sĩ Đa Minh, phải phục vụ Giáo hội với tất cả những gì mà chúng ta là: đó là sự hiệp thông huynh đệ. Chúng ta phải giúp đỡ Giáo hội này trở nên một sự hiệp thông vững mạnh. Chúng ta không được liên tục nhìn vào con người mình, nhưng là nhìn vào Giáo hội, để phục vụ và xây dựng.”

 
3

Các Nghị huynh phục quyền và chào chúc bình an trong tay Cha Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng Anh Em Giảng Thuyết (Tổng hợp thông tin từ vaticanews.va và capitulumgeneraleop2019.net)

Tác giả: Martinô Quách Đình Quốc Trọng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay33,036
  • Tháng hiện tại860,813
  • Tổng lượt truy cập69,920,687
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây