ĐTC: Ký ức, niềm vui và lòng biết ơn

Thứ ba - 23/01/2018 03:36  897
ĐTC nói với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh tại Miền Bắc Peru ngày 20.01.2018 rằng: ‘Chúng ta đang ở trong cái nôi đã sản sinh ra vô vàn sứ vụ.’

JANUARY 20, 2018ZENIT STAFFPAPAL TRIPS
Vatican Media Screenshot

 
Untitled

Đại chủng viện tiếp đón cuộc gặp gỡ này là một trong các Đại chủng viện đầu tiên được thành lập tại Châu Mỹ Latin và đã đào tạo biết bao các thế hệ loan báo tin mừng cho các dân tộc tại đây. Vùng đất này cũng đã trông thấy thánh Turibius Mogrovejo bổn mạng của hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latin qua đời trong khi truyền giáo tại đây. Tất cả đều đưa chúng ta trở về với cội nguồn quá khứ. Đức tin và ơn gọi chúng ta tràn đầy ký ức giúp chúng ta nhận ra rằng không phải cuộc sống, không phải đức tin, không phải Giáo Hội bắt đầu với việc sinh ra của ai đó, nhưng là quá khứ tưới đầy nhựa sống con tim của các môn đệ dọc dài các thế kỷ.
  1. Một cái tôi ý thức tươi vui
Trước hết phải luôn tươi vui. Ý thức nhiệm vụ môn đệ của mình là dụng cụ của Chúa như Gioan Tẩy Giả khi thấy Chúa Giê-su đi qua giới  thiệu Chúa với hai môn đệ của mình. Gioan tẩy giả đã là người lớn nhất trong những người do người phụ nữ sinh ra, nhưng ông không phải là Đấng phải đến. Ông biết rằng mình chỉ là môn đệ được mời gọi chỉ cho thấy Chúa đi qua trong cuộc đời dân chúng, chứ ông không phải là Đấng Cứu Thế.

Là những người được thánh hiến, chúng ta không được mời gọi là những người thay thế Chúa với các sứ mệnh, công việc và nhiều sinh hoạt của chúng ta. Chúng ta chỉ được yêu cầu làm việc với Chúa, sát cánh với Ngài, nhưng không bao giờ chiếm chỗ của Ngài. Biết rằng chúng ta không phải là Đấng Cứu Thế giải thoát chúng ta tin rằng mình quá quan trọng và quá bận rộn. Giàu ký ức giải thoát chúng ta khỏi cám dỗ của các chủ trương cứu thế.

Có thể đánh đuổi cám dỗ này bằng nhiều cách, cả với việc biết cười. Phải học biết cười chính mình trao ban cho chúng ta khả năng tinh thần ở trước mặt Chúa với các hạn hẹp, sai lầm và tội lỗi của mình; nhưng cả với những thành công và niềm vui. Biết rằng Ngài luôn ở bên cạnh chúng ta. Cười cứu chúng ta khỏi chủ trương chỉ tin vào sức lực của riêng mình và cảm thấy mình cao hơn người khác.
  1. Thời điểm Chúa gọi
Thánh Gioan nhớ lúc đó khoảng bốn giờ chiều. Khi chúng ta quên đi giờ đó thì cũng quên đi cội nguồn và gốc rễ của mình và bỏ qua một bên điều quý giá nhất mà một người sống đời thánh hiến có. Đó là cái nhìn của Chúa. Có thể chúng ta không hài lòng với nơi chốn Chúa gặp gỡ chúng ta. Mỗi người biết nơi đâu và khi nào, có lẽ trong một tình trạng phức tạp hay khổ đau, nhưng Thiên Chúa đã gặp chúng ta tại đó để biến chúng ta thành chứng nhân sự sống của Ngài.

Thật là tốt nếu chúng ta nhớ rằng ơn gọi của chúng ta là để yêu thương phục vụ. Tình yêu thương sâu thẳm tận ruột gan, tình yêu thương xót để ra đi phục vụ tha nhân theo kiểu của Chúa Giê-su.

Tại Pê-ru này cách biểu lộ của lòng đạo đức tình dân có những hình thức tuyệt vời tỏ lòng yêu mến Chúa Giê-su, Đức Mẹ, các thánh, các chân phước. Các đền thánh nơi tín hữu đến hành hương đã ghi dấu các quyết định đổi đời của nhiều người. Nhiều ơn gọi của anh chị em cũng được ghi trên các bức tường của đền thánh đó. Vì thế đừng khinh thường và khinh rẻ lòng tin đơn sơ nơi các dân tộc của anh chị em, đừng biến thành những “chuyên viên của sự thánh thiêng” quên đi dân tộc mình, đừng đánh đi ký ức và tôn trọng đối với những ai đã dạy anh chị em cầu nguyện.

Một linh mục và tu sĩ là một người giàu ký ức, vui tươi và biết ơn. Đó là ba từ cần ghi nhớ như vũ khí trước mọi mặt nạ ơn gọi. Dân Chúa rất thính mũi và biết phân biệt một công chức của sự thánh thiêng với người một người phục vụ biết ơn. Dân Chúa biết chịu đựng nhưng nhận ra ai phục vụ và săn sóc họ với dầu của sự tươi vui và lòng biết ơn.
  1. Niềm vui lan tỏa
Thông truyền niềm vui cho tha nhân như An-rê đã thông truyền niềm vui cho em mình là Si-môn. Niềm tin nơi Chúa Giê-su lây lan và không thể bị đóng kín. Việc truyền giáo nảy sinh tự phát từ cuộc gặp gỡ với Chúa Ki-tô. An-rê bắt đầu với người gần nhất là anh em của ông. Niềm vui là một nét thường hằng trong con tim của các tông đồ. Nó tràn đầy con tim của những người gặp gỡ Chúa Giê-su. Nó rộng mở chúng ta cho tha nhân và là niềm vui thông truyền.

Thực tại vỡ vụn của thế giới cũng có trong lòng Giáo Hội. Các chiến tranh, chia rẽ, cô lập cũng có trong các cộng đoàn của chúng ta và gây đau đớn biết bao. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta trở thành những người đem lại sự hiệp thông và hiệp nhất. Nhưng nhiều khi chúng ta làm ngược lại bằng cách chia rẽ và gài chân làm cho nhau vấp ngã. Tạo dựng hiệp thông và hiệp nhất không có nghĩa là tất cả có suy nghĩ như nhau, là mọi sự như nhau nhưng là biết trân trọng các khác biệt, các đặc sủng trong lòng Giáo Hội vì biết rằng mỗi người đều cống hiến phần riêng chuyên biệt cho toàn thể giáo hội. và ai cũng cần đến người khác. Phải coi chừng cám dỗ của người con một đó là muốn có mọi sự và không chia sẻ gì với ai hết. Tôi đặc biệt xin những người có trách nhiệm phục vụ quyền bính đừng trở thành những người tự quy chiếu, nhưng hãy biết săn sóc các anh chị em khác làm sao để họ thấy thoải mái vì sự thiện lây lan, đừng rơi vào cái bẫy của quyền bính biến thành độc tài mà quên rằng trước hết đó là một sứ mệnh phục vụ. Biết chân quý nền đạo đức bình dân đã làm nảy sinh ơn gọi và sống tươi vui giãi tỏa Chúa và tin mừng cứu độ.

(ĐTC ứng khẩu) Tháng trước đây trong một cuộc họp các giáo tập và linh hướng, có người nêu câu hỏi làm sao chúng ta dạy cho những người mới vào tu cách cầu nguyện. Người ta có thể dùng một cuốn cẩm nang hoặc nói trước hết em hãy làm điều này rồi đến điều kia. Nhưng nói chung, những việc giáo tập và linh hướng nam nữ khôn ngoan hơn thì dạy các tập sinh tiếp tục cầu nguyện như ở nhà họ và rồi dần dần dẫn đưa họ tới một cách cầu nguyện khác. Nghĩa là hãy cầu nguyện như là mẹ hoặc là bà của họ đã dạy. Đó là đức tin phải theo và đừng coi nhẹ kinh nguyện ở nhà vì đó là kinh nguyện mạnh mẽ hơn.

Tiểu Bôi biên tập và chuyển ngữ

Nguồn tin: zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay27,351
  • Tháng hiện tại559,059
  • Tổng lượt truy cập70,586,816
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây