ĐTC: Ngọn núi - Đi lên - Tất cả

Thứ hai - 21/10/2019 23:36  1116
Ki-tô hữu cần phải ra đi và đến với người khác bằng tình yêu. Sứ mạng cuộc đời không phải là một gánh nặng phải mang nấy, nhưng là một quà tặng để trao ban.
 
untitled 3

Trong bài Giảng Thánh Lễ Chúa Nhật Truyền Giáo lần thứ 93, Đức Thánh Cha nói:

Tôi muốn suy tư với ba từ lấy từ bài đọc trong thánh lễ một danh từ, một động từ và một tính từ. Ngọn núi cho ta thấy đâu là điều quan trọng nhất. Danh từ ngọn núi từ sách Isaia sau đó là các sách tin mừng đề cập tới. Núi là nơi ưa thích Thiên Chúa dùng để gặp gỡ con người. Bắt đầu từ núi Sinai, Cát Minh, đến ngọn núi Đức Giê-su chọn giảng về các Mối Phúc, đến Ta-bo, Calvariô và ô-liu. Những ngọn núi cũng là chỗ Đức Giê-su dành để cầu nguyện hàng giờ, nơi nối trời và đất, nối kết chúng ta là anh em với nhau và với Chúa Cha. Từ ngọn núi muốn nói với chúng ta điều gì? Chúng ta được mời gọi đến gần Thiên Chúa và tha nhân, đến với Thiên Chúa tối cao trong thinh lặng và cầu nguyện, đến với tha nhân – những người chúng ta có thể nhìn bằng một cái nhìn rất khác. Cái nhìn từ Thiên Chúa, cái nhìn của Thiên Chúa, Đấng kêu gọi hết thảy mọi người. Từ trên cao, tha nhân có thể được nhìn thấy như một người mà vẻ đẹp hài hòa của nó chỉ có thể nhận thấy trong cái nhìn tổng thể và bao quát. Ngọn núi nhắc nhở chúng ta rằng anh chị em của chúng ta không phải được chọn lựa nhưng là phải ôm ấp, không chỉ bằng cái nhìn nhưng bằng cả cuộc sống. Ngọn núi liên kết chúng ta và anh chị em trong một cái ôm duy nhất: Đó là lời cầu nguyện. Ngọn núi mời gọi chúng ta hướng lên và xa tránh những thứ mau qua, mời gọi chúng ta tái khám phá đâu là điều thiết yếu, quan trọng và vững bền. Đó là Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta. Sứ mạng khởi đi từ ngọn núi. Nơi đó chúng ta nhận ra đâu là điều thực sự có giá trị. Trong tháng truyền giáo này, chúng ta tự hỏi mình: Đâu là điều thực sự có giá trị trong cuộc đời tôi? Đâu là ngọn núi tôi muốn leo lên?

Động từ gắn liền với danh từ ngọn núi là động từ đi lên. Như Ngôn sứ Isaia đã từng khuyến khích chúng ta: “Nào ta cùng lên núi Chúa” (Is 2,3). Chúng ta được sinh ra không phải là để yên vị trên đất, để thỏa mãn những điều tầm thường, nhưng là hướng tới những điều cao cả. Và ở đó, chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa và những người anh em của mình. Đi lên nghĩa là chúng ta phải bỏ lại một điều gì đó để kháng cự lại sức nặng của thói quy kỷ, để thực hiện một cuộc xuất hành ra khỏi cái tôi của mình. Đi lên đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Và chỉ khi đến đỉnh núi, người ta mới có thể có tất cả cái nhìn toàn cảnh và đẹp nhất.

Bí quyết của sứ mạng
Để leo núi, người ta không thể mang quá nhiều thứ. Cũng vậy, chúng ta phải đánh liều những điều không cần thiết. Bí quyết của sứ mạng là: để ra đi người ta phải bỏ điều gì đó lại phía sau. Để có thể rao giảng, người ta phải từ bỏ. Một lời rao giảng đáng tin không phải được thêu dệt bằng lời hoa mỹ văn chương, nhưng bằng một đời sống đạo đức gương mẫu, một đời sống phục vụ, một đời sống biết chối từ những thứ vật chất gây nguy hại cho tâm hồn hoặc biến người ta trở nên vô cảm thờ ơ. Một đời sống gương mẫu là một lối sống dám từ bỏ để có thể dành giờ cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Chúng ta tự hỏi mình: đôi đang nỗ lực leo lên thế nào? tôi có chối từ những bao bị thế gian vừa nặng nề, vừa vô ích để leo lên núi Chúa hay không?

Nếu ngọn núi nhắc nhớ chúng ta điều gì là quan trọng: Thiên Chúa và tha nhân. Còn động từ đi lên cho chúng ta biết làm thế nào để dạt được điều ấy, thì từ thứ ba còn quan trọng hơn, nhất là trong thánh lễ ngày hôm nay: Tính từ tất cả. Đây chính là từ Thiên Chúa không mỏi mệt nhắc đi nhắc lại. Isaia nói với toàn dân: Thiên Chúa muốn tất cả được cứu. Còn thầy Giê-su nói: hãy đi và làm cho tất cả trở thành môn đệ (x. Mt 28,19). Thiên Chúa cố tình lặp lại từ tất cả vì Ngài biết chúng ta luôn sử dụng từ tôi hoặc chúng tôi. Ví dụ những thứ dân tộc tôi, của tôi, cộng đoàn chúng tôi. Ngài luôn sử dụng từ tất cả vì không ai bị loại trừ khỏi ơn cứu độ và con tim của Ngài. Tất cả để con tim của chúng ta vượt qua ranh giới con người và chủ nghĩa đặc thù vốn chỉ dựa trên sự quy kỷ. Tất cả bởi mọi người là một kho tàng quý giá và ý nghĩa cuộc đời được tìm thấy chỉ khi biết trao tặng kho tàng ấy cho người khác. Đây chính là nhiệm vụ của chúng ta. Đây chính là sứ mạng của chúng ta.

Lên núi để cầu nguyện cho mọi người và xuống núi để trở nên món quà trao ban cho tất cả. Cuộc đời Ki-tô hữu luôn chuyển động, một chuyển động hướng ra ngoài. Hãy đi là mệnh lệnh của Đức Giê-su trong tin mừng. Mọi người đều mong đợi những điều từ người khác, nhưng Ki-tô hữu đi đến với người khác. Người làm chứng về Chúa Ki-tô là người đi ra và đến với tất cả, không chỉ quanh quẩn với những người thân quen hay với những nhóm nhỏ của mình. Thiên Chúa cũng đang mong chờ nơi anh chị em một lời chứng mà không ai có thể làm thay anh chị em được.

Vậy đâu là điều Thiên Chúa chỉ dẫn chúng ta khi đến với người khác? Chỉ có một điều thôi, một điều rất đơn giản: làm cho họ trở thành môn đệ. Nhưng lưu ý môn đệ của Thầy chứ không phải môn đệ của chúng ta. Giáo Hội loan báo tin mừng chỉ khi giáo hội sống cuộc đời của một môn đệ. Một môn đệ đi theo Thày của mình mỗi ngày và chia sẻ niềm vui làm môn đệ với người khác, không phải bằng cách chinh phục ép buộc hay kết nạp, mà bằng lời chứng, bằng cách hạ mình và trao hiến với tình yêu mà chính chúng ta đã nhận được. Đây là sứ mệnh của chúng ta, mang lại sự tươi mới và trong trẻo cho những ai đang đắm chìm trong sự ô nhiễm của thế giới, mang đến bình an tràn ngập niềm vui mỗi khi chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa trên núi khi cầu nguyện. Cho thế giới thấy rằng, Thiên Chúa yêu thương tất cả và không bao giờ mỏi mệt với bất kỳ ai. Mỗi chúng ta đều có và là một sứ mạng trên mặt đất này. Sứ mạng của chúng ta là làm chứng, chúc lành, an ủi, nâng dậy và làm tỏ rạng vẻ đẹp của Chúa Giê-su. Hãy can đảm lên! Thầy Giê-su mong đợi rất nhiều từ anh chị em. Cuộc đời của anh chị em là một sứ mạng cao quý. Sứ mạng cuộc đời không phải là một gánh nặng phải mang lấy nhưng là một quà tặng để cho đi. Hãy can đảm và đừng sợ đi đến với tất cả mọi người.

https://www.youtube.com/watch?v=In-0gBvZMX4
https://zenit.org/articles/pope-on-world-missions-day-go-and-make-disciples-of-all-nations/?utm_medium=email&utm_campaign=Pope%20on%20World%20Mission%20Day%20Go%20and%20make%20disciples%20of%20all%20nations%201571581622%20ZNP&utm_content=Pope%20on%20World%20Mission%20Day%20Go%20and%20make%20disciples%20of%20all%20nations%201571581622%20ZNP+CID_a46b913867a1fade3a29a246d389073e&utm_source=Editions&utm_term=--if%20mso%20endif----if%20mso%20----%20--%20endif--

Tác giả: Tiểu Bôi biên tập

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay14,470
  • Tháng hiện tại842,247
  • Tổng lượt truy cập69,902,121
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây