Armenia: Hồi ức, niềm tin, lòng thương xót

Chủ nhật - 26/06/2016 03:48  1161
Pope Francis at Mass in Gyumri: memory, faith, mercy

2016-06-25 Vatican Radio
 
ĐTC Phanxicô đã cử hành thánh lễ cùng Đức Thượng phụ 
Karekin II thuộc Giáo hội Đông Âu Armenia và Đức TGM Raphael Minassia ở quảng trường Vartanans, tại Gyumri, Armenia, vào sáng thứ Bảy vừa rồi.
 
Gyumri là thành phố thứ hai của Armenia được biết đến như một trung tâm công nghiệp và nơi quy tụ nhiều nền văn hóa lớn. Gyumri cũng là nơi bị thiệt hại nặng nề trong trận động đất năm 1988 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người dân nơi đây.
 

Đức Thượng phụ Karekin II đã chào đón ĐTC cách nồng hậu, “Gyumri là một trong những thị trấn lịch sử của Armenia, nơi những giá trị Ki-tô giáo Armenia hàng nhiều thế kỷ xưa được nuôi dưỡng”, và người dân Gyumri được ví như, “những rào chắn bảo vệ của một truyền thống Ki-tô giáo đẹp đẽ”.
 
Trong bài giảng lễ, ĐTC nhắc nhớ lại cuộc tàn phá trong quá khứ, và nhờ vào “tất cả mọi người dân nơi đây đã xây dựng lại”. Hơn nữa, ĐTC  tập trung vào ba “nền tảng vững chắc” đã xây dựng tương lai đời sống đạo đức và luân lý cho quốc gia này: Hồi ức, niềm tin và tình yêu thương xót.
 
Ngài quảng diễn, nền tảng thứ nhất là “Hồi ức” để “nhớ lại những điều Thiên Chúa đã thực hiện cho chúng ta” mà chính “Người đã chọn chúng ta, yêu chúng ta, mời gọi chúng ta và tha thứ lỗi lầm cho chúng ta”. ĐTC thêm rằng, “Hồi ức của người dân Armenia cần phải gìn giữ và duy trì”. Ngài nhấn mạnh, “Thậm chí trong việc đối mặt với nghịch cảnh khủng khiếp”. Thiên Chúa đã “ghi nhớ niềm tin vào Tin Mừng của anh chị em, những hoa trái đầu tiên của niềm tin nơi anh chị em, và tất cả những ai đã làm chứng cho Tin Mừng, thậm chí phải trả bằng giá máu của mình, tình yêu của Thiên Chúa bao phủ trên cuộc đời chúng ta”.
 
ĐTC diễn giải, đức tin chính là nền tảng thứ hai tạo lập đời sống Ki-tô hữu, ngài cảnh báo rằng, “luôn có một mối hiểm nguy có thể làm lu mờ ánh sáng của đức tin và đó là sự cám dỗ để làm giảm những hồi ức trong quá khứ, đôi khi quan trọng nhưng đã thuộc về thời trước rồi….và dần những hồi ức chỉ còn là những thứ đồ cổ lưu giữ trong viện bảo tàng”.
 
Nền tảng thứ ba “là tình yêu thương xót”. Tất cả chúng ta được mời gọi để xây dựng và tái thiết những lộ trình hiệp thông, tạo ra những cây cầu hiệp nhất và nỗ lực vượt qua mọi chia rẽ cách không mệt mỏi.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay61,995
  • Tháng hiện tại1,083,995
  • Tổng lượt truy cập71,111,752
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây