Thiên Chúa không vô hình

Chủ nhật - 08/05/2016 15:03  2426
“Nếu trâu bò có trí óc thì nó sẽ vẽ ra Thiên Chúa của nó”.
 
Câu nói này đích thị là của nhà tư tưởng nào, thì cho đến hôm nay tôi vẫn không cố y’ tìm để biết. Nhưng tôi vẫn không quên được là nó đã được một thầy giáo triết học nói ra hồi tôi học Đại học. Lúc đó tôi biết thầy muốn nhắm đến tôi và những bạn sinh viên Công Giáo trong giảng đường. Thầy muốn nói với chúng tôi là: “Này các bạn ơi, đừng tin tưởng hão huyền nữa, chẳng có Thiên Chúa đâu, mà có đi chăng nữa thì do bởi con người tạo ra thôi”.
 
Rồi hàng ngày chúng ta vẫn đang được sống và giáo dục trong một môi trường của một xã hội duy vật chủ nghĩa, xã hội duy thực nghiệm, nghĩa là chỉ tin vào những gì thấy được bằng giác quan của con người. Nên trước một Thiên Chúa vô hình thì thật là khó chấp nhận.
 
Đó có lẽ cũng là tư tưởng của tông đồ Philipphê chăng, nên ông đã xin với Đức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện lắm rồi”.
 
Đức Giêsu đã trả lời ông Philipphê: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”. Câu trả lời của Đức Giêsu dẫn đưa chúng ta đến với khẳng định: Thiên Chúa có dung mạo rõ ràng.
 
Con người chúng ta không vẽ ra khuôn mặt của Thiên Chúa. Mà chính Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, đã mặc khải cho chúng ta. Điều này đối với tôi thì chẳng có gì thắc mắc, bởi một thực tế mà tôi đã trải nghiệm trong đời tôi.
 
Bố mẹ tôi lấy nhau và sinh được 5 người con, 3 con trai và 2 con gái. Nhưng rồi bố tôi qua đời khi tuổi mới 42, để lại cho người mẹ trẻ gánh năng gia đình với 5 đứa con. Chắc chắn mẹ tôi là người đau khổ nhất, vì từ nay bà mất đi bờ vai để tựa, mất đi người chia vui sẻ buồn... Nhiều người lo rằng mẹ tôi sẽ suy sụp vì mất mát quá lớn này. Nhưng rồi tôi thấy một nghị lực phi thường nơi mẹ tôi. Nhiều người đến chia buồn, động viên an ủi mẹ tôi, mẹ tôi đã nói: Mỗi khi em nhìn các con em là em lại thấy chồng em. Rồi tôi là đứa con giống bố nhất, nên nhiều người anh em họ hàng và bà con xóm làng cứ thấy tôi thì lại nói: “Nhìn thấy nó là lại thấy anh Thuật” (tên bố tôi). Vì thế mà khi Đức Giêsu nói “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” thì tôi thấy rất đúng, chẳng có gì phải thắc mắc cả. Tôi tin Thiên Chúa và khuôn mặt của Ngài được mặc khải nơi chính Đức Giêsu.
 
Câu trả lời của Đức Giêsu cho ông Philipphê còn đặt ra cho chúng ta ngày hôm nay một vấn đề nữa là: tôi có sống để cho tha nhân thấy được Chúa qua tôi hay không? Ai thấy tôi là thấy Thiên Chúa hay không?
 
Qua mặc khải của Thánh Kinh và Giáo lí Hội Thánh Công Giáo, chúng ta đã được biết rằng con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. “Thiên Chúa phán: Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta” (St 1, 26). “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1, 27).
 
Vì thế mà mỗi người chúng ta đều mang dung mạo của Thiên Chúa nơi mình. Nhưng chúng ta có sống giữ cho hình ảnh Thiên Chúa nơi mình được sáng mãi không? Để cho tha nhân nhận ra Thiên Chúa qua mình không? Hay là hình ảnh Thiên Chúa nơi mình bị méo mó, phai mờ mỗi ngày? Chẳng làm cho tha nhân thấy Chúa qua mình nữa.

Năm nay, Giáo hội mở ra Năm Thánh Lòng Thương Xót, để mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại bản thân, để phục chế, đại tu lại dung mạo của Thiên Chúa nhân từ nơi mỗi người chúng ta, mà bấy lâu nay tôi đã để bụi phủ mờ đi, hay đã làm méo mó đi. Để rồi mỗi người chúng ta, không chỉ trong Năm Thánh này mà trong suốt cả cuộc đời còn lại, luôn dám khẳng định với tha nhân rằng: “Ai thấy tôi là thấy Thiên Chúa”, nghĩa là tha nhân sẽ nhận ra và tin vào Thiên Chúa qua chính con người và đời sống của tôi.
 
“Sức mạnh của những bậc thượng trí, ánh sáng của những tâm hồn tín trung là đây: tin không do dự những gì mắt phàm không xem thấy, và trông cậy không nao núng những gì tầm nhìn không tới được”. (Thánh Giáo hoàng Lê-ô Cả)
 
Lm. Giuse Bùi Bá
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại600,603
  • Tổng lượt truy cập70,628,360
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây