ĐTC: Người Ki-tô hữu sống vui tươi

Thứ ba - 04/02/2020 03:41  1145
Bài Chia sẻ của Đức Thánh Cha ngày Thứ Ba tuần III thường niên lễ thánh Toma Aquino ngày 28.01.2020 tại nhà nguyện Thánh Marta.
 
untitled

Ki-tô hữu mà không có niềm vui thì chỉ là tù nhân của những nghi thức. Đừng xấu hổ khi bày tỏ niềm vui được gặp Chúa, đừng tách mình ra khỏi buổi lễ mà mọi người cử hành khi họ nhận thấy Thiên Chúa gần gũi với mình. Tin mừng chỉ có thể đến với muôn nước nếu chúng ta có những nhà truyền giáo tràn đầy sức sống và niềm vui. Niềm vui ấy cũng sẽ tiếp diễn trên bàn cơm gia đình.

Bài đọc một trích sách Sa-mu-en nói về vua Đa-vít và dân ít-ra-en vui mừng hân hoan vì hòm bia giao ước trở lại Giê-ru-sa-lem. Hòm bia đã bị lấy mất. Nên việc hòm bia trở lại thực sự là niềm vui lớn cho Ít-ra-en. Dân chúng thấy rằng Chúa ở gần họ và vì thế họ tổ chức lễ mừng. Vua Đa-vít dẫn đầu đoàn rước dâng hy lễ là một con bò và một con bê béo. Cùng với dân chúng, Đa-vít đã reo hò, đã hát, đã nhảy múa hết sức mình. Đó là một bữa tiệc, tiệc của niêm vui vì dân chúng thấy Thiên Chúa ở cùng họ. Còn Đa-vít thì sao! ông nhảy múa, ông nhảy múa trước mặt mọi người. Ông thể hiện niềm vui không chút thẹn thùng. Đó là niềm vui thiêng liêng của cuộc gặp gỡ với Chúa. Chúa đã trở lại với chúng ta và điều này làm chúng ta rất vui mừng. Đa-vít đã không nghĩ rằng mình là Vua và nhà Vua phải tách khỏi dân chúng, phải giữ sự uy nghiêm của mình, phải giữ khoảng cách. Đa-vít yêu mến Chúa. Nhà vua rất vui vì việc rước hòm bia trở về. Ông thể hiện niềm vui này bằng việc nhảy múa và ca hát như tất cả mọi người.

Niềm vui ấy cũng đến với chúng ta khi chúng ta ở cùng Thiên Chúa và có lẽ trong các giáo xứ, trong các xóm làng, mọi người cũng tổ chức ăn mừng.

Một chương khác trong lịch sử Ít-ra-en khi cuốn sách luật được tìm thấy vào thời Nơ-khe-mi-a, tất cả mọi người đã khóc vì vui sướng và họ còn tiếp tục ăn mừng tại nhà của mình nữa. Tiếp nối câu chuyện của Đa-vít, ông trở về nhà và bà Mi-khan một trong những người vợ của ông và cũng là con gái của vua Sa-un, nàng đã mắng ông với thái độ khinh bỉ rằng “anh có thấy xấu hổ khi nhảy nhót như một kẻ vô danh tiểu tốt, giống như một kẻ trong đám dân ấy không?” Bà đã tỏ rõ sự khinh miệt đối với thứ tôn giáo chân chính và với sự bộc phát của niềm vui khi được ở cùng Thiên Chúa. Đa-vít đã giải thích với bà rằng: Tôi vui mừng vì hòm bia Thiên Chúa đã trở về, và trước nhan Thiên Chúa, tôi sẽ vui đùa. Kinh Thánh nói rằng bà Mi-khan không có con cho đến ngày bà qua đời. Thiên Chúa đã trừng phạt bà vì điều này. Một Ki-tô hữu không có niềm vui trong lòng thì cũng chẳng có hoa trái hay kết quả gì.

Lễ mừng ấy không chỉ thể hiện bằng mặt tinh thần mà còn trở nên dịp sẻ chia. Sau khi chúc lành cho dân chúng, Đa-vít đã phân phát cho toàn dân, cho tất cả đàn ông cũng nha đàn bà mỗi người một cái bánh ngọt, một phần thịt và một cái bánh nho để mọi người ăn mừng tại nhà riêng của họ. Lời Thiên Chúa không xấu hổ về bữa tiệc ấy.

ĐTC cảnh báo nguy cơ vui quá đà và tin rằng đó là tất cả. Trong tông huấn Evangelii Nunvandi, thánh Giáo Hoàng Phao-lô VI nói về điều này và mời gọi chúng ta hãy sống vui mừng.

Giáo hội sẽ không tiến bước, Tin Mừng sẽ không tiến triển với những nhà truyền giáo buồn bã và cay đắng. Việc loan báo Tin Mừng chỉ loan xa với những nhà truyền giáo vui tươi và đầy sức sống. Hãy sống niềm vui và hân hoan khi lãnh nhận lời Chúa, hãy trở thành những Ki-tô hữu vui tươi. Niềm vui giúp chúng ta tiến bước. Hãy biết vui mừng và đừng trở nên giống Mi-khan, những ki-tô hữu làm nô lệ cho hình thức.

Tác giả: Tiểu Bôi biên tập

Nguồn tin: www.youtube.com

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập411
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay77,876
  • Tháng hiện tại738,469
  • Tổng lượt truy cập70,766,226
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây