ĐTC: Đừng là kẻ nói dối, đừng yêu bằng đầu môi...

Thứ tư - 15/01/2020 10:34  1559
Ai nói yêu mến Chúa mà không yêu anh em mình là kẻ nói dối (1Ga 4,20). Trong bài giảng sáng nay tại nhà nguyện Thánh Marta ngày 10-01-2020, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng: Tình yêu cần được thể hiện qua những hành động cụ thể. Đức Thánh Cha đã suy tư từ bài đọc thứ nhất của thánh Gioan tông đồ tập trung vào tình yêu.
 
untitled 1

Thánh Tông đồ đã hiểu tình yêu là gì, đã kinh nghiệm tình yêu ấy khi đi vào con tim của thầy Giê-su, và ngài hiểu tình yêu ấy tỏ hiện thế nào. Trong bức thư của mình, ngài nói chúng ta phải thương mến nhau thế nào và chúng ta đã được yêu thế nào.

Trước hết, nền tảng của tình yêu là: chúng ta yêu mến Chúa vì Người yêu chúng ta trước (1Ga 4,10). Tình yêu bắt đầu từ Thiên Chúa (1Ga 4,7). Tôi bắt đầu yêu và có thể bắt đầu yêu vì tôi biết rằng Người yêu tôi trước. Nếu Người không yêu chúng ta, chắc chắn chúng ta không thể yêu. Nếu một em bé vừa sinh ra mà biết nói, chắc chắn em bé ấy sẽ nói về một sự thật rằng mình cảm thấy được cha mẹ yêu thương. Điều cha mẹ làm với con mình, Thiên Chúa cũng làm như thế với chúng ta. Chúng ta được yêu thương trước. Chính điều này làm nảy sinh và tăng trưởng khả năng yêu thương nơi chúng ta. Đây chính là một định nghĩa rõ ràng về tình yêu. Chúng ta có thể yêu Thiên Chúa là bởi Người đã yêu chúng ta trước.

Điều thứ hai mà thánh Tông đồ nói rất rõ đó là: nếu người ta nói tôi yêu mến Chúa mà lại ghét anh em mình, thì người đấy là kẻ nói dối. Ngài không gọi người ấy là kẻ thô lỗ hay là kẻ sai trái, nhưng gọi người ấy là “kẻ nói dối”. Chúng ta cũng phải học điều này. Tôi yêu mến Chúa, cầu nguyện, thậm chí xuất thần và rồi tôi ghét người khác, hoặc đơn giản tôi thờ ơ, lạnh lùng với người khác. Ngài không nói “bạn sai rồi” nhưng Ngài nói “bạn là kẻ nói dối”. Từ này được nói rất rõ trong Kinh Thánh: lừa dối chính là cách thế của ma quỷ, kẻ đại nói dối, cha của những kẻ nói dối. Đó chính là định nghĩa của Satan mà Kinh Thánh nói với chúng ta. Nếu bạn nói bạn yêu mến Chúa mà lại ghét anh em mình thì bạn là kẻ nói dối (1Ga 4,20). Không có nhượng bộ nào cho việc này hết. Nhiều người cố gắng biện minh, tìm ra những lý do khiến mình không yêu thương người khác rằng ‘thưa cha, con không có ghét người ta, nhưng có nhiều người làm con tổn thương lắm, cũng có những kẻ thô lỗ làm con không chấp nhận được. “Ai mà không thể yêu mến người anh em họ nhìn thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không nhìn thấy” (1Ga 4,20). Nếu bạn không thể yêu thương từ những người gần nhất đến những người xa nhất, bạn không thể nói rằng bạn yêu Chúa được. Bạn là kẻ nói dối. Nhưng không chỉ việc ghét người khác là xấu đâu, mà ước muốn không can dự vào chuyện của người khác cũng là điều không tốt. Tình yêu cần phải tự tỏ lộ bằng những việc tốt.

Nếu một người nói: để muốn sạch sẽ tôi lúc nào cũng uống nước cất thôi. Người ấy sẽ chết, bởi vì chỉ uống nước cất sẽ không giúp sống được. Tình yêu đích thực không phải là nước cất, mà là thứ nước hằng ngày với những vấn đề, với những cảm xúc, với tình yêu và với hận thù. Nhưng nó là thế. Tình yêu phải cụ thể. Nó không phải thứ tình yêu trong phòng thí nghiệm. Điều này dạy chúng ta rất nhiều và thánh tông đồ đã nói rất rõ ràng. Nhưng cũng có một cách không yêu Chúa mà cũng chẳng yêu người thân cận, dù nó rất kín đáo, đó chính là thờ ơ. Không! tôi không muốn thứ nước này, tôi chỉ muốn thứ nước cất thôii! Tôi không muốn dính líu đến vấn đề của người khác. Chính bạn cần phải giúp đỡ và cầu nguyện cho người khác. “Thật tốt khi không làm điều ác, nhưng thật tệ khi không làm điều tốt” (thánh Alberto Hurtado). Tình yêu thực sự cần phải hướng bạn tới điều tốt đẹp, sẵn sàng làm bẩn tay mình cho những việc làm của tình yêu.

Thật không dễ để chiến thắng được thứ não trạng ngăn cản chúng ta yêu thương của thế giới này. Nhưng nhờ đức tin, thì chúng ta có thể. Con đường đức tin là con đường mà những người thờ ơ và dửng dưng không bước vào. Họ rửa tay trước những vấn nạn, không muốn can thiệp và giúp đỡ người khác. Đó là con đường mà những nhà thần bí giả tạo không bước vào, những người chỉ muốn nước cất, những người nói yêu Chúa mà không yêu tha nhân.

Xin Chúa dạy chúng con biết rằng mình được yêu trước và can đảm yêu anh chị em mình.

Tác giả: Tiểu Bôi biên tập

Nguồn tin: www.youtube.com

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay34,785
  • Tháng hiện tại923,249
  • Tổng lượt truy cập70,951,006
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây