Dang dở ?

Thứ tư - 06/01/2016 07:57  1867
Một linh mục sinh viên có thói quen trước khi xem các mục khác trong một nhật báo Công giáo của Pháp luôn để ý đến phần cáo phó trước tiên để biết có bao nhiêu linh mục qua đời được thông báo trong ngày hôm ấy và các ngài được bao nhiêu tuổi cũng như được bao nhiêu năm trong thiên chức linh mục. Nếu hiểu được những thách đố về ơn gọi linh mục của Giáo hội Pháp đang phải đối mặt thì điều quan tâm đến các linh mục qua đời ấy hoàn toàn có lý. Trong khi số linh mục qua đời ngày một nhiều, các ơn gọi lại càng khan hiếm: rất nhiều giáo phận trên địa bàn rộng lớn chỉ còn vỏn vẹn trên dưới 20 linh mục đang làm mục vụ và trong suốt 3 đến 5 năm liền không có một lễ truyền chức nào là chuyện rất thường tình. Tuy nhiên một điều an ủi mà linh mục sinh viên đọc được qua mỗi cáo phó là các linh mục Pháp sống rất thọ, hầu hết các ngài đều trên 80 tuổi và đã cống hiến nhiều năm phục vụ khi qua đời.
 
Trước cái chết, không ai có thể đứng ngoài cuộc. Khi được tin bất kỳ người nào đó qua đời, chúng ta cũng đều được đánh động bởi sự mất mát không gì có thể bù đắp của những người thân còn sống. Đặc biệt nếu người thân quá cố ấy còn đang ở độ tuổi trẻ trung với những trọng trách không thể thiếu trong gia đình, xã hội và cộng đoàn Dân Chúa hoặc nguyên nhân qua đời từ vụ tai nạn thảm khốc chẳng hạn thì sự buồn đau của cảnh tang chế còn tăng lên gấp bội. Các thành viên trong gia đình rất khó chấp nhận thực tại biệt ly này cho dù đây là sự thật.
 
Trang mạng giáo phận nhà đã đăng cáo phó thân mẫu của một nữ tu Dòng Mân Côi, một tu huynh Dòng Thánh Tâm Huế và một ứng viên chủng sinh Đại Chủng Viện Bùi Chu vào hôm qua, thứ Ba, ngày 05/01/2016. Người vợ đảm đang của ông cố Giuse và người mẹ hiền lành của bảy người con thảo hiền ấy kết thúc cuộc lữ hành trần thế khi mới vượt qua ngưỡng cửa 56 tuổi. Cho dù mọi thành viên gia đình đã được biết trước về ngày ra đi trong thời gian rất khó tránh khỏi này nhưng sự chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng đón nhận nó quả là không mấy dễ dàng. Sự trống vắng mà bà cố Maria để lại không gì có thể lấp đầy ; nếp sống gia đình bỗng chốc đảo lộn ; cảnh chia ly tang tóc làm chồng vĩnh viễn mất vợ ; con cái không còn bao giờ nhìn thấy mặt và được nghe những lời khích lệ yêu thương cũng như những cử chỉ quan tâm đầy tình mẫu tử trong cuộc đời của mình.
 
Phải chăng cái chết thật phũ phàng ? Phải chăng cái chết làm dang dở ? Nếu nhìn dưới góc độ nhân loại, chúng ta hoàn toàn bất lực trước cái chết. Tuy nhiên, đứng trước thực tại này, đức tin kitô giáo là điểm tựa không thể thiếu để vượt qua thử thách lớn lao này. Đứng trước mộ của người bạn thân, chính Đức Giêsu cũng đã « thổn thức và xao xuyến trong lòng »  khi thấy người thân và mọi người khác khóc thương Ladarô đã chôn được bốn ngày (x. Ga 11, 34). Để minh chứng cho mọi người tin rằng Ngài « là sự sống lại và là sự sống » (Ga 11, 25), Đức Giêsu đã cho người bạn làng Bêthania này được phục hồi sự sống. Cũng chính Ngài đã chia sẻ với nhân loại kinh nghiệm về cái chết nhục nhằn tức tưởi trên thập giá với cảm giác bị ngay cả Chúa Cha ruồng bỏ. Chính sự thất bại và dang dở theo cách nhìn của con người ấy lại là con đường đích thực để dẫn mọi người tin vào Ngài có được chỗ ở xứng đáng để chung hưởng sự sống đời đời nơi nhà Cha thân yêu, vì chính Ngài « là con đường, là sự thật và là sự sống » (Ga 14, 6).      
 
Như vậy, khi chứng kiến những người ra đi trước của ngày hôm nay, chúng ta được mách bảo rằng một ngày nào đó người khác cũng sẽ chứng kiến sự ra đi của chúng ta. Cuộc đời là một hành trình và không hệ tại độ dài trường thọ nhưng là thực hiện cuộc hành trình ấy ra sao trong sự quy chiếu thánh ý Chúa trong từng chặng.
 
Với niềm tin tràn đầy hy vọng ấy, xin phó thác bà cố Maria cho lòng từ bi vô biên của Chúa là Cha yêu thương và xin Ngài lau khô giọt lệ của những người thân còn sống đang trong cảnh sầu thương khóc than.
 
Ngày 06/01/2016
Tăng Kỳ Mục 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại693,494
  • Tổng lượt truy cập70,721,251
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây