ĐTC: Của đem cho chính là của nhận được

Thứ sáu - 04/10/2019 05:33  1279
Chiều ngày 01.10.2019, Đức Thánh Cha chủ sự giờ Kinh Chiều tại đền thánh Phê-rô khai mạc tháng truyền giáo đặc biệt. Bài Tin mừng sau các thánh vịnh được trích từ Tin mừng theo thánh Mát-thêu 25,14-33 nói về dụ ngôn ông chủ trước khi đi xa đã gọi các đầy tớ lại và trao cho họ những nén bạc. Người được năm nén, người kia được hai, người khác một để họ sinh lợi. Kết thúc bài đọc Tin mừng, Đức Thánh Cha đã có một bài giảng.
 
untitled 1

https://www.youtube.com/watch?v=UgxQWv7_O4s

Vatican Media Screenshot
Trong dụ ngôn chúng ta đã được nghe, Chúa xuất hiện như một người, trước khi chảy đi xa, gọi các đầy tớ đến và trao của cải cho họ (x. Mt 25,14). Thiên Chúa đã trao cho chúng ta những kho báu lớn lao nhất của Người: Chính cuộc sống của chúng ta và cuộc sống của những người khác. Người đã trao cho mỗi người chúng ta số lượng ân sủng khác nhau. Những ân sủng này, những nén bạc này không phải những thứ được chứa trong một nơi an toàn, nhưng là một ơn gọi thực sự: Chúa mời gọi chúng ta làm cho nén bạc của mình sinh hoa trái, với sự can đảm và sáng tạo. Thiên Chúa không mời gọi chúng ta nếu chúng ta bảo quản cách ích kỷ cuộc sống và niềm tin của mình, nhưng thay vì thế chúng ta phải bước tới và đảm nhận những nguy hiểm, thậm chí sự mất mặt. Tháng Truyền Giáo đặc biệt này nên khuấy động nơi chúng ta và tạo động lực cho chúng ta hành động làm việc tốt. Không phải là nhân viên bàn giấy của niềm tin và những người bảo vệ ân sủng, mà là những người truyền giáo.

Nhưng làm thế nào để trở thành một người thừa sai đây? Bằng việc sống như những chứng nhân: Làm chứng bằng cuộc sống của mình rằng chúng ta đã biết Đức Giê-su. Làm chứng tá là một từ khóa: Một từ có cùng gốc với từ “tử đạo”. Những vị tử đạo là những chứng nhân đầu tiên của đức tin: không phải bằng lời nói mà bằng đời sống của mình. Các ngài biết rằng đức tin không phải là việc tuyên truyền hay việc chiêu mộ tín đồ: Đó là một ân sủng đáng kính trọng của cuộc sống con người. Các vị tử đạo sống bằng việc lan truyền bình an và niềm vui, bằng việc yêu thương mọi người, ngay cả những kẻ thù, tỏ lộ tình yêu dành cho Đức Giê-su. Chúng ta mà giữ kín niềm vui của người được yêu thương, việc xác tín là quý giá thế nào trong con mắt Thiên Chúa, thì ai có thể khám phá ra rằng chúng ta là con cái của Cha trên trời? (Can we, who have discovered that we are children of the heavenly Father, keep silent about the joy of being loved, the certainty of being ever precious in God’s eyes?) Đó là một thông điệp mà quá nhiều người đang đợi để nghe. Và nó là bổn phận của chúng ta. tháng này, Chúng ta hãy hỏi bản thân mình: Tôi là một chứng nhân tốt chưa?

Ở cuối dụ ngôn, Chúa đã mô tả người đầy tớ dám nghĩ dám làm như người “tài giỏi và trung thành”, và người đầy tớ sợ hãi như là “tồi tệ và biếng nhác” (x. Mt 25,21.23.26). Tại sao Thiên Chúa lại quá hà khắc với người đầy tớ sợ hãi vậy? Anh ta đã làm điều gì xấu? Điều xấu của anh ta là đã không làm điều tốt; anh ta đã phạm tội bởi sự chểnh mảng (omission). Đây có thể là tội của cả cuộc đời, bởi vì chúng ta đã được cho cuộc sống không phải để chôn vùi nó, nhưng để làm một điều gì đó với nó; không phải giữ nó cho bản thân, nhưng là để trao ban. Bất cứ ai kiên trì với đức Giê-su đều biết rằng chúng ta nắm giữ được những gì chúng ta cho đi; chúng ta sở hữu được những gì chúng ta cho người khác. Bí quyết cho một đời sống giàu có là cho nó đi. Để sống chểnh mảng là phủ nhận ơn gọi: cất giấu hay bỏ quên (omission) là sự đối lập của việc truyền giáo (mission).

Chúng ta phạm tội bởi sự thờ ơ (omission). Đó là chống lại sứ vụ (mission). Bất cứ khi nào không ưu tiên cho việc lan tỏa niềm vui, chúng ta nghĩ bản thân mình như là những nạn nhân, hoặc nghĩ rằng không ai yêu chúng ta hay hiểu chúng ta. Chúng ta phạm tội chống lại sứ mệnh khi chúng ta nảy sinh sự thoái thác: “Tôi không thể làm điều này: Tôi không làm nó phát triển được”. Điều đó là thế nào? Thiên Chúa đã cho bạn những nén bạc, nhưng bạn nghĩ bản thân quá nghèo để có thể làm giàu cho chỉ một ai đó? Trong đời sống và trong Giáo Hội, chúng ta phạm tội chống lại sứ vụ khi chúng ta kêu ca và luôn nói rằng mọi thứ đang đi từ xấu đến tồi tệ hơn. Chúng ta phạm tội chống lại việc truyền giáo khi chúng ta trở thành nô lệ cho những nỗi sợ hãi. Những nỗi sợ hãi làm chúng ta bất động khi chúng ta để cho bản thân mình bị tê liệt bởi việc nghĩ rằng “mọi việc sẽ không bao giờ thay đổi”. Chúng ta phạm tội chống lại việc truyền giáo khi chúng ta sống cuộc đời như một gánh nặng chứ không như một hồng ân, khi chúng ta đặt bản thân mình và những lo lắng của mình ở trung tâm, chứ không phải là những anh chị em đang chờ đợi được chúng ta yêu thương.

“Thiên Chúa yêu mến người cho đi cách vui vẻ” (2Cr 9,7). Người yêu Giáo Hội lên đường (on the go). Nếu Giáo Hội không đi ra, thì không còn là Giáo Hội. Một Giáo Hội đi ra, một Giáo Hội truyền Giáo là một Giáo Hội không lãng phí thời gian than van những thứ sai lầm, việc mất các tín hữu, thời hoàng kim bây giờ đã trong quá khứ. Một Giáo Hội không tìm kiếm những ốc đảo an toàn để sống trong yên ổn, nhưng mong muốn trở thành muối đất và men cho thế giới. Bởi vì Giáo Hội biết rằng đây là sức mạnh của chính Đức Giê-su: không phải mối liên quan xã hội hay thể chế, nhưng là tình yêu khiêm nhường và cho không.

Hôm nay chúng ta bắt đầu Tháng Mười Truyền Giáo trong việc đồng hành với ba “tôi tớ” đã sinh được nhiều hoa trái. Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su chỉ cho chúng ta con đường: ngài làm cho việc cầu nguyện khơi bùng hoạt động truyền giáo trên thế giới. Đây cũng là tháng Mân Côi: Chúng ta có đang cầu nguyện nhiều cho việc loan truyền Tin Mừng và cuộc hoán cải từ việc thờ ơ sang thi hành sứ vụ không? Sau đó có thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, có lẽ chỉ sau thánh Phao-lô, nhà  truyền giáo vĩ đại nhất mọi thời đại. Người cũng cho chúng ta một sức bật (jolt): Chúng ta có thể thoát ra khỏi lớp vỏ bọc của mình và từ bỏ những tiện nghi vì Tin Mừng không? Cuối cùng là bậc đáng kính Phao-la (Pauline) Jaricot, một công nhân đã trợ giúp việc truyền giáo bằng công việc hằng ngày của cô: Bằng việc công đức từ tiền lương của mình, cô đã giúp đặt những nền tảng cho Hiệp Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo. Chúng ta có làm cho ân huệ hằng ngày để chiến thắng sự tách rời giữa Phúc Âm và đời sống không? Làm ơn, chúng ta đừng sống một niềm tin “phòng áo” (“sacristy”) nữa.

Chúng ta được đồng hành bởi một nữ tu, một linh mục và một nữ giáo dân. Họ nhắc nhở chúng ta rằng, không ai bị loại trừ khỏi sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Vâng, trong tháng này Chúa cũng mời gọi anh chị em, vì anh chị em là những bậc làm cha làm mẹ của các gia đình; anh chị em là những người trẻ mơ ước những điều lớn lao; anh chị em là những người làm việc trong nhà máy, xưởng, ngân hàng hay trong quán ăn; anh chị em bị thất nghiệp; anh chị em đang ở trên giường bệnh… Chúa đang mời gọi anh chị em trở thành hồng ân ở bất cứ nơi đâu anh chị em sống, và đúng như anh chị em là, với mọi người quanh anh chị em. Chúa không đòi hỏi bạn chỉ đơn thuần lướt qua cuộc sống, nhưng để trao ban sự sống; không để phàn nàn về cuộc sống, nhưng để chia sẻ trong nước mắt của tất cả những người đau khổ. Can đảm lên! Chúa kỳ vọng những điều lớn lao từ các bạn. Người cũng mong đợi một số người trong các bạn có can đảm để lên đường và đi tới bất cứ đâu phẩm giá và niềm hy vọng đang thiếu thốn nhất, ad gentes, tất cả những nơi có quá nhiều người vẫn sống không có niềm vui của Tin Mừng. Chúa sẽ không bỏ các bạn cô đơn trong việc làm chứng; các bạn sẽ khám phá ra rằng Thánh Thần đã đi trước các bạn và đã chuẩn bị con đường cho các bạn. Can đảm lên, hỡi anh anh chị em! Can đảm lên, hỡi Mẹ Giáo Hội! Hãy tái khám phá hoa trái của anh chị em trong niềm vui Loan báo tin mừng!

Tác giả: Tiểu Bôi chuyển ngữ

Nguồn tin: zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay60,495
  • Tháng hiện tại1,002,712
  • Tổng lượt truy cập71,030,469
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây