ĐTC: Thánh lễ Chúa Nhật tuần III Mùa Chay

Chủ nhật - 15/03/2020 09:09  830
thumbnailThánh lễ Chúa Nhật của Đức Thánh Cha cầu nguyện cho việc duy trì những dịch vụ công cộng
Những công việc duy tri những dịch vụ công cộng luôn ở trong tim ĐTC khi ngài cử hành thánh lễ Chúa Nhật tại nhà nguyện thánh Marta.

Theo tin từ Vatican
ĐTC Phanxincô đã bắt đầu việc cử hành phụng vụ sáng Chúa Nhật tại nhà nguyện thánh Marta bằng việc nhắc đến những bệnh nhân và người đau khổ. Sau đó ngài mời gọi tất cả chúng ta cầu nguyện cùng với ngài cách đặc biệt “cho tất cả những ai đang làm việc để duy trì các dịch vụ công công như: những người đang làm việc trong các tiệm thuốc, siêu thị, giao thông, cảnh sát... để đời sống xã hội và dân sự có thể đi trước.”
Bài giảng của ĐTC tập trung vào đoạn Tin mừng người phụ nữ Samari được chọn đọc trong Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay.

Can đảm với sự thật của chính mình
ĐTC Phanxicô đã cắt nghĩa việc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ Samarita như một “cuộc đối thoại, một cuộc đối thoại lịch sử. Nó không phải là một dụ ngôn. Nó đã xảy ra”, ngài nói. Chúa Giêsu gặp gỡ một người phụ nữ, một người tội lỗi và “lần đầu tiên trong Tin mừng, Chúa Giêsu mạc khải căn tính của Ngài. Ngài mặc khải nó cho một người tội lỗi có lòng can đảm nói với Ngài sự thật”. Và dựa trên sự thật đó, “chị đi đến tuyên bố Chúa Giêsu. ‘Đến. Có thể Ngài là Đấng Mêssiah, bởi Ngài đã nói với tôi tất cả nhưng gì tôi đã làm’”.

Ơn cứu độ đặt trên sự thật
ĐTC tiếp tục giải thích rằng nó không phải là một cuộc tranh luận lý thuyết về việc Thiên Chúa có nên được thờ phượng trên núi này hay núi kia mà người phụ nữ khám phá ra căn tính thật sự của Chúa Giêsu. Hơn nữa, người phụ nữ khám phá ra rằng Ngài là Đấng Mêssiah bởi vì “sự thật của mình” sự thật làm cho chị được thánh hoá và nên công chính.

“Đó là những gì Thiên Chúa sử dụng – sự thật của chị - để tuyên bố trong Phúc âm (Tin mừng). Một người không thể là môn đệ Chúa Giêsu mà nơi mình không có sự thật. Người phụ nữ ngày đã can đảm đối thoại với Chúa Giêsu. Bởi vì hai dân tộc này đã không đối thoại với nhau. Chị ta đã can đảm nhìn vào chính mình theo lời đề nghị của Chúa Giêsu, trong thứ nước đó, bởi vì chị đã biết chị đang khát. Chị đã can đảm thú nhận sự yếu đuối tội lỗi của mình.

Sự thật dẫn đến đức tin
Hơn thế nữa, ĐTC tiếp tục, lòng can đảm của người phụ nữ Samari dẫn chị đến với việc sử dụng câu chuyện của chính chị như một bảo đảm rằng Chúa Giêsu chính là một ngôn sứ”.
“Thiên Chúa luôn luôn muốn cuộc đối thoại trong suốt không che đậy bất cứ điều gì, không có những ý định trùng chéo. Giống như nó là. Tôi cso thể nói về Thiên Chúa cách này, chỉ như tôi là gì với sự thật của chính tôi. Vì thế, từ sự thật của chính mình cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, tôi sẽ tìm thấy chân lý – rằng Thiên Chúa là đấng cứu độ, Một Thiên Chúa đã đến cứu độ tôi và cứu độ chúng ta.”

Đức tin dẫn đến việc tuyên xưng
Bởi vì cuộc đối thoại giữa người phụ nữ Samari và Chúa Giêsu quá trong suốt, ĐTC nói sau đó chị đã có thể tuyên xưng “sự thật Mêssiah của Chúa Giêsu” đem đến sự hoán cải cho nhân loại ấy... Đó là thời của mùa gặt”, ĐTC Phanxico đã nói.

Lời cầu nguyện của ĐTC
Như một tập quán (thói quen), sau đó ĐTC Phanxicô đã kết thúc bài giảng của ngài bằng một lời cầu nguyện.
Xin Chúa cho chúng con ơn biết cầu nguyện luôn trong chân lý, trở về với Thiên Chúa bằng chính sự thật của mình và không bằng sự thật của những người khác được chắt lọc từ các cuộc tranh luận... Đúng vậy, tôi đã có 5 người chồng. Đó là sự thật của tôi.’”
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay32,734
  • Tháng hiện tại921,198
  • Tổng lượt truy cập70,948,955
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây