Syria: Ki-tô hữu đối mặt với “nạn diệt chủng”

Thứ năm - 05/11/2015 09:58  858
Christians in Syria facing "genocide"

2015-11-04 Vatican Radio

Sự hành hạ và đàn áp mà người Ki-tô hữu đang phải đối mặt ở một số nơi tại Syria có thể coi là “nạn diệt chủng” và cho đến nay Quĩ Hỗ Trợ Giáo Hội Khi Cần vẫn đang giúp đỡ cho những người Công giáo bị bách hại.

John Pontifex – phụ trách của Quĩ Hỗ Trợ Giáo Hội Khi Cần đã đưa ra báo cáo “Bị bỏ quên và ngược đãi” - Báo cáo ghi nhận những người Ki-tô hữu bị đàn áp vì Đức tin suốt khoảng năm 2013-2015. Điều này được ghi nhận từ đài tiếng nói Vatican (Vatican Radio) sau khi Đức Thánh cha đã đề nghị tổ chức nỗ lực giúp đỡ những Ki-tô hữu đang bị hành hạ và đàn áp cách đặc biệt hơn.

Cuộc nội chiến tại Syria và tổ chức tự xưng là nhà nước Hồi giáo (Islamic State) xuất hiện đã dẫn tới tình trạng tàn phá rộng lớn, gây kinh hoàng khắp cả nước. Đặc biệt, người Ki-tô giáo đã phải chịu hành hạ khổ cực.

Anh Pontifex giải thích: “Riêng đối với người Ki-tô giáo, nhóm Hồi giáo cực đoan này dùng rất nhiều hình thức khác nhau để hành hạ”.
 
“Thực sự chúng tôi đã ghi lại được những gì mà chúng tôi thực sự gọi là “nạn diệt chủng”. Anh cho biết thêm: “Người Ki-tô giáo bị hành hạ bằng việc giết chết, gây áp lực cho gia đình họ, ép họ bỏ đạo, ép họ đóng thuế ‘jizyah’- một loại thuế của người Hồi giáo, và tất cả nơi thờ tự của người Ki-tô giáo đều bị phá hủy như: Nhà thờ, nguyện đường, Thánh giá”.

Anh Pontifex cho biết nạn hành hạ và áp bức không phải xảy ra ở mọi nơi tại Syria, nhưng chúng đủ nghiêm trọng để Quĩ Hỗ Trợ Giáo Hội Khi Cần (Aid to the Church in Need) bận tâm về một “hình thức phân biệt đối xử và tiêu diệt người Ki-tô giáo”. Anh còn cho biết nạn hành hạ và đàn áp này không chỉ do nhóm tự xưng là nhà nước Hồi giáo gây ra, mà do cả những nhóm Hồi giáo khác đang có ý định “diệt sạch người Ki-tô giáo”.

Quĩ Hỗ Trợ Giáo Hội Khi Cần (ACN) hiện đang cung cấp những nhu cầu thiết yếu như: Lương thực, quần áo và thuốc men cho người Ki-tô giáo ở những khu vực an toàn hơn cũng như tại các trại tị nạn ở Jordan, Lebanon, và nhiều quốc gia khác.

“Ngoài việc giúp đỡ những nhu cầu thiết yếu, ACN còn giúp đỡ cho việc mục vụ của các linh mục, các sơ, và những người khác đang trong tình trạng cần kíp sự giúp đỡ vào thời điểm này” Pontifex còn cho biết thêm – “Nhưng tất nhiên điều mà Đức Thánh cha đề nghị ACN giúp đỡ người Ki-tô giáo tại Syria và một số nơi khác cần phải được đặt lên hàng đầu và ưu tiên vào thời điểm này’. 
 

Anh Pontifex còn cho biết thêm rằng tất cả các Ki-tô hữu và những người 
có niềm tin tôn giáo khác đều có bổn phận lên tiếng ủng hộ những Ki-tô hữu bị bách hại tại Trung Đông.

Anh nói: “Chúng ta cần phải đấu tranh cho sự tự do tôn giáo! Chúng ta cần phải đấu tranh vì quyền lợi của người Ki-tô hữu để duy trì và bảo vệ nơi ‘chôn nhau cắt rốn’ của họ – cái nôi của Ki-tô giáo trong khu vực”. Anh Pontifex còn tiếp: “Mối đe dọa tồn vong của người Ki-tô giáo hiện nay rất nghiêm trọng, và lúc này đây cần phải hành động ngay tức khắc!”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: NEW.VA

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại870,168
  • Tổng lượt truy cập69,930,042
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây