Linh mục, hiện thân Lòng thương xót

Thứ sáu - 15/04/2016 05:12  2011
"Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,16). Hành trình lịch sử cứu độ chính là hành trình Thiên Chúa yêu thương con người, Thiên Chúa luôn đồng hành và sau cùng Ngài đã sai Con Một yêu dấu xuống ở với con người để đồng cảm, chữa lành, xua trừ ác thần, tha thứ tội lỗi và cứu độ nhân loại. Để ơn cứu độ được nối dài mãi cho đến tận thế, Thiên Chúa đã ở lại với con người dưới hình bánh rượu và thiết lập chức linh mục thay mặt Chúa ở trần gian để cử hành và ban phát của ăn nuôi dưỡng đời sống vĩnh cửu cho con người. Đức Ki-tô hiện diện nơi bánh rượu và dùng những thừa tác viên linh mục làm cho cuộc khổ nạn của Ngài được hiện tại hóa mỗi ngày trong Thánh lễ để diễn tả tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa nơi thế trần.
 
Nếu không có linh mục, các Bí tích sẽ không được cử hành; không có linh mục, các tội nhân sẽ không được tha thứ tội lỗi. Bàn tay các ngài giơ lên để tha thứ tội lỗi thế trần nhân Danh Đức Giê-su Ki-tô, Linh mục thượng phẩm! Tuy các linh mục cũng là con người yếu đuối như bao con người khác, nhưng các ngài được Thiên Chúa thánh hiến, được xức dầu tấn phong thành tư thế thừa tác để cử hành những mầu nhiệm Đức tin làm nguồn sống cho con người trong niềm hy vọng hầu tiến về quê trời mai hậu. Lòng thương xót của Thiên Chúa được diễn tả cách đặc biệt nhờ qua Bí tích Truyền chức thánh. Nhờ qua bàn tay cử hành và trao ban các Bí tích của các linh mục mà Thiên Chúa đã ban ân sủng dồi dào cho nhân loại.
 
“Linh mục hình bóng Chúa trong kiếp người, tham dự vào chức thánh Con Chúa Trời. Linh mục là muối ướp cõi trần ai, là tinh hoa của Giáo hội, ngọn hải đăng thắp trên gian trần,…” (Đuốc Sáng Tâm Linh – Trầm Hương FMSR). Bàn tay của linh mục thật diệu kỳ, bàn tay giơ lên để truyền phép bánh miến và rượu nho trở thành Thịt và Máu Chúa Ki-tô; bàn tay giơ lên để tha thứ tội lỗi cho tội nhân; bàn tay nhờ quyền năng Thiên Chúa mà xua trừ ma-quỷ,... Bàn tay các ngài đâu khác gì bàn tay mỗi người chúng ta, nhưng bàn tay đó đã được thánh hiến và có sức mạnh từ trời cao. Thiên Chúa đã nhờ qua đôi tay của các ngài để đem ơn cứu độ đến cho từng người. Bàn tay các linh mục còn biểu lộ lòng thương xót cách đặc biệt của Thiên Chúa dành cho thế trần.
 
Ơn gọi linh mục là một hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại cách nhưng không. Các ngài mang hình bóng Thiên Chúa trong kiếp con người, được tham dự vào chức thánh của Chúa Giê-su – Linh mục thượng phẩm. Trọng trách các ngài mang trên thân mình thật lớn lao: làm muối ướp cõi thế trần bằng chính đời sống thừa tác của mình, các ngài chẳng khác gì những hình mẫu mực để cho Dân Chúa noi theo, các ngài còn giống như những ngọn hải đăng vươn mình soi sáng cho nhân thế đang gắng sức chèo lái con thuyền đời mình giữa bể đời này biết phương hướng tìm về với suối nguồn tình yêu nơi cõi Vĩnh hằng.

Linh mục còn được ví như những “cây nến cháy trong thánh điện, hao mòn trọn kiếp sống cho thế trần”. Các ngài đang hao mòn vì nhân thế, các ngài sẵn sàng hy sinh đời sống cho riêng mình (x.Lời nguyện của một linh mục chiều Chúa Nhật – Michel Quoist) để rồi dành tất cả con người của mình phục vụ anh em đồng loại bằng việc khoác trên mình thánh chức – một ơn cao cả mà Thiên Chúa đã ban tặng cho nhân loại. Linh mục quả là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa nơi gian trần! Hiểu được như vậy để chúng ta biết cảm thông với các ngài hơn trong lời nói, việc làm và cả những hy sinh nhỏ bé phần mình vào công việc truyền giáo. Đặc biệt, chúng ta cần cầu nguyện cho các ngài luôn cháy sáng như ngọn nến trong thánh điện hầu đưa dẫn chúng ta biết tìm về nẻo bình an.

Tác giả: Nhựa Sống

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại682,000
  • Tổng lượt truy cập70,709,757
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây