Chậu hoa lan ngày Tết

Chủ nhật - 11/02/2018 18:39  2802
IMG 4679Những bông hoa lan đẹp nhờ bàn tay chăm sóc của người chuyên môn. Nhưng suy nghĩ sâu xa hơn, đây là vẻ đẹp phản ánh một phần nhỏ của Đấng Tạo Hóa. Chúng là những thụ tạo của Thiên Chúa dành cho con người chiêm ngắm, nhất là dịp Tết của dân tộc Việt Nam. Chúng để ở phòng khách để cho mọi người chiêm ngắm và khen ngợi hoa lan đẹp. Chúng để trên nhà nguyện để thờ phượng Thiên Chúa cùng với con người. Khi nhìn những bông hoa đó, tôi còn nghĩ đến những giá trị khác.

Người thợ hoa đã xếp chúng thành ba tầng cho ba mầu hoa khác nhau. Trên cùng là ba tràng hoa trắng. Tôi nghĩ đến sự trong trắng, đến đức khiết tịnh của đời tu. Mầu trắng thanh khiết. Mầu trắng nói lên sự tinh tuyền sạch sẽ, nhưng nó cũng rất dễ đổi mầu và xấu đi khi có bụi bám vào. Đức khiết tịnh, sự trong trắng luôn được Giáo Hội đề cao, cho nên, năm phụng vụ có nhiều lễ về các thánh trinnh nữ. Các ngài đã cố gắng giữ gìn để dành trọn cuộc đời mình thờ phượng Thiên Chúa.

Hôm nay gia đình Đại chủng viện Đức Mẹ Vô nhiễm Bùi Chu tất niên. Chậu hoa lan đặt trên bậc cung thánh nhà nguyện. Chúng hiện diện trước mặt tôi làm tôi suy nghĩ như thế, nhất là hôm nay cũng là lễ nhớ thánh Scholastica trinh nữ. Thánh nữ cũng xứng cành lan trắng này để tôn vinh, ca tụng Thiên Chúa.

H6Tầng thứ hai của chậu hoa lan, tôi thấy những bông lan tím. Mầu này làm tôi nhớ ngay đến Mùa Chay sẽ bắt đầu vào thứ Tư 14 tháng 2 tới. Nhưng nếu ba tầng hoa phản ánh ba nhân đức của người tu sĩ khấn dòng, tôi gán cho nó ý nghĩa của sự khó nghèo. Mầu tím của Mùa Chay cho ta cảm giác buồn rầu, cộng với thời tiết Đông Xuân u ám. Nó làm cho con người sống trong sự chờ đợi. Đợi hết u ám thì trời sẽ nắng và bầu trời trong xanh. Đợi hết Mùa Chay sẽ đến Mùa Phục sinh. Cũng vậy, sự khó nghèo của các tu sĩ có thể bị người ta coi thường, không tôn trọng, có khi còn khinh khi, nhưng sự khó nghèo ấy đang chờ đợi sự giàu có của Nước Thiên Đàng. Mầu tím của nghèo khó, theo cá nhân tôi, sẽ là sự giàu có vinh quang mai ngày của đời sau.

Tầng hoa thứ ba, nhiều hoa nhất và cũng là dưới cùng. Đó là những bông lan vàng. Nếu hai tầng trên đã nói đến khiết tịnh, nghèo khó, thì dĩ nhiên, những bông lan vàng này sẽ được gán cho chúng đức vâng lời. Trật tự trong Giáo Hội rất tốt đẹp chính là sự nhân đức này. Vâng lời không đi ngược với tự do, bởi vì những người chọn sống vâng lời đã được học và biết rõ khi gia nhập hàng giáo sĩ và tu sĩ, họ chấp nhận sống vâng lời và công khai tuyên bố: có với bề trên, hoặc đại diện bề trên. Đức vâng lời quý như vàng. Nếu họ không sống vâng lời thì làm sao những người dưới họ sẽ vâng nghe họ.

Đức Maria đã khuyên những gia nhân trong tiệc cưới tại Cana: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo" (Ga 2,5). Chính Đức Mẹ đã làm theo Lời Thiên Chúa bằng tiếng Xin Vâng để chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện.

Đại chùng viện đã dâng lễ tất niên vào thứ Bảy, áp lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Đức cha Tôma, giám đốc Đại chủng viện đã nhắc đến mốc thời gian này để nhắn nhủ các chủng sinh sống tinh thần của Mẹ trong những ngày nghỉ Tết sắp đến.

Chậu hoa lan ba tầng với ba mầu sắc khác nhau rất có giá trị trong ngày Tết cổ truyền, chúng thật là ý nghĩa mà người thợ vườn không nhìn ra, nhưng với người có niềm tin Kitô giáo, nó dạy tôi bài học này và tôi muốn chia sẻ để ai đọc được có thể cùng cảm nhận với tôi.
MS
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay43,681
  • Tháng hiện tại630,563
  • Tổng lượt truy cập70,658,320
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây