Tiếp kiến chung thứ tư với ĐTC Phanxicô

Thứ năm - 27/10/2016 02:03  1190
Bùi Chu, 27/10/2016 (gpbuichu.org) – Theo hãng tin Zenit Ý ngữ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đón tiếp 70 ngàn tín hữu hành hương hôm thứ tư, ngày 26 tháng 10, tại quảng trường Thánh Phêrô. Nội dung chính của buổi tiếp kiến được ĐTC đề cập là việc đón tiếp những người lạ, đặc biệt những người di cư - một vấn đề thời sự mà thế giới đang phải đối diện. Những cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị xã hội và môi trường gần đây đã đẩy những con người ra đi, đi tìm giấc mơ sinh tồn và phẩm giá.
 
Tuy nhiên, theo ĐTC vấn đề di cư không phải là hiện tượng mới mẻ, mà thuộc về lịch sử loài người. ĐTC đã nêu bật những nhân vật và sự kiện điển hình trong Kinh thánh như: tổ phụ Abraham bỏ quê hương đến miền đất khác, dân Israel từ Ai cập trở về miền đất Chúa hứa, hay chính gia đình Thánh gia cũng đã chạy trốn vua Hêrôđê… Điều đó cho thấy hiện tượng di cư gắn liền với lịch sử của các dân tộc.
 
ĐTC kêu gọi thế giới và mỗi người kitô hữu hãy đón nhận trong tình liên đới những anh chị em khó khăn cần giúp đỡ. Hãy dấn thân trong công việc trả lại phẩm giá, quyền sống cho họ. ĐTC nhớ lại căn rễ của công việc thương xót thể xác này dựa trên lời Chúa Giêsu trong ngày phán xét: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25,35-36). ĐTC khích lệ việc suy tư và thực hành lòng thương xót với thân xác mà Chúa Giêsu đã truyền dạy, Ngài nói: Thật thế, các công việc này minh nhiên rằng các kitô hữu không mệt mỏi hay lười biếng, khi chờ đợi cuộc gặp gỡ sau cùng với Chúa, nhưng mỗi ngày đi gặp gỡ Chúa, bằng cách nhận ra gương mặt của Ngài nơi gương mặt của biết bao người xin giúp đỡ. Gặp gỡ và mở rộng cánh cửa đón tiếp người tị nạn di cư là thể hiện tình liên đới, sự dấn thân kitô giáo. ĐTC nhiều lần kêu gọi các giáo phận, giáo xứ, dòng tu và mỗi cá nhân hãy làm chứng và thực thi lòng thương xót cách cụ thể.
 
Đức Thánh Cha cũng nhắc lại các tấm gương trong quá khứ, điển hình là thánh nữ Francesca Cabrini bên Hoa Kỳ, đã thực thi và làm chứng cho lòng thương xót, đến với những người cần giúp đỡ, những người mất quê hương, gia đình và phẩm giá. Ngài kể lại câu chuyện về tấm gương của một phụ nữ đã giúp đỡ một người tỵ nạn ở Roma, muốn tìm đường đến đền Thánh Phêrô để qua Cửa Thánh. Người phụ nữ đó đã gọi taxi và đồng hành đưa anh đi. Trên đường đi, anh ta đã kể lại quá khứ khổ đau do chiến tranh, đói khát và lý do rời quê hương. Câu chuyện đó đã làm cho trái tim anh tài xế cảm động và anh đã miễn tiền taxi cho họ. Qua câu chuyện này, ĐTC khích lệ chúng ta: Anh chị em hãy nghĩ tới câu chuyện này và hãy nghĩ chúng ta có thể làm gì cho các anh chị em tỵ nạn.
 
Cuối buổi giáo lý, ĐTC kêu gọi tất cả mọi người hãy để ý, quan tâm và hành động tới những người bị xã hội ruồng bỏ, không cơm ăn áo mặc, cũng như những nạn nhân của bất công xã hội. ĐTC mời gọi tín hữu đừng rơi vào cạm bẫy của thái độ khép kín trong chính mình, thờ ơ với các nhu cầu của anh chị em khác, nhưng hãy mở lòng cho tha nhân bằng phương thế mà đời sống trở nên phong phú, các xã hội tái chiếm được hoà bình và con người lấy lại nhân phẩm tràn đầy của họ.
 
Lm. Giuseppe Vũ
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay60,958
  • Tháng hiện tại1,082,958
  • Tổng lượt truy cập71,110,715
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây