Paris, trong 7 tân phó tế có người Việt

Chủ nhật - 04/10/2015 10:44  1715
Bùi Chu, 04/10/2015 (gpbuichu.org) – Vào lúc 10h00 sáng hôm qua, thứ Bảy, 03/10/2015, Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám mục Paris đã cử hành lễ truyền chức phó tế vĩnh viễn tại nhà thờ Đức Bà Paris cho 7 ứng viên chức thánh, trong số đó có một người Việt, vào dịp lễ thánh Denis, giám mục tử đạo, quan thầy giáo phận Paris.
 

Hiện diện trong thánh lễ còn có ba giám mục phụ tá giáo phận cùng với hai giám mục khách, hơn 70 linh mục đồng tế, khoảng 90 phó tế vĩnh viễn và đông đảo giáo dân tham dự.
 
Trước thánh lễ, đoàn lễ nghi gồm Đức Hồng Y chủ tế, 5 giám mục, linh mục đồng tế và các phó tế vĩnh viễn đã làm thành đoàn rước bắt xuất phát từ phía hông bên phải nhà thờ chính tòa đi xuống quảng trường phía cuối thánh đường để tiến lên bàn thánh trước sự chứng kiến của đông đảo khách du lịch thập phương đổ về viếng thăm nhà thờ Đức Bà Paris mỗi ngày và tiếng chuông trùm liên tục đổ hồi ngân vang khắp vùng từ hai ngôi tháp chuông cổ kính có độ tuổi hơn 850 năm.
 
Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y chủ tế nói đến niềm vui của ngày lễ quan thầy và lễ truyền chức phó tế. Sau đó, một linh mục phụ trách các phó tế vĩnh viễn giới thiệu với đấng bản quyền các tiến chức và xin ngài truyền chức.
 
Phần phụng vụ Lời Chúa được kết thúc bằng bài giảng của Đức Hồng Y Vingt-Trois, nghi thức truyền chức được bắt đầu lời hát Kinh Chúa Thánh Thần trong khi 7 ứng viên chức phó tế vĩnh viễn tiến lên bàn thờ quỳ trước vị chủ chăn giáo phận để thề hứa giữ các cam kết trước khi được truyền chức. Sau đó, kinh cầu các thánh được xướng trong khi các tiến chức nằm phục, và tất cả mọi người cùng quỳ gối. Ngay khi lời kinh cầu các thánh vừa dứt, Đức Hồng Y chủ tế đọc lời nguyện truyền chức cùng với phần đặt tay trên các tiến chức.
 
Các tân chức ngay sau đó được các phó tế vĩnh viễn khác hiện diện tiếp nhận vào đoàn phó tế trong khi ca đoàn hát vang lời ngợi khen Thiên Chúa.
 
Tưởng cũng nên nói thêm, trong phần hiệp lễ lời ca “Tán tụng hồng ân” bằng Tiếng Việt được vang lên trong ngôi thánh đường đồ sộ cổ kính và tráng lệ để từ đó vang đi khắp nơi, vì thánh lễ truyền chức này được truyền hình trực tiếp trên kênh công giáo KTO.
 
Được biết, tân chức người Việt là Phêrô Cao Trọng Nghĩa. Thầy được truyền chức để phục vụ cộng đoàn Việt Nam tại Paris. Đây là vị phó tế thứ sáu của Việt Nam tại Paris và hiện nay chỉ mất một vị đã qua đời. Ngoài việc phục vụ bàn thánh và Lời Chúa cùng với cử hành bí tích Rửa Tội và chứng hôn, thầy còn được trao thêm công việc phụ trách hội đoàn như nhóm nghề nghiệp và phong trào Cursillos trong cộng đoàn Việt Nam tại Paris.
 
Tạ Ân Ban
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại485,652
  • Tổng lượt truy cập70,513,409
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây