Lòng thương xót và việc làm bác ái

Chủ nhật - 10/04/2016 09:13  1514
Pope speaks on Mercy and Almsgiving at Jubilee Audience

2016-04-09 Vatican Radio
 
Sáng Chúa Nhật (10/04/2016), tại buổi gặp gỡ khách hành hương hàng tháng trong Năm Lòng thương xót, ĐTC Phanxicô đã quảng diễn về mối liên hệ giữa lòng thương xót và việc làm bác ái.
 
ĐTC diễn giải, bác ái liên hệ với lòng thương xót cách sâu sắc. Từ tiếng Anh là “alms – bác ái” xuất phát từ một từ Hy-lạp cổ, nó có nghĩa là “mercy – lòng thương xót”. Trong Kinh Thánh, chúng ta có thể thấy việc bác ái giống như những điệp khúc, chúng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Thiên Chúa mời gọi chúng ta hãy có thái độ quan tâm đặc biệt đến người nghèo khổ, cơ cực, khách lạ, cô nhi và quả phụ. Nhưng lời mời gọi này có một lời chỉ dẫn đặc biệt: “Khi bạn cho đi, hãy cho cách hào phóng bằng một trái tim quảng đại. Điều này có nghĩa rằng, trên hết, việc làm bác ái phải có một thái độ của niềm vui nội tâm – trao ban lòng thương xót không thể là với một cõi lòng nặng nề hay do sự làm phiền” nhờ đó chúng ta được tự do nội tâm hoàn toàn.  
 
Hơn nữa, khi chúng ta thực thi lòng thương xót bằng việc làm bác ái, chúng ta nên “nhìn vào khuôn mặt” của những người mà chúng ta giúp đỡ, như vậy chúng ta có thể thấy được những nhu cầu thực sự của họ. Đồng thời, chúng ta phải nhận thức cách rõ ràng rằng, việc bác ái của chúng ta là sự giúp đỡ đích thực và hữu ích cho họ. Nói tóm lại, “Việc bác ái là một hành động tình yêu trực tiếp hướng đến những người chúng ta gặp gỡ; Đó là một hành động của sự quan tâm chân thành đối với những người gần với chúng ta và đang cần đến chúng ta giúp đỡ”. 
 
ĐTC nhắc nhở chúng ta rằng, việc làm bác ái không nên làm để giành lời khen và sự ngưỡng mộ của người khác. “Việc làm bác ái không phải để chúng ta thể hiện mình, nhưng để nhìn vào khuôn mặt sầu khổ của những người đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta”. Lời mời gọi của Chúa Giê-su dạy, việc làm bác ái nên làm cách kín đáo, “chỉ cần Thiên Chúa thấy và hiểu giá trị của chúng ta” về những gì mình đã làm cho tha nhân là đủ rồi.
 
Kết lại, ĐTC nhắc nhở rằng, việc bác ái nên bao hàm sự hy sinh. Điều này là một cách để liên kết chúng ta với người nghèo. “Tôi giành của mình một cái gì đó để chia sẻ cho bạn”. Và ngài kêu gọi các bậc cha mẹ hãy dạy cho con cái mình biết chia sẻ cho người khác theo cách này “hãy rộng lượng với những gì chúng ta có”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay37,091
  • Tháng hiện tại623,973
  • Tổng lượt truy cập70,651,730
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây