ĐTC: Niềm hy vọng nơi máng cỏ Bêlem

Thứ năm - 15/12/2016 03:02  1234
Bùi Chu, 15/12/2016 (gpbuichu.org) – Sáng thứ tư ngày 14 tháng 12, tại Đại thính đường Phaolô VI ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến chung 8 nghìn tín hữu hành hương. Nội dung chính trong bài giáo lý được ĐTC triển khai từ niềm hy vọng vào Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Niềm hy vọng tràn trề cho một thế giới đang khát khao sự công chính, chân lý và bình an.

Trong cái nhìn của Mùa Giáng sinh đang về, ĐTC mời gọi chúng ta hãy mở lòng cho hy vọng và đón nhận Tin vui cứu chuộc. Khởi đi từ chương 52 trong sách tiên tri Isaia nói về lời mời gọi Giêrusalem hãy tỉnh thức và trang hoàng đẹp đẽ vì “Thiên Chúa đến giải phóng dân Người”, ĐTC giải thích biến cố lịch sử dân Israel tìm lại chính mình khi tin tưởng vào Thiên Chúa, Ngài nói: Chúa trở nên gần gũi, và “đoàn dân nhỏ còn lại”, những người đã kháng cự được trong đức tin vào thời lưu đày, đã trải qua cuộc khủng hoảng mà tiếp tục tin và hy vọng, kể cả giữa tối tăm, đoàn người nhỏ bé ấy có thể thấy những kỳ công của Thiên Chúa.

Theo ĐTC, tin vui về cứu độ, ơn giải thoát và hy vọng cần được tiếp tục loan truyền vì Thiên Chúa không rời bỏ dân Người trong cảnh vô vọng của tội lỗi. Thiên Chúa là Tình yêu và mạnh hơn sự dữ, ĐTC khẳng định: Thiên Chúa không bỏ rơi dân Ngài và không để mình bị sự ác đánh bại, vì Ngài trung tín, và ơn sủng của Ngài lớn hơn tội lỗi. Để sáng tỏ hơn, ĐTC hỏi mọi người trong thính đường: Ai lớn hơn, Thiên Chúa hay tội lỗi? Cuối cùng ai chiến thắng? Thiên Chúa có khả năng chiến thắng tội lớn hay tội đáng xấu hổ không? Chắc chắn rồi! Ngài trả lời. Tiếp tục trao đổi cởi mở, ĐTC hỏi vui: giữa các bạn, nếu có thần học gia, hãy xem vũ khí gì có thể chiến thắng được tội lỗi? Mọi người đồng thanh trả lời: tình yêu. Thấy vậy, ĐTC vui vẻ nói tiếp Ah giỏi, vậy có nhiều thần học gia!

ĐTC nêu bật quyền năng của Thiên Chúa khi Ngài ngự đến, được tỏ hiện nơi việc cúi mình xuống trên nhân loại để trao ban lòng thương xót và giải thoát con người khỏi những gì làm biến dạng nơi họ hình ảnh tươi đẹp của Thiên Chúa. Khi chúng ta phạm tội thì hình ảnh của Thiên Chúa trong tâm hồn bị lu mờ trong vô vọng. Nước Thiên Chúa sẽ được tái lập lại trong tình yêu khi Đức Giêsu nhập thể. Vì vậy, niềm vui giáng sinh sẽ trở nên niềm hy vọng đích thực vì Chúa đã xóa bỏ các tội lỗi của tôi, Chúa đã tha thứ cho tôi, Chúa đã thương xót tôi và đã đến cứu độ tôi.

Niềm hy vọng vì ơn cứu rỗi cần được lan tỏa trong tâm hồn và duy trì ngay chính nơi tối tăm, nơi mọi sự dường như sụp đổ, vìThiên Chúa đang đến để thực hiện cái gì mới mẻ, để thiết lập nước hòa bình; Thiên Chúa đã giang cánh tay của Ngài, đến để mang tự do và an ủi. Sự ác sẽ không chiến thắng mãi mãi, … Tuyệt vọng bị khắc phục. ĐTC mời gọi chúng ta hãy đứng dậy, trở thành những người nam nữ của hy vọng, bằng cách cộng tác với Nước Chúa đang đến, Nước ánh sáng và dành cho tất cả mọi người. Thật đáng buồn khi chúng ta là những kitô hữu vẫn còn cố thủ trong các bức tường của nỗi thất vọng chán chường, thay vào đó, cần “chạy nhanh” tới hang Bêlem để ngắm nhìn và gặp gỡ Ngôi Hai Thiên Chúa, Vua bình an và hy vọng. Từ đó mau mắn ra đi loan báo Tin Mừng, đem niềm hy vọng cho thế giới đang thiếu vắng sự bình an.

Cuối buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành thời gian chào các đoàn hành hương đến từ khắp nơi. Khi chào thăm các tín hữu bằng tiếng Ý, ĐTC đặc biệt chào 36 tân linh mục của dòng Đạo Binh Chúa Kitô, cũng như các chủng sinh của giáo phận Brescia, bắc Italia. Ngài nói: Tôi cầu chúc anh em có thể sống thiên chức linh mục của anh em trong sự chân thực, trong tinh thần phục vụ và có khả năng làm trung gian giữa ơn thánh của Chúa và sự mỏng dòn của thân phận con người.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu

Nguồn tin: it.zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,023,129
  • Tổng lượt truy cập71,050,886
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây