Bùi Chu, mảnh đất thánh thiêng đầu ngày

Thứ năm - 03/01/2019 10:25  3076

Nếu xét về dân số và địa lý thì ngôi làng Bùi Chu cũng như các ngôi làng lân cận gồm Trung Linh, Liên Thủy và Liên Thượng cũng như bao ngôi làng khác nằm trong vùng quê đồng bằng Bắc Bộ, nơi có những cánh đồng lúa và có nhánh Sông Hồng chảy qua. Tất cả bốn ngôi làng này đều nằm trên địa bàn của xã Xuân Ngọc, thuộc huyện Xuân Trường và tỉnh Nam Định.

00 00 nhathobc

Tuy nhiên, khi xét về lãnh vực tâm linh, đây chính là cơ quan đầu não của giáo phận Bùi Chu, vì có nhà thờ chính tòa là nhà thờ mẹ của tất các nhà thờ trên khắp giáo phận, Tòa Giám mục là nơi cư trú của Đấng Bản quyền Giáo phận, Đại Chủng viện là nơi đào tạo các linh mục tương lai bao gồm các ứng sinh thuộc lớp tiền Chủng viện cũng như các chủng sinh thuộc khoa Triết học và Thần học.

00 00 tgmbc

Đặc biệt trên mảnh đất miền quê này còn có các nhà chính của các hội dòng nữ như Đaminh, Thăm Viếng, Trinh Vương, Mân Côi và Mến Thánh Giá bao quanh Tòa Giám mục Bùi Chu.

Ngoài ra, cũng phải kể thêm trụ sở của Tu hội nữ Thánh Tâm và Cô nhi Viện Thánh An.

Có thể khẳng định rằng chỉ trong phạm vi địa lý rất hẹp nơi đây nhưng lại có nhiều thánh lễ được cử hành mỗi ngày nhiều nhất so với các nơi khác trên toàn quốc: khoảng 20 thánh lễ trong ngày được dâng tại các nhà thờ thuộc bốn giáo xứ và tất cả các nhà nguyện thuộc Tòa Giám mục Đại Chủng viện và Dòng tu.

00 00 dcv bc

Nếu ai có dịp ngang qua nơi đây vào đầu ngày mới, khi mà tất cả còn trong màn đêm tĩnh mịch thì cảm nghiệm được sâu sắc bầu khí linh thiêng của những giây phút đầu ngày : bắt đầu từ lúc bốn giờ sáng, tiếng chuông vọng từ các tháp chuông đồng loạt đổ hồi để thúc giục mọi người thức giấc và dành cho Chúa những thời khắc đầu tiên trong ngày ; kế đến khoảng 30 phút sau đó, ánh đèn điện đã tỏa sáng từ các nguyện đường cùng với lời kinh sáng ca tụng ngợi khen Thiên Chúa được vang lên với các cung điệu trầm bổng của từng thành viên trong mỗi hội dòng thật sốt sáng và trang nghiêm để xin Chúa thương chúc lành không những cho từng cá nhân, mỗi cộng đoàn mà còn cho tất cả dân chúng trong khu vực cũng như sự bình an cho toàn thể nhân loại; đặc biệt là sau đó cử hành bí tích Thánh Thể, trung tâm điểm của đời sống kitô giáo, mà tại đó tất cả người tham dự được no say bởi của ăn thiêng liêng nơi bàn tiệc Lời Chúa cũng như bàn tiệc Mình và Máu Chúa bổ dưỡng ; ngoài ra sau thánh lễ còn tiếp bao nhiêu lời cầu xin và trò chuyện thân mật với Chúa từ những tâm hồn thánh thiện, đơn sơ và chân thành.

dsc07384

Tất cả những thời khắc thánh thiêng ấy kết thúc thì trời mới bắt đầu rạng sáng cũng là lúc mọi người dân trong khu vực mới bắt đầu chuẩn bị cho công việc trong ngày. Tất nhiên là các thành viên của mỗi cộng đoàn thân thương này đều sẵn sàng để ai vào việc ấy.

Thật là tuyệt đẹp cho lời chứng Tin mừng như lời khích lệ của Đức Thánh Cha Phanxicô : « Ở đâu có tu sĩ là ở đó có niềm vui » và tất nhiên là có cả tình yêu thương và bác ái. Vâng sự hiện diện của họ trong vai trò là men là muối cho đời trong thời đại hôm qua hôm nay và ngày mai là không thể thiếu. Một cuộc đời được dành trọn vẹn cho Chúa và phục vụ tha nhân cao cả và thật ý nghĩa biết bao.

Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay19,886
  • Tháng hiện tại867,508
  • Tổng lượt truy cập70,895,265
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây