Hồi ức “Mùa Hoa Xoan”

Thứ bảy - 05/03/2016 19:10  2472
Qua khe dậu hành lang, tôi ngắm nhìn những chùm hoa xoan hiếm hoi phía xa xa khu nhà; mùi hương hắc nhẹ nhưng thật dễ chịu và khó quên – mùi hương thơm tỏa lan từ những cánh hoa nhỏ xíu cao tít trên những cành cây khẳng khiu trơ trụi lá trong tiết đông lạnh lẽo, giờ đây đang đâm chồi xanh non mơn mởn và trổ sinh những chùm hoa cánh trắng điểm thêm những chiếc nhụy tím nhỏ xinh khi tiết xuân về. Mùi hương quen thuộc kéo tôi trở về với nỗi nhớ “Mùa Hoa Xoan” – Mùa mang nhiều kỷ niệm đẹp nơi ký ức tuổi thơ tôi.

Làng tôi xưa như sống lại với dải trắng hoa xoan dài suốt quãng đường làng trông thật thơ mộng. Hàng cây nhờ chị gió cứ reo lên những tiếng lao xao như đang nhắc tôi về một “mùa nhớ” – mùa mà tụi trẻ chúng tôi có rất nhiều trò chơi đáng nhớ. Có lẽ trò bắn súng quả xoan là trò chơi mà chúng tôi thường chơi vào mùa này là kỉ niệm đáng nhớ hơn cả. Những chiếc đũa thường biến mất dần mà bố mẹ không hiểu lý do tại sao. Những chiếc đũa cứ dần trở thành lòng của chiếc súng làm bằng ống hóp để đẩy những quả xoan đang bị dồn nén chặt nơi đầu mút kia và tạo ra tiếng kêu nghe thật giòn tai và sảng khoái cõi lòng.

Đặc biệt hơn đối với người Công giáo thì đây là thời gian rất ý nghĩa – Mùa Thương khó, mùa tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su mà chúng ta quen gọi là Mùa Chay – thời gian sám hối lỗi lầm trở về cùng Thiên Chúa. Hướng nhìn những chùm hoa xoan màu trắng điểm thêm những chiếc nhụy tím trên cao trải dài một khoảng không, giống như chiếc khăn tang màu trắng tưởng nhớ Chúa khổ hình. Chiếc khăn tang cứ kéo dài mãi cho đến tận cuối con đường như đang ôm trọn lấy ngôi làng để hòa cùng xóm đạo cảm thương Chúa nhân lành chịu chết vì người thế. Những cánh hoa nhỏ bao quanh chiếc nhụy xinh xắn màu tím ở giữa ôm ấp một niềm hy vọng tràn đầy - niềm hy vọng một ngày mai tươi sáng khi Mặt Trời Công Chính ló dạng.

Màu tím – màu đặc trưng của Mùa Chay với niềm hy vọng triển nở sau những đau thương và cực hình mà Chúa phải chịu, để rồi sự phục sinh sẽ chiến thắng tất cả thế lực sự dữ đang bủa vây thế trần. Màu tím trải dài suốt Mùa Chay như nhắc nhở mỗi người con trong xóm đạo hãy ăn năn sám hối lỗi lầm mình và hướng tới niềm hy vọng được Thiên Chúa xót thương. Mùa Chay còn là thời gian mong chờ Con Thiên Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang; mong chờ trong hy vọng với niềm vui cứu độ được hưởng hạnh phúc Nước trời. Niềm vui này không phải tự nhiên mà có, nhưng trước hết nhờ giá máu cứu chuộc của Thầy Giê-su và sự nỗ lực cộng tác của mỗi người vào ơn cứu độ của Thầy mình nữa. Cộng tác qua việc thực thi lệnh truyền của Thiên Chúa để tích tụ thành thứ dầu làm nhiên liệu thắp sáng ngọn đèn Đức tin trong đời sống thường ngày và chờ đợi đến ngày “được vào dự tiệc cưới Nước trời cùng Tân Lang” (x. Mt 22,1-14; 25,1-13).

Hướng nhìn màn trời màu xám trên cao buông xuống mặt đất, tôi thấy dường như trời đất cũng đang chung chia nỗi u sầu cùng Con Chúa vào chịu nạn. Làn gió nhè nhẹ đang đung đưa dải khăn trắng màu tang thương điểm thêm những đốm tím nhỏ hé mở niềm hy vọng sẽ đến. Màn trời xám sa xuống như đang muốn ôm ấp và nâng niu chiếc khăn tang Chúa tử nạn. Hằng ngày, dải khăn trắng cứ nhấp nhô nô đùa cùng làn gió nhẹ theo tôi đến nhà thờ tham dự giờ ngắm đứng – hành trình theo chân Chúa cùng lên đồi Can-vê để đồng cảm với Người. Hằng đêm, chiếc khăn lại sáng rực một vùng trời như thức thay cho dân làng để cảm thương Chúa vậy!

Hành trình lên đồi Can-vê theo chân Chúa dần gần lại với từng chặng đàng Thánh giá, sức lực Chúa đã cạn kiệt vì tội nhân thế với sứ mệnh cứu độ sắp hoàn thành, bóng tối sẽ bị đẩy lui nhường chỗ cho Ánh sáng chân lý chiếu từ đỉnh đồi tỏa lan cho khắp nhân loại trên mặt đất và chiếu soi tận vào cõi Ngục tổ tông để giải thoát con người khỏi xiềng xích nguyên tội. Ánh sáng len lỏi vào tận nơi sâu thẳm lòng người hầu tẩy rửa, hoán cải và chữa lành mọi thương tích. Đồi Can-vê – nơi hành quyết “người tử tội” sẽ phát sinh một “Mầm sống trường cửu” cứu độ cả thế trần thoát khỏi vòng nguyên tội.
 
Dải “khăn hoa xoan” rụng trắng đường đi ngày Con Chúa tử nạn như những giọt lệ khóc thương Vua cả đất trời, để rồi những chiếc nhụy tím triển nở phát sinh “quả hy vọng”. Sau cảnh tang thương chết chóc mở ra sự sống mới và vĩnh cửu cho nhân trần. Niềm hy vọng phục sinh đã trở thành hiện thực khi Con Chúa sống lại từ cõi chết, từ nay sự chết chỉ còn là mốc thay đổi cõi đời! Thay vì sống với xác thịt chóng hư nát nơi gian trần tạm bợ này, con người không còn bị phụ thuộc vào thời gian hay không gian nữa nhưng được sống một đời sống mới trong vinh quang cùng Đấng là Sự sống vĩnh cửu trong Nước trời mai hậu.

Tác giả: Nhựa Sống

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập242
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại599,252
  • Tổng lượt truy cập70,627,009
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây