Dầu Oliu tự sự

Thứ sáu - 14/04/2017 01:22  3584
Tôi là dầu Oliu. Tôi nghe mang máng là tôi được rót vào ba cái bình để chuẩn bị cho một sứ vụ thật đặc biệt. Trên những cái bình ấy, người ta có phủ lên ba tấm vải với các màu khác nhau: trắng, đỏ và tím.
 
 
Tôi nghĩ là mình đang di chuyển vì tôi đang lắc lư theo đường kính bị giới hạn bởi thành bình. Hình như tôi nghe thấy những âm thanh khác nhau đang lần lượt thế chỗ để vang lên những khúc nhạc ca ngợi, chúc tụng. Hòa vào âm thanh ấy là tiếng ai đó đang giới thiệu những “tiết mục” sắp diễn ra thì phải. Có lẽ tôi đang hiện diện trong một Thánh lễ Công giáo.
 
Đúng rồi. Đó là thánh lễ làm phép dầu. Chính chủ nhân của âm thanh đang phát ra nhắc đến rất nhiều lần. Nằm tại một vị trí đã được trang hoàng hết sức đẹp đẽ, nghiêm trang và thuận tiện, tôi nuốt trửng tất cả những âm thanh phát ra, những lời nói, lời mời gọi.
 
Mới đầu tôi cũng chẳng quan tâm nhiều lắm những lời mời gọi ấy, cho tới khi tôi được lên “sân diễn” của riêng mình. Lần lượt ba bình đựng với ba màu theo thứ tự đỏ, tím, trắng bước lên.
 
Lúc ấy, như một bước ngoặt cho cuộc đời của tôi. Tôi hóa kiếp. Ba lần bước lên với ba cái tên khác nhau, tôi như ngửa mình trước những sứ vụ cao cả mà chính ý nghĩa của từng màu khăn “phủ” lên tôi đã chỉ điểm.
 
Màu đỏ với ý nghĩa là dầu dự tòng mang một sứ vụ vô cùng cao cả, làm cho những người ngoài Công giáo gia nhập vào đoàn con cái Thiên Chúa.
 
Màu tím mang trong mình trọng trách lớn lao là nâng đỡ những người ốm đau bệnh tật để họ biết gắn bó với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.
 
Màu Trắng tinh tuyền có lẽ là một sứ vụ vô cùng cao cả đối với tôi, bởi đó là thứ dầu làm cho con người trở nên tư tế, tiên tri và vương đế của Chúa.
 
Tôi giật mình trước những gì mà tôi nghe thấy bởi sứ vụ quá cao cả mà mình “bị gán cho”. Cả ba đều là những sứ vụ quan trọng vô cùng và tôi cảm thấy thật sự rùng mình khi chiếc khăn phủ màu trắng bước lên, nó thiêng liêng và huyền nhiệm quá đỗi.
 
Tôi thấy thánh lễ hôm nay là một thánh lễ mà người ta gọi với cái tên rất thân thương và thiêng liêng đó là: sinh nhật Thiên chức linh mục. Hôm nay, tôi được nghe lời hứa của tất cả các linh mục hiện diện đồng thanh cất lên, lời hứa mà các ngài đã cam kết trong ngày chịu chức của mình. Nó thật quá thiêng liêng, long trọng và ý nghĩa. Thiên chức linh mục thật quá cao trọng mà có lẽ không phải ai cũng với tới được.
 
Nhìn lại cuộc đời của mình, tôi không dám nghĩ đến những gì mà mình đang nghe, những gì mà mình đang trải qua. Một cuộc đời chỉ nhìn lại thôi cũng thấy thật tồi tệ và bất xứng.
 
Tôi còn nhớ từ khi mình còn là những quả ôliu mọng chín trên cây, làn gió nhè nhẹ mát mẻ đến làm tôi vô cùng sảng khoái, êm ái và ngọt ngào. Cho đến một ngày kia, những cơn gió nhẹ ấy đẩy mạnh làm thành một cơn bão thật lớn, gió giật mạnh quật ngã tôi. Tôi và những người bạn của mình rụng xuống la liệt, mà đã mưa bão thì làm sao có chỗ nào sạch sẽ để chúng tôi yên bề được. Chúng tôi nằm trên những vũng lầy bẩn thỉu, nhơ nhớp mà nếu không có người thu gom lại thì đã thối rữa, không còn hình hài. Có lẽ tôi sẽ phân hủy và trở nên một thứ để người ta chà đạp. Nhưng chúng tôi được thu gom lại và giờ đây, đang hiện hữu ở một vị trí trang trọng như thế này.
 
Thật không xứng với những gì mà mình đang lãnh nhận qua bàn tay của vị Giám mục giáo phận. Từ một thứ bẩn thỉu, nhơ nhớp mà tôi lại được trở nên thật quan trọng. Một câu hỏi bỗng thành hình trong đầu tôi. Liệu rằng tôi có làm tròn được bổn phận của mình không? Liệu rằng tôi có xứng đáng với ơn gọi linh thiêng này không? Tôi có là thứ dầu thánh mà nhờ đó, một con người bất xứng và tội lỗi có thể trở thành thừa tác viên của Chúa, trở thành môn đệ của Chúa được không? Tôi nghi ngờ vào chính bản thân mình.
 
Giờ đây, tôi chỉ còn một cách duy nhất đó là phó thác mọi sự trong tay Chúa, Đấng dựng nên trời đất, muôn loài muôn vật.
 
Giuse Nguyễn Hiến
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại665,685
  • Tổng lượt truy cập70,693,442
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây