Thành người tử tế khó hay dễ?

Thứ năm - 17/09/2015 12:46  2540
Thế giới hơn 7 tỷ người thì cũng có hơn 7 tỷ tính cách, 7 tỷ suy nghĩ và 7 tỷ phong cách sống khác nhau. Thế nhưng, mẫu số chung cho tất cả mọi người đó là ai ai cũng khao khát để trở thành một người toàn diện và được người khác tôn trọng. Dẫu biết thế, nhưng để sống cho ra một người tử tế lại không hề đơn giản chút nào. Tác giả bài viết xin được đề cập đến vài khía cạnh nho nhỏ trong hành trình tiến tới sự hoàn thiện, với ước mong giúp mỗi người sống tử tế hơn mỗi ngày.
 
Làm người tử tế khó hay dễ khi mà chính chúng ta không thể đoán trước vận mệnh đời mình sẽ ra sao? Quá khứ thì đã qua, tương lai thì chưa tới. Người ta lo lắng cho số phận đời mình nên tìm đủ mọi cách để mong sống lâu, sống khỏe, sống có ích. Bất trắc, bấp bênh, mong manh, vô định là những điều con người luôn phải đối diện ngày đêm trong cuộc sống hàng ngày. Đời người là một chuỗi những bất ngờ liên tiếp xảy đến nhiều lúc khiến ta bàng hoàng, lo sợ. Bất ngờ ấy có thể đến từ nhiều phía: có thể đó là một rủi ro ngoài ý muốn, có thể đó là một cái chết đột ngột của người thân, có thể đó là một tai nạn thương tâm cho chính bản thân hay cho bạn bè thân hữu, và còn bao nhiêu thứ bất ngờ khác nữa mà con người không thể lường trước được… Con người ngày đêm sống trong nỗi lo lắng triền miên, bởi thấy cuộc đời sao nhiều nỗi truân chuyên. Vì lẽ đó, để sống tử tế, sống cho ra sống âu cũng không phải là chuyện đơn giản.
 
Làm người tử tế khó hay dễ khi mà con người được Thượng Đế đặt vào trong con người một trái tim, một tình yêu, một lý trí, một ý chí và một sự tự do. Đó là tất cả những gì cao quý nhất mà Tạo hóa đã ban tặng cho con người. Nhưng cũng chính vì nó cao quý, nên con người ngày đêm phải giằng co giữa điều hay điều dở, giữa điều thiện và điều ác, giữa cái tầm thường và cái cao thượng của cuộc đời. Bao nhiêu ngày sống là bấy nhiêu chọn lựa đòi buộc lương tâm con người phải không ngừng lên tiếng. Tự do là cái cao quý giá thật đấy, nhưng biết đâu nó lại trở thành gánh nặng, đòi buộc con người phải luôn chiến đấu để vượt lên chính mình. Cám dỗ và tội lỗi chính là thập giá ghê rợn nhất đang ngày đêm vây hãm và dằn vặt lương tâm con người. Vì thế, không phải dễ để sống cho tử tế đâu bạn?
 
Làm người tử tế khó hay dễ khi bản thân chúng ta khát khao sống lương thiện, nhưng hoàn cảnh và môi trường sống khiến chúng ta không thể đạt được điều mình mong muốn. Tôi muốn yêu thương, muốn cảm thông, muốn tha thứ, nhưng xung quanh tôi không tìm thấy ai có lý tưởng giống như tôi. Tôi muốn sống chân thành, muốn sống vị tha, nhưng bên cạnh tôi không mấy ai nghe nói đến điều đó. Tôi muốn hy sinh, muốn dấn thân, muốn phục vụ, nhưng xung quanh tôi có quá nhiều ghét ghen, đố kỵ, đè nén. Thế giới quanh tôi thật nhiều phiền toái, đôi lúc làm tôi nhụt chí, chán chường. Vì lẽ đó, làm sao tôi có thể sống tử tế đây? Khó quá bạn à! Tôi không thể chiến thắng chính mình, mà luôn bị hấp lực từ bên ngoài cuốn lôi. Tôi không biết mình phải chọn lựa thế nào để có thể thành người chân chính giữa một xã hội nhiễu nhương thế này. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn có thể chọn lựa cho mình một lý tưởng tốt, một lối suy nghĩ và hành động tốt. Điều duy nhất và quan trọng nhất vẫn là do tôi quyết định và chọn lựa. Tôi có thể làm chủ cuộc đời của tôi chỉ cần tôi quyết tâm và phó thác cho Đấng mà tôi đã đặt tất cả niềm hy vọng.
 
Như vậy, thành người tử tế khó hay dễ tùy thuộc vào sự chọn lựa của bạn và của tôi. Có thể mọi sự sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu chúng ta biết buông mình cho Thánh Thần hướng dẫn. Trong Thiên Chúa, chúng ta sẽ tìm ra được hướng đi cho cuộc đời, bạn sẽ học được cách ứng đáp với cuộc sống vốn đầy chông gai thử thách. Ước mong mỗi ngày sống qua đi, chúng ta sẽ không bao giờ thất vọng vì mình đã bỏ qua những cơ hội tốt để có thể thành người tử tế.
 
Tâm Thành
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay63,308
  • Tháng hiện tại650,190
  • Tổng lượt truy cập70,677,947
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây