Giáo hội vừa có thêm hai tân hiển thánh

Chủ nhật - 05/06/2016 12:53  1625
Bùi Chu, 05/06/2016 (gpbuichu.org) – Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ sự thánh lễ phong hiển thánh cho chân phước Stanislao Chúa Giêsu Maria Papczynski, linh mục người Ba Lan và nữ chân phước Maria Elisabetta Hesselblad, tu sĩ người Thụy Điển vào lúc 10h30 sáng, Chúa Nhật 05/06/2016 tại quảng trường Thánh Phêrô, theo từ nguồn tin của Việt ngữ Vatican.
 
Hiện diện trong thánh lễ này còn có 470 vị đồng tế gồm các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và linh mục ; giới chức đạo đời của hai nước Ba Lan và Thụy Điển như Tổng thống Ba Lan, Bộ trưởng Văn hóa và Tôn giáo và Đại sứ của hai nước bên cạnh Tòa Thánh ; cùng với khoảng 50.000 tín hữu và du khách hành hương.
 

Nghi thức được bắt đầu bằng hát kinh Chúa Thánh Thần và lời thỉnh cầu của của Đức Hồng Y Tổng trường Bộ Phong Thánh Angelo Amato để xin Đức Thánh Cha tôn phong hai chân phước lên hàng hiển thánh và ngài đọc tiểu sử của hai vị.
 
Lời kinh cầu các Thánh vừa hát xong, Đức Thánh Cha đọc công thức tôn phong hiển thánh và ghi tên hai vị vào sổ bộ các thánh trong khi đó thánh tích của các ngài được rước lên đặt cạnh bên bàn thờ và được vị phó tế xong hương. Sau đó thánh lễ được tiếp diễn như thường lệ.
 
Chân phước linh mục người Ba Lan Stanislao Giêsu Maria Papczynski sinh năm 1631 tại Podegrodzie thuộc Tổng Giáo phận Krakow. Ngài nhập dòng gia nhập dòng các cha Scolopi và được thụ phong linh mục với biệt tài hùng biện và giảng thuyết. Ngài còn là cha giải tội của Đức Sứ Thần Toà Thánh Antonio Pignatelli mà sau này trở thành Giáo hoàng Innocenzo XII, và của vua Gioan III Sobieski.
 
Năm 1670 ngài xin ra khỏi dòng để thành lập một dòng mới với tên gọi “Tu sĩ Thánh Mẫu của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”, với đặc sủng quảng bá lòng tôn sùng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, cũng như cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, cách riêng cho các nạn nhân chiến tranh và dịch hạch, và trợ giúp các cha xứ trong công việc mục vụ cùng với các hoạt động bác ái để trợ giúp người nghèo tại các vùng quê.
 
Đến năm 1699, dòng của ngài chính thức được Toà Thánh phê chuẩn. Cha qua đời ngày 17 tháng 9 năm 1701 và được an táng tại Gora Kalwaria. Đến ngày 16 tháng Chín 2007, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô  XVI nâng lên hàng chân phước.
 
Về phần mình, nữ tu Maria Elisabetta Hesselblad sinh tại Faglavik sinh ngày 04 tháng Sáu 1870 tại Thụy Điển. Định cư bên Mỹ khi được 18 tuổi và tại đây, chị theo đạo Công giáo và được rửa tội vào năm 1902. Thế rồi chị bị bệnh thập tử nhất sinh và có ước nguyện muốn được qua đời tại Nhà thánh nữ Brigida ở Roma nên đã chuyển sang đó. Chính tại đây chị đã gia nhập dòng Brigida và sau đó lại lập dòng mới có tên là dòng Chúa Cứu Thế Rất Thánh của thánh nữ Brigida. Ngài được nung nấu bởi tinh thần phục vụ và giúp đỡ dân nghèo trong thời Đệ  Nhị Thế chiến một cách quảng đại. Qua đời ngày 24 tháng Tư 1957 tại Rôma, vị nữ tu người gốc Thụy Điển ấy đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước dịp Năm Thánh 2000 tại Rôma.
 
Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chào cách riêng đến các khách hành hương người bản xứ của hai vị tân hiển thánh. Ngài cũng không quên xin Chúa chúc lành cho hai quốc gia này qua lời chuyển cầu của hai thánh. Đồng thời, Đức Thánh Cha cũng mời gọi mọi người gửi gắm nơi Đức Trinh Nữ Maria để xin Người hướng dẫn nên thánh cũng như trong công cuộc vun đắp cho hòa bình và công lý nơi cuộc sống thường nhật.
 
Tạ Ân Ban
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay53,305
  • Tháng hiện tại585,013
  • Tổng lượt truy cập70,612,770
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây